ข่าว
100 year

“กสิกร” หนุนแม่ค้าออนไลน์เต็มพิกัด

ไทยรัฐฉบับพิมพ์19 ก.ย. 2562 09:53 น.
SHARE

นายพัชร สมะลาภา กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ธนาคารได้จัดตั้ง MADHUB (แมดฮับ) ศูนย์ให้คำปรึกษาด้านธุรกิจออนไลน์ฟรี สามารถเข้ามารับบริการได้ที่ชั้น 5 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ โดยจะมีการจัดสัมมนาเป็นประจำทุกเดือนพร้อมผู้เชี่ยวชาญให้คำปรึกษาแบบใกล้ชิดในทุกวัน เพื่อช่วยผู้ค้าขายออนไลน์ทุกมิติ ทั้งการเงิน ความรู้ และการจัดการ โดยตั้งเป้าหมายภายในระยะเวลา 1 ปี จะมีลูกค้าสมัครเข้าร่วมโครงการ 150,000 ราย และเพื่อให้ธุรกิจออนไลน์มีความคล่องตัว ได้เตรียมวงเงินสินเชื่อไว้ 5,000 ล้านบาท

“ธุรกิจอีคอมเมิร์ซในประเทศไทยมีอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้นทุกปี ขณะที่ปีนี้เชื่อว่าจะเติบโต 20% จากปี 2562 มีมูลค่า 2.5 ล้านล้านบาท ขณะที่ธนาคารมีลูกค้าใช้ในการซื้อสินค้าออนไลน์มากที่สุดเป็นอันดับหนึ่ง มีส่วนแบ่งการตลาดสูงถึง 50% ทำให้มีความเข้าใจในธุรกิจ ประกอบกับธนาคารได้สำรวจคนที่ทำธุรกิจออนไลน์แล้วพบว่ามีปัญหาในหลายๆ เรื่อง และเพื่อต้องการช่วยเหลือผู้ประกอบการครบวงจร”

ขณะเดียวกันอีกปัญหาสำคัญที่คนทำธุรกิจออนไลน์พบคือ ปัญหาต้นทุนการทำธุรกิจที่สูง โดยเฉพาะต้นทุนค่าโฆษณาและค่าขนส่งซึ่งเป็นค่าใช้จ่ายที่ต้องจ่ายเป็นประจำในการทำธุรกิจออนไลน์ ธนาคารจึงได้ออกบัตรเดบิต MADCARD (แมดการ์ด) ซึ่งเป็นบัตรเดบิตใบแรกที่ให้ส่วนลดค่าโฆษณา เมื่อซื้อโฆษณาบน Facebook (เฟซบุ๊ก) Instagram (อินสตาแกรม) หรือ Google (กูเกิล) จะได้รับเงินคืน 1% และ 0.5% โดยตั้งเป้าในปีแรกสามารถออกบัตรได้ 100,000 ใบ

ขณะเดียวกันร่วมกับบริษัทเคอรี เอ็กซ์เพรส (ประเทศไทย) ออกบัตรเดบิตร่วม เพื่อรับสิทธิประโยชน์จากธนาคารและเคอรี่ ตั้งเป้าภายใน 1 ปี จะมีผู้สมัครบัตร 1 ล้านบัตร

อย่างไรก็ตาม ตั้งแต่ต้นปีจนถึงปัจจุบัน ธนาคารปล่อยสินเชื่อให้กับแม่ค้าออนไลน์ ผ่านช่องทางออนไลน์ไปแล้ว 5,300 ล้านบาท และภายในปีนี้ สามารถปล่อยสินเชื่อได้กว่า 10,000 ล้านบาท.

อ่านเพิ่มเติม...

แท็กที่เกี่ยวข้อง

พัชร สมะลาภาธนาคารกสิกรไทยธุรกิจอีคอมเมิร์ซธุรกิจออนไลน์ต้นทุนค่าโฆษณาบัตรเดบิตแม่ค้าออนไลน์

ข่าวแนะนำ

Most Viewed

คุณอาจสนใจข่าวนี้