ข่าว
100 year

น่ารำคาญท่าเรือแหลมฉบังแออัดยัดเยียด

ไทยรัฐฉบับพิมพ์4 เม.ย. 2561 08:21 น.
SHARE

(แฟ้มภาพ)

เสนอเพิ่มขนส่งรางแก้ต้นทุนบาน 4 พันล้าน

นายคงฤทธิ์ จันทริก ผู้อำนวยการบริหาร สภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) เปิดเผย ว่า ค่าระวางเรือบรรทุกสินค้ามีแนวโน้มปรับขึ้นจนถึงไตรมาส 3 โดยเฉพาะช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค. เพราะเป็นช่วงสงกรานต์ที่ผู้ส่งออกเร่งส่งออกสินค้า รวมทั้งเป็นช่วงที่ผลผลิตสินค้าการเกษตรเริ่มออกสู่ตลาด ทำให้จำนวนตู้คอนเทนเนอร์ไม่เพียงพอต่อความต้องการ นอกจากนั้นปัญหาความแออัด ในการขนถ่ายสินค้าบริเวณท่าเรือแหลมฉบัง ยังทำให้ผู้ให้บริการขนส่งสินค้า ซึ่งต้องใช้การขนส่งผ่านทางถนนเป็นหลัก เรียกเก็บค่าหัวรถจักรเพิ่มขึ้นอีก 1,000 บาท/ตู้คอนเทนเนอร์ เพราะมีต้นทุนค่าเชื้อเพลิงเพิ่มขึ้น รวมทั้งยังทำให้เสียเวลาในการขนส่ง ส่งผลให้ต้นทุนผู้ส่งออกเพิ่มขึ้น ทันที 4,000 ล้านบาท/ปี โดยคำนวณจากจำนวนตู้คอนเทนเนอร์ที่ส่งออก 4 ล้านตู้/ปี

ด้าน น.ส.กัณญภัค ตันติพิพัฒน์พงศ์ ประธาน สรท. กล่าวว่า เป็นห่วงว่าปัญหาความแออัด ของท่าเรือแหลมฉบัง จะกระทบต่อความสามารถในการแข่งขันของผู้ประกอบการไทย เพราะทำให้ ต้องใช้เวลาการขนส่งสินค้าเพิ่มขึ้น จึงมีโอกาสที่สินค้าจะตกเรือสูงขึ้น อีกทั้งยังทำให้ผู้ส่งออกต้องแบกภาระต้นทุนการขนส่งเพิ่ม ทั้งนี้ สรท.จึงเสนอให้ผลักดันการเพิ่มสัดส่วนการขนส่งทางรางเชื่อมเข้าไปในท่าเรือ โดยกระทรวงคมนาคมควรจัดซื้อหัวรถจักรและแคร่รถไฟ เพื่อเพิ่มจำนวน เที่ยวรถขนส่งให้เพียงพอต่อปริมาณสินค้าที่ต้องการขนส่ง และผลักดันการสร้างสถานีบรรจุตู้สินค้ากล่อง (ไอซีดี) แห่งใหม่ในแต่ละภูมิภาค เพื่อเพิ่มสัดส่วนการขนส่งทางรางเชื่อมเข้าไปยังท่าเรือแหลมฉบัง

ขณะเดียวกัน ท่าเรือแหลมฉบังต้องเร่งรัดโครงการศูนย์การขนส่งตู้สินค้าทางรถไฟ และต้องประสานกับผู้ประกอบการท่าเทียบเรือ เพื่อเตรียมพร้อมและวางแผนการเคลื่อนย้ายสินค้าภายในบริเวณท่าเรือร่วมกัน เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาการดำเนินงานและความแออัดภายในท่าเรือ.

อ่านเพิ่มเติม...

แท็กที่เกี่ยวข้อง

คงฤทธิ์ จันทริกกัณญภัค ตันติพิพัฒน์พงศ์ตู้คอนเทนเนอร์การขนถ่ายสินค้าผู้ส่งออก

คุณอาจสนใจข่าวนี้