ข่าว
100 year

ธุรกิจลิสซิ่งกระชับพื้นที่ “เจนแซด” ซื้อของแพงแต่ไม่ยอมผ่อนชำระ

ไทยรัฐฉบับพิมพ์1 ต.ค. 2562 08:42 น.
SHARE

ผู้ประกอบการธุรกิจเช่าซื้อรถจักรยานยนต์ กุมขมับ 2-3 ปีที่ผ่านมา มนุษย์เงินเดือนหนี้ท่วมหัว ยกทัพกู้ซื้อรถจักรยานยนต์ไม่ผ่านการพิจารณา ขณะที่กลุ่มเจนแซด รสนิยมหรู เน้นรถรุ่นใหม่ราคาแพง แม้พ่อแม่มาค้ำประกัน แต่ก็ไม่ยอมผ่อนชำระค่างวด

นายทวีพล เจริญกิตติคุณไพศาล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัทเวิลด์ลีส จำกัด ผู้ให้บริการสินเชื่อเช่าซื้อรถจักรยานยนต์ ในเครือธนาคาร ซีไอเอ็มบีไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ระยะ 2-3 ปีที่ผ่านมา การปล่อยสินเชื่อเช่าซื้อรถจักรยานยนต์ให้กับผู้มีรายได้ประจำ (มนุษย์เงินเดือน) มีสัดส่วนเพียง 30% ของผู้กู้ทั้งหมด อีก 70% ปล่อยกู้ให้กับอาชีพอิสระและค้าขาย และในปีหน้าบริษัทก็ยังจะเน้นกลุ่มอาชีพอิสระและปล่อยกู้ในตลาดต่างจังหวัด

“ผลจากหนี้ครัวเรือนที่เพิ่มขึ้น กลุ่มผู้มีรายได้ประจำ มีภาระหนี้มากขึ้น เมื่อมายื่นขอกู้เงินก็ไม่ผ่านการพิจารณาสินเชื่อ ต่างกับกลุ่มอาชีพอิสระ สินเชื่อแล้วได้รับอนุมัติมากกว่า ทำให้สัดส่วนการปล่อยกู้เพิ่มขึ้น ส่วนกลุ่มเจน Z หรือเด็กเพึ่งจบการศึกษาใหม่ บริษัทจะไม่อนุมัติสินเชื่อ แม้ว่ามีผู้ปกครองค้ำประกัน เพราะคนในกลุ่มนี้เน้นรถจักรยานยนต์รุ่นใหม่ ที่มีราคาสูง เมื่อวางเงินดาวน์รับรถจักรยานยนต์ไปแล้ว ก็ไม่ยอมผ่อนค่างวด จึงเป็นกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูง”

ขณะเดียวกัน ราคาพืชผลทางการเกษตรที่ตกต่ำ อาทิ ราคายางพารา ทำให้กำลังซื้อรถจักรยานยนต์ในภาคใต้ มีกำลังซื้อลดลง และราคาข้าวที่ตกต่ำ ทำให้กำลังซื้อในภาคตะวันออกเฉียงเหนือลดลงตามไปด้วย ขณะที่สถานการณ์น้ำท่วมที่เกิดขึ้น มีผลต่อกำลังซื้อเช่นกัน ดังนั้นปีนี้คาดว่ายอดขายรถจักรยานยนต์จะอยู่ที่ 1.7 ล้านคัน หรือปรับลดลง 4% เมื่อเทียบกับปีก่อน ขณะที่สินเชื่อรถจักรยานยนต์ ของบริษัทมีอัตราการเติบโตสวนตลาดโดย 8 เดือนแรกของปีนี้ มีการเติบโต 25-30% มียอดปล่อยสินเชื่อใหม่ 2,900 ล้านบาท คาดว่าตลอดทั้งปีนี้จะมียอดปล่อยกู้ใหม่ 4,500 ล้านบาท และปีหน้าได้ตั้งเป้าปล่อยกู้สินเชื่อใหม่ 6,000 ล้านบาท และมียอดสินเชื่อคงค้างอยู่ที่ 8,000 ล้านบาท จากสิ้นปีนี้อยู่ที่ 5,200 ล้านบาท และมียอดสินเชื่อที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) 3% ของสินเชื่อรวม

สำหรับสินเชื่อของบริษัทที่เติบโตสูงกว่าตลาด มาจากการเน้นปล่อยสินเชื่อในต่างจังหวัดสูงถึง 90% และเน้นพื้นที่ห่างไกล ขณะที่สินเชื่อห้องแถว หรือสินเชื่อที่ผู้แทนจำหน่ายรถจักรยานยนต์ปล่อยกู้เอง ที่ถูกทางการออกกฎหมายมาควบคุมมากขึ้น อาทิ การติดตามหนี้ เป็นต้น ส่งผลให้ต้นทุนเพิ่มขึ้น และไม่คุ้มกับรายได้ดอกเบี้ยที่ได้รับ ในตลาดประเมินว่า สินเชื่อห้องแถวในอนาคต จะเลิกกิจการประมาณครึ่งหนึ่ง

นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวถึงกรณีที่มีข่าวว่า ธปท.ห้ามธนาคารพาณิชย์ ปล่อยสินเชื่อบัตรเครดิต ดอกเบี้ย 0% ว่าอาจเป็นการเข้าใจคลาดเคลื่อน เนื่องจากแนวทางที่ ธปท.ได้ให้ธนาคารพาณิชย์ในเรื่องของการปล่อยสินเชื่อ คือควรมีความรับผิดชอบ เพื่อให้แต่ละธนาคารไปพิจารณาปล่อยสินเชื่อ ของแต่ละธนาคารที่ต้องดูแลลูกค้าให้มากขึ้น โดยไม่เพิ่มภาระหนี้ให้กับลูกค้าเกินความจำเป็น

“ในข้อเท็จจริง การปล่อยสินเชื่ออะไรก็ตาม ไม่มีเรื่องใดที่ไม่มีต้นทุน ในส่วนของโปร 0% ธนาคารพาณิชย์ก็มีค่าใช้จ่ายเช่นกัน ซึ่งหากเป็นการให้สินเชื่อ0%ที่ช่วยลูกค้าที่จำเป็น เช่น ค่ารักษาพยาบาล หรือสิ่งจำเป็นเพื่อใช้ในการประกอบอาชีพ ส่วนนี้สามารถทำได้ แต่หากเป็นความพยายามปล่อยสินเชื่อในลักษณะ ออกโปร 0% เป็นแรงจูงใจให้คนอยากเป็นหนี้เพิ่ม เพราะคิดว่าไม่มีดอกเบี้ย แต่เป็นการตกเหยื่อให้ลูกค้าเข้ามา โดยไม่ได้ชี้แจงให้ลูกค้ารู้ว่า หากก่อหนี้มากเกินไป แม้ไม่มีดอกเบี้ยผ่อน แต่หากสุดท้ายมีหนี้เกินตัวและผ่อนส่งไม่ได้ ลูกค้าต้องเสียดอกเบี้ยปรับในอัตราที่แพงมาก ธปท.ไม่อยากให้เป็นการออกโปรมาเพื่อตกเหยื่อ หวังดอกเบี้ยแพงๆ”

“ที่ผ่านมา ธปท.ไม่ได้ต้องการที่จะมีการออกเกณฑ์บังคับ เพียงแต่เป็นการยกตัวอย่างสินเชื่อบางตัวขึ้นมา และในส่วนของโปร 0% ธนาคารพาณิชย์เป็นคนยกขึ้นมาด้วยซ้ำ และกลายเป็นความเข้าใจคลาดเคลื่อนว่า ธปท.จะคุมเข้มสินเชื่อมากขึ้น”.

อ่านเพิ่มเติม...

แท็กที่เกี่ยวข้อง

ทวีพล เจริญกิตติคุณไพศาลสินเชื่อรถจักรยานยนต์หนี้ครัวเรือนราคายางพาราวิรไท สันติประภพธนาคารพาณิชย์

ข่าวแนะนำ

Most Viewed

คุณอาจสนใจข่าวนี้