ข่าว
100 year

จาก 30,000 ถึง 50 ล้านของแบรนด์ “เสวย” SME ผลไม้แช่อิ่ม สินค้าขายดีที่เซเว่นฯ

CP ALL12 ก.ย. 2562 11:16 น.
SHARE

หากเอ่ยถึงสินค้า SME ที่สามารถทำรายได้หลัก “50 ล้านบาทต่อปี” เชื่อว่าหลายคนคงจินตนาการไปต่างๆ นานา ว่ามันจะต้องเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีความพิเศษ แปลกใหม่ ไม่ใช่อะไรที่ธรรมดาทั่วไปจึงจะสามารถสร้างยอดขายได้ระดับหลายสิบล้านเช่นนั้น อย่างไรก็ตามเมื่อได้ทราบข่าวนี้อาจทำให้ทุกท่านแปลกใจ เพราะแท้ที่จริงแล้ว สินค้าดังกล่าวที่เราอยากนำมาเล่าให้ผู้อ่าน คือ ผลิตภัณฑ์ “ผลไม้แช่อิ่ม” ของแบรนด์ “เสวย” ที่ดูภายนอกอาจไม่ต่างอะไรกับผลไม้แช่อิ่มทั่วไป แต่ภายในผลิตภัณฑ์นี้อัดแน่นไปด้วยเรื่องราวของความมุ่งมั่น ไม่ย่อท้อ รวมถึงความงดงามของการส่งมอบ “โอกาส” ให้แก่กัน ซึ่งเกิดจากความสัมพันธ์ระหว่างผู้ประกอบการ SME และ “ซีพี ออลล์” ผู้เชื่อว่าสังคมที่ยั่งยืนเริ่มต้นที่การให้โอกาสและการจับมือเคียงข้างเติบโตไปด้วยกัน

นางสาวนันทภรณ์ ชะเสริมไพร กรรมการผู้จัดการ บริษัท เสวย ผลไม้แช่อิ่ม จำกัด เจ้าของผลิตภัณฑ์เกษตรแปรรูปเสวย ได้เล่าถึงจุดเริ่มต้นครั้งนี้ว่า “เดิมทีคุณพ่อคุณแม่ทำสวนปลูกผลไม้อยู่หลายชนิด แต่เมื่อปี 2538 เกิดเหตุน้ำท่วมมีแต่มะกอกน้ำที่รอดมาได้ จึงเริ่มคิดหาวิธีแปรรูป ลองพัฒนาหลายรูปแบบ แต่มาจบที่การแช่อิ่ม ซึ่งรสชาติออกมาถูกปากจนได้ขยับขยายกลายเป็นธุรกิจหลัก และต่อยอดไปทำผลไม้อื่นๆ ด้วย เช่น มะม่วง มะดัน กระท้อน มะปราง มะขาม หรือผลไม้ตามฤดูกาลอื่นๆ ได้ออกขายตามงานแสดงสินค้า กระทั่งได้พบกับทีมงานของทางเซเว่นฯ ที่กำลังมองหาสินค้า SME ใหม่ๆ เข้าสู่ร้าน เลยได้มีโอกาสลองนำสินค้าไปวางขายในช่วงปี 2542 จำได้เลยว่ายอดขายเดือนแรกอยู่ที่ 30,000 บาท ยอมรับว่าคุณพ่อก็มีท้อไปเหมือนกัน แต่ก็มองว่าไหนๆ ก็สู้มาแล้วก็ขอสู้กันต่อไป ประกอบกับทางเซเว่นฯ เองก็ได้ให้คำแนะนำช่วยเหลือหลายอย่าง จนยอดขายเริ่มมากขึ้น เติบโตจนต้องกู้เงินมาซื้อที่ดินเพื่อตั้งโรงงานในปัจจุบัน”

แต่ก็ดังเช่นธุรกิจทั่วไปที่ในขณะที่กิจการกำลังเติบโตไปได้ด้วยดีก็อาจพบเจออุปสรรคและเหตุการณ์ไม่คาดฝันจนทำให้การเติบโตที่กำลังเข้าที่เข้าทางเป็นอันต้องหยุดชะงัก ซึ่งสำหรับ SME การเจออุปสรรคบางอย่างนั้นอาจจะส่งผลร้ายแรงได้ยิ่งกว่าบริษัทใหญ่ เนื่องจากขนาดของธุรกิจที่ค่อนข้างมีข้อจำกัดมากกว่า เช่นในกรณีของเสวยซึ่งได้เปิดเผยต่อว่า หลังจากกู้เงินมาลงทุนสร้างโรงงานก็ได้เจอกับปัญหาที่ไม่ได้คาดคิดไว้ เรื่องแรกคือวิกฤติน้ำท่วมใหญ่ จนทำให้ต้องรื้อผังกันใหม่เกือบจะไปไม่รอด และที่หนักที่สุดก็คือตอนที่คุณพ่อผู้เป็นเสาหลักเสียชีวิต ทำให้ธุรกิจต้องหยุดชะงัก ส่งผลต่อเนื่องสู่การประสบปัญหาด้านการเงิน ถึงขั้นต้องขายทรัพย์สินบางส่วนเพื่อนำมาประคับประคองกิจการ

“ตอนที่เกิดวิกฤติหนักจนตัวดิฉันเองต้องเป็นผู้ที่ต้องมาดูแลกิจการต่อเป็นรุ่นที่สองนั้น ยอมรับว่าเป็นช่วงเวลาที่ยากลำบากมาก เพราะความรู้ความเข้าใจหลายๆ อย่างเรายังจำกัด แต่ที่ดิฉันและครอบครัวประทับใจมากคือการช่วยเหลือจากทางเซเว่นฯ ที่แม้ว่าเราจะกำลังประสบปัญหา แต่เซเว่นฯ ก็ไม่ได้ทอดทิ้งเรา ยังคงคอยแนะนำเพื่อช่วยเหลือให้แบรนด์เสวยไปต่อได้ ไม่ว่าจะเรื่องอะไรที่เราไม่เข้าใจและต้องการคำแนะนำ ทีมงานของเซเว่นฯ ก็พร้อมจะเข้ามาดูแลเสมอ ตั้งแต่การออกแบบบรรจุภัณฑ์, รูปแบบสินค้าที่เหมาะจะวางขาย, ราคา, รสชาติ, ให้คำแนะนำเรื่องการลงทุน, การจัดการโรงงานและคนงาน รวมถึงการให้คำปรึกษาเพื่อให้โรงงานผ่านการรับรองมาตรฐาน GMP-HACCP มั่นใจได้ถึงความสะอาดถูกสุขลักษณะทุกขั้นตอน จนทุกวันนี้เราสามารถผลิตสินค้าได้ถึงวันละประมาณ 25,000 ชิ้น มีผลิตภัณฑ์ที่วางจำหน่ายในเซเว่นฯ ทั่วประเทศ 3 ตัว คือมะกอกแช่อิ่ม มะม่วงแช่อิ่ม และกระท้อนแช่อิ่ม มีการสอบถามมาจากต่างประเทศเพื่อติดต่อขอให้เราส่งออก ซึ่งทางเซเว่นฯ เองก็ไม่ได้ปิดกั้น ต้องขอขอบคุณจริงๆ ที่ทำให้เสวยมีวันนี้”

เรื่องราวนี้นับเป็นข้อมูลที่น่าสนใจ ดังจะเห็นได้ว่านี่คือการมอบโอกาสและจับมือเคียงข้างดูแลกันไปตลอดทางระหว่างผู้ประกอบธุรกิจและเจ้าของธุรกิจ จนสามารถเปลี่ยนชีวิตครอบครัวชาวสวนธรรมดาไปสู่การเป็นเจ้าของธุรกิจยอดขาย 50 ล้านบาทต่อปีได้สำเร็จ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการที่ซีพี ออลล์ซึ่งเป็นเจ้าของร้านเซเว่น อีเลฟเว่น ซึ่งมีสาขาอยู่ทั่วประเทศ มีนโยบายให้ความสำคัญกับ SME ไทยเช่นนี้ ยิ่งเป็นการส่งต่อโอกาสออกไปในวงกว้างอย่างเห็นผล จาก SME ที่เติบโต ขยายไปสู่การมอบโอกาสให้ชุมชนในการสร้างงานสร้างอาชีพ ไล่เรียงตั้งแต่พนักงานโรงงาน ผู้ประกอบการขนส่ง และที่ส่งผลอย่างยั่งยืนที่สุดก็คือ “เกษตรกรไทย” จำนวนไม่น้อยที่สามารถเลี้ยงชีพและพัฒนาคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้นได้จากการส่งต่อโอกาสในครั้งนี้

และส่วนสำคัญที่สุดดังเช่นที่ “เสวย” ได้รับคือการสนับสนุนสินค้าของผู้ประกอบการขนาดกลางและเล็ก หรือ SME ที่ผลิตสินค้ามีคุณภาพมาตรฐาน และเป็นที่นิยมจากประชาชนส่งสินค้าตรงถึงมือผู้บริโภคโดยตรงผ่านร้านเซเว่นฯ ทั่วประเทศ และผ่านช่องทางของบริษัท ทเวนตี้โฟร์ ช้อปปิ้ง จำกัด ซึ่งจำหน่ายสินค้าผ่านนิตยสารทเวนตี้โฟร์ แคตตาล็อก ศูนย์บริการลูกค้าสัมพันธ์ และอีคอมเมิร์ซ ปัจจุบันทั้งเซเว่น อีเลฟเว่น และทเวนตี้โฟร์ ช้อปปิ้ง ได้จัดจำหน่ายสินค้า SME รวมทั้งสิ้นกว่า 10,000 รายการ และมีการพัฒนา SME ให้เจริญก้าวหน้าเพื่อเติบโตเป็นบริษัทที่มีขนาดใหญ่ขึ้นอย่างต่อเนื่อง สอดคล้องกับที่ทางด้าน นายบัญญัติ คำนูณวัฒน์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บมจ.ซีพี ออลล์ ผู้ก่อตั้งร้านเซเว่น อีเลฟเว่น ในประเทศไทย ได้กล่าวถึงปณิธานของบริษัทเอาไว้ว่า

“สำหรับสินค้าที่จะเข้ามาเสนอขายผ่านร้านเซเว่นฯ และช่องทางของทเวนตี้โฟร์ ช้อปปิ้งนั้น ขอเพียงเป็นสินค้าที่ตรงกับความต้องการของตลาด สอดรับกับพฤติกรรมผู้บริโภค ผ่านการรับรองคุณภาพมาตรฐานสินค้า ได้รับเครื่องหมายรับรองจากหน่วยงานราชการ เช่น อย. เครื่องหมายรับรองมาตรฐานของกระทรวงอุตสาหกรรม หรือ มอก. ก็สามารถติดต่อเข้ามาได้เสมอ ทีมงานของทางเซเว่นฯ พร้อมให้คำแนะนำและช่วยเหลือผู้ประกอบการ SME ที่ต้องการพัฒนาและเติบโต ตามปณิธาน 'ร่วมสร้างสรรค์และแบ่งปันโอกาสให้ทุกคน' ”

อ่านเพิ่มเติม...

แท็กที่เกี่ยวข้อง

ซีพี ออลล์เสวยเสวย ผลไม้แช่อิ่มผลิตภัณฑ์เกษตรแปรรูปผลไม้แช่อิ่มผู้ประกอบการ SMEเซเว่น อีเลฟเว่นข่าวทั่วไป

ข่าวแนะนำ

Most Viewed