ข่าว
100 year

“ตรุษจีน” คนกรุงเทพฯใช้จ่ายลดลง

ไทยรัฐฉบับพิมพ์14 ม.ค. 2563 09:30 น.
SHARE

บริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย จำกัด ได้ประเมินว่า งบประมาณสำหรับการใช้จ่ายของคนกรุงเทพฯ ในเทศกาลตรุษจีนปีนี้ คาดว่าจะอยู่ที่ 13,150 ล้านบาท หดตัวลง 3.0% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีที่ผ่านมา โดยคนกรุงเทพฯระบุว่ากำลังซื้อในปีนี้ลดน้อยลง ทำให้ต้องตัดลดรายจ่ายหรือปรับลดรายจ่ายในกิจกรรมที่มีความสำคัญไม่มากนักได้ ทำให้มีผลอย่างมีนัยสำคัญ ต่อเม็ดเงินค่าใช้จ่ายรวม เช่น เม็ดเงินค่าใช้จ่ายท่องเที่ยว/ทำบุญ
ซึ่งนอกจากผลทางด้านกำลังซื้อแล้ว บางส่วนยังเพิ่งทำกิจกรรมนี้ไปเมื่อช่วงปีใหม่ที่ผ่านมา ขณะที่เม็ดเงินการแจกแต๊ะเอีย ก็ปรับลดลงทั้งในส่วนของจำนวนคนที่ให้ และจำนวนเงินเฉลี่ยต่อคน จึงคาดว่าจะกระทบต่อความคึกคักของธุรกิจที่พึ่งพาเม็ดเงินส่วนนี้ อาทิ ธุรกิจค้าปลีก ร้านอาหาร ร้านขายทองคำ

สำหรับค่าใช้จ่ายเครื่องเซ่นไหว้ แม้ว่าเป็นกิจกรรมหลักๆ ก็ได้รับผลกระทบเช่นเดียวกัน แต่ได้รับผลกระทบในสัดส่วนที่น้อยกว่ากิจกรรมอื่นๆ เนื่องจากหลายๆปีที่ผ่านมา ค่าใช้จ่ายส่วนนี้ถูกตัดทอนลงจนเหลือเท่าที่จำเป็นแล้ว จึงประเมินเม็ดเงินค่าใช้จ่ายเทศกาลตรุษจีนปีนี้ แยกเป็นเม็ดเงินที่เกี่ยวกับเครื่องเซ่นไหว้ 5,900 ล้านบาท หดตัว 1.5% จากปีก่อน ค่าใช้จ่ายท่องเที่ยว/ทำบุญ 3,750 ล้านบาท หดตัว 5.1% และเงินค่าแต๊ะเอีย 3,500 ล้านบาท หดตัว 3.3% ขณะที่ภาคธุรกิจโดยเฉพาะการจำหน่ายเครื่องเซ่นไหว้ ซึ่งเป็นธุรกิจที่ได้รับอานิสงส์จากเม็ดเงินใช้จ่ายเทศกาลตรุษจีนมากที่สุด ที่ต้องจับตาเพิ่มเติมคือภัยแล้งที่รุนแรง หากส่งผลให้ราคาสินค้าในกลุ่มอาหาร ประเภทเนื้อสัตว์และผลไม้ที่ใช้ในเทศกาล เพิ่มขึ้นสูงกว่าการปรับราคาในเทศกาลปีก่อนๆ ซึ่งตามปกติราคาเครื่องเซ่นไหว้ ประเภทผลไม้ปรับสูงขึ้น 15-20% ก่อนเทศกาลตรุษจีน ขณะที่ราคาเนื้อสัตว์อาจปรับเพียงเล็กน้อย.

อ่านเพิ่มเติม...

แท็กที่เกี่ยวข้อง

ศูนย์วิจัยกสิกรไทยงบประมาณเทศกาลตรุษจีนค่าใช้จ่ายเครื่องเซ่นไหว้ธุรกิจค้าปลีกค่าใช้จ่ายท่องเที่ยว

Most Viewed