กีฬา
100 year

รุกลูกค้าบัตรเครดิต-สินเชื่อบุคคล “ระเฑียร” ชูยุทธศาสตร์ “เคทีซี” ปี 6

ไทยรัฐฉบับพิมพ์3 ธ.ค. 2562 09:00 น.
SHARE

“เคทีซี” เปิดกลยุทธ์ธุรกิจปี 2563 เดินหน้าเต็มพิกัด เพิ่มฐานลูกค้า เทหมดหน้าตักทุ่มงบทำการตลาด ตั้งเป้าเพิ่มบัตรเครดิตใหม่ 3.5 แสนบัตร สินเชื่อบุคคล 2.1 แสนราย พร้อมปักธงขับเคลื่อนธุรกิจใหม่ สินเชื่อเคทีซีพี่เบิ้ม “รับจำนำทะเบียน-สินเชื่อเงินสด” ขีดเส้นปี 2565 กำไรโตแบบก้าว กระโดด

นายระเฑียร ศรีมงคล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน) หรือเคทีซี เปิดเผยว่า วิวัฒนาการของเทคโนโลยีดิจิทัล ที่รวดเร็วได้เข้ามาเปลี่ยนแปลงแนวทางการดำเนินธุรกิจ และวิถีชีวิตของผู้คนอย่างไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน อีกทั้งลักษณะความต้องการ ของผู้บริโภคได้เปลี่ยนไปอย่างมาก เคทีซี จึงต้องทำงานให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้นในอัตราเร่ง เพื่อให้ธุรกิจดำเนินต่อไปได้ อย่างมั่นคงและยั่งยืน

สำหรับเคทีซีนับจากนี้ไป จะมุ่งสร้างธุรกิจให้เติบโตด้วยวิสัยทัศน์ใหม่สู่การเป็น แพลตฟอร์มการเงินหลักที่อยู่เคียงข้างสังคมไทยและเป็นมิตรกับผู้ใช้ ด้วย 2 แพลตฟอร์มคือ แพลตฟอร์มการชำระเงิน และแพลตฟอร์มสินเชื่อรายย่อย ที่มุ่งเน้น 3 จุดแข็งหลักคือ ปลอดภัย รวดเร็ว และสร้างประสบการณ์ที่ดี เพื่อสร้างความพึงพอใจให้กับสมาชิก

“เศรษฐกิจในปี 2563 ผมมองว่าไม่ดี มีความไม่แน่นอนเกิดขึ้นจำนวนมาก และยังเป็นปีที่ท้าทายมาก ดังนั้นเคทีซีต้องเข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อ และระมัดระวังคุณภาพสินเชื่อ แต่นับเป็นช่วงเวลาที่ดีที่ต้องเน้นเพิ่มส่วนแบ่งการตลาดให้มากขึ้น และใช้เงินทำตลาดมากขึ้น เพื่อเพิ่มฐานลูกค้า”

ทั้งนี้ ปี 2563 ผลกำไรของเคทีซี จะเติบโตไม่มาก หรือโตเหมือนกับหลายปีที่ผ่านมา แต่ยังคงมีกำไรตัวเลขที่เพิ่มขึ้นอาจไม่ถึงสองหลัก เพราะต้องใช้เงินในการทำตลาดเพิ่มขึ้น และกันสำรองเพิ่มขึ้น ขณะเดียวกัน ธุรกิจใหม่ อาทิ สินเชื่อเคทีซีพี่เบิ้ม ที่ประกอบด้วยสินเชื่อทะเบียนรถยนต์ สินเชื่อทะเบียนรถจักรยานยนต์และสินเชื่อเงินสด ที่เริ่มดำเนินการไปแล้ว จะเริ่มทำกำไรได้ในระยะเวลา 24 เดือน ข้างหน้าหรือภายในปี 2565 กำไรของเคทีซี จะกลับมาโตแบบก้าวกระโดดอีกครั้ง

สำหรับการขยายฐานสมาชิก ในปีหน้า ได้ตั้งเป้าหมายสมาชิกบัตรเครดิตใหม่ 350,000 บัตรสินเชื่อบุคคล หรือบัตรกดเงินสด เคทีซี พราว 210,000 ราย สินเชื่อบุคคลมีการแข่งขันรุนแรง ธนาคารพาณิชย์เข้ามาแข่งทำตลาดมากขึ้น จึงได้ตั้งเป้าสินเชื่อบุคคลเติบโตเพียง 10 % นอกจากนี้เคทีซีมุ่งทำตลาดใหม่คือ สินเชื่อเคทีซีพี่เบิ้ม ตั้งเป้าหมายปล่อยกู้ไว้ 1,500 ล้านบาท

ขณะเดียวกัน กลุ่มลูกค้าเป้าหมายหลักของเคทีซีจะยังเป็นพนักงานที่มีรายได้ประจำตั้งแต่ 30,000 บาทขึ้นไป โดยมุ่งเน้นช่องทางการรับสมัครผ่านทางออนไลน์มากขึ้น ส่วนช่องทางหลักในการสรรหาสมาชิกผ่านธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) และผู้แนะนำผลิตภัณฑ์ทางการเงินเคทีซีอิสระ (Outsource Sales) จะเน้นการเพิ่มจำนวนและศักยภาพตัวแทนขายให้สูงขึ้น

นอกจากนี้ ในปีหน้าเคทีซีได้ปรับตัวครั้งใหญ่สู่การเป็น “องค์กรคล่องตัว” (Agile Organism) หรือองค์กรที่มีชีวิต เพื่อให้สามารถบริหารจัดการธุรกิจให้ตรงและเท่าทันกับความต้องการ และความคาดหวังของลูกค้า เริ่มตั้งแต่การเปลี่ยนแนวคิดการทำงานแบบเดิมๆ ที่เหมือนเครื่องจักร ไปสู่การทำงานแบบใหม่ที่มีโครงสร้างองค์กรชัดเจน ยืดหยุ่นและพร้อมรับมือ กับการเปลี่ยนแปลงได้อย่างรวดเร็วผ่าน 5 องค์ประกอบหลักคือ กลยุทธ์ (Strategy) สร้างโอกาสและใช้ทรัพยากร ที่มีอยู่ในการสร้างมูลค่าให้กับผู้มีส่วนได้เสียทุกกลุ่ม โดยเฉพาะสมาชิกเคทีซีและสังคมไทย

สำหรับโครงสร้าง (Structure) คือการกำหนดบทบาทหน้าที่ความรับผิดชอบของบุคลากรให้ชัดเจน สนับสนุนให้บุคลากรในทีมดูแลงานและแก้ปัญหาได้เอง สร้างผลงานที่ดี กระบวนการ (Process) ผ่านการคิดวิเคราะห์สิ่งที่เกิดขึ้นในการทำงาน สร้างวงจรแห่งการเรียนรู้และสนับสนุน ให้เกิดการตัดสินใจ ลดความเสี่ยงและสร้างความสำเร็จให้เกิดขึ้น คน (People) ยึดโยง คนที่มีความสามารถโดดเด่นเข้าด้วยกัน ส่งเสริมให้บุคลากรเกิดความรู้สึกมีส่วนร่วมเป็นเจ้าขององค์กร เพื่อช่วยขับเคลื่อนองค์กรให้มีประสิทธิภาพ เทคโนโลยี (Technology) เป็นส่วนหนึ่งของการทำงานที่ต้องผนวกเข้ากับทุกมิติขององค์กร.

อ่านเพิ่มเติม...

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เคทีซีกลยุทธ์สินเชื่อเงินสดรับจำนำทะเบียนสินเชื่อผลกำไรองค์กรคล่องตัว

ข่าวแนะนำ

Most Viewed

คุณอาจสนใจข่าวนี้