ข่าว
100 year

พาณิชย์ จัดกิจกรรมกระตุ้นชวนนักท่องเที่ยว กินผลไม้ไทย ช่วยเกษตรกรยิ้ม

ไทยรัฐออนไลน์9 ส.ค. 2562 20:08 น.
SHARE

กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์จัดใหญ่ ชวนนักท่องเที่ยวกิน ผลไม้ไทย พร้อมหาตลาดระบายผลผลิต ช่วยดึงราคาให้เกษตรกรยิ้มได้ โดยเฉพาะช่วงวันแม่แห่งชาติ 10-12 ส.ค. กทม.เปิดตลาด 4 แห่ง 


นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า จากที่ผลผลิตผลไม้ภาคใต้ กำลังออกสู่ตลาด กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมการค้าภายใน จึงได้ดำเนินมาตรการต่าง ๆ เพื่อบริหารจัดการด้านการตลาดให้แก่เกษตรกร เพื่อขยายตลาด การบริโภคผลไม้ในประเทศ และนำความหลากหลายไปสู่ผู้บริโภคในช่องทางต่างๆ ด้วยการเชื่อมโยงตลาดร่วมกับห้างค้าปลีกค้าส่ง รวมทั้งจัดสรรพื้นที่ให้เกษตรกรเข้าไปจำหน่ายโดยตรงให้กับประชาชน อีกทั้งยังเชื่อมโยงผลผลิตจากแหล่งผลิตไปจำหน่ายให้แก่ประชาชนโดยตรงผ่านร้านค้าธงฟ้าและตลาดในความส่งเสริมของกรมการค้าภายใน นอกจากนี้ ยังได้รับความร่วมมือจากท่าอากาศยาน และสายการบินต่างๆ เพื่ออำนวยความสะดวกและให้สิทธิพิเศษแก่ผู้โดยสาร สามารถนำผลไม้ขึ้นเครื่องได้ในระยะเวลา 3 เดือน ส่งผลให้เกษตรกร สามารถกระจายผลผลิตได้เป็นจำนวนมาก ทำให้ราคาปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์

อย่างไรก็ตาม เพื่อส่งเสริมการบริโภคและเพิ่มช่องทางการจำหน่ายผลไม้ กรมการค้าภายใน จึงได้จัดกิจกรรมตลาดเฉพาะสินค้า (Magnet Market) มาอย่างต่อเนื่อง โดยจัดมาแล้ว 3 ครั้ง สำหรับครั้งนี้เป็นการจัดงาน ครั้งที่ 4 ภายใต้ชื่องาน “Thailand’s Amazing Durian and Fruit Fest 2019” ณ ตลาดน้ำคลองแห อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ระหว่างวันที่ 9 – 12 สิงหาคม 2562 ซึ่งเป็นตลาดที่กรมการค้าภายใน ให้การส่งเสริมเป็นตลาดประชารัฐต้องชม


พร้อมกันนี้ เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติในเดือนมหามงคลนี้ กรมฯ ได้จัด “กิจกรรมการรณรงค์บริโภคและส่งเสริมการจำหน่ายผลไม้เพื่อเทิดพระเกียรติ ในช่วงเดือนมหามงคล วันแม่แห่งชาติ” ในตลาดภายใต้การส่งเสริมของกรมฯ ตลอดช่วงเดือนสิงหาคม จำนวน 64 แห่ง ครอบคลุมทุกภูมิภาคทั่วประเทศ เป็นตลาดกลาง 8 แห่ง ตลาดสด 6 แห่ง และตลาดประชารัฐต้องชม 50 แห่ง ครอบคลุมทุกภูมิภาคของประเทศไทย

สำหรับในเขตกรุงเทพมหานคร ได้จัดกิจกรรมในช่วงวันแม่แห่งชาติ จำนวน 4 แห่ง ได้แก่ ตลาดคลองลัดมะยม ระหว่างวันที่ 10-11 สิงหาคม 2562 ตลาดน้ำสองคลองวัดตลิ่งชัน ระหว่างวันที่ 10-11 สิงหาคม 2562 ตลาดกลางดอกไม้และไม้ดอกไม้ประดับ ระหว่างวันที่ 10-12 สิงหาคม 2562 ตลาดบางขุนศรี วันที่ 10-12 สิงหาคม 2562 โดยภายในงานจะมีกิจกรรมเชิญชวนนักท่องเที่ยวชม/ ชิมสินค้าผลไม้ จัดจำหน่ายผลไม้คุณภาพดีส่งตรงจากเกษตรกรสู่ผู้บริโภค และการกระตุ้นให้เกิดการซื้อสินค้าในตลาดและซื้อผลไม้ เช่น การแจกคูปองส่วนลด ทั้งนี้ ผู้บริหารกรมฯ กำหนดลงพื้นที่ตลาดดังกล่าว เพื่อร่วมรณรงค์บริโภคผลไม้ และถือโอกาสขอบคุณผู้ประกอบการตลาดกลาง ตลาดสด ตลาดต้องชม ที่ให้ความร่วมมือช่วยเหลือด้านการจัดสถานที่จำหน่าย การจัดกิจกรรมรณรงค์บริโภคผลไม้ และช่วยเกษตรระบายผลผลิตโดยตรง

อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวอีกว่า การจัดกิจกรรมรณรงค์การบริโภคและส่งเสริมการจำหน่ายสินค้าผลไม้ให้แก่ประชาชนและนักท่องเที่ยวในครั้งนี้ ถือเป็นกลไกที่สำคัญในการช่วยรองรับผลผลิตผลไม้ที่ออกสู่ตลาดปริมาณมากในช่วงนี้ โดยเฉพาะผลไม้มังคุด ซึ่งการจัดกิจกรรมพร้อมๆ กันทั่วประเทศ ตั้งเป้าหมายว่า จะสามารถดูดซับผลผลิตมังคุดในภาคใต้ได้มากกว่า 500 ตัน สามารถช่วยรักษาเสถียรภาพราคามังคุดได้เป็นอย่างดี.

อ่านเพิ่มเติม...

แท็กที่เกี่ยวข้อง

ผลไม้ไทยกรมการค้าภายในกินผลไม้ไทยพาณิชย์บริโภคผลไม้ในประเทศวันแม่แห่งชาติตลาดน้ำกทม. 4 แห่งข่าวทั่วไป

คุณอาจสนใจข่าวนี้