คำค้นหา

ประยุทธ์ จันทร์โอชา

ประยุทธ์ จันทร์โอชา

ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ.

ประยุทธ์ จันทร์โอชา

ข่าว

พรรคพลังประชารัฐ ชู 3 เหตุผลสำคัญ หนุน บิ๊กตู่ เข้าชิงเก้าอี้นายกฯ

คลิปวีดีโอ

กีฬา

ผลสำรวจยอดทำบุญวันมาฆบูชา 2 พัน ล. แต่เงินสะพัดต่ำสุดรอบ 3 ปี

ไทยรัฐฉบับพิมพ์1 มี.ค. 2561 06:15 น.

ม.หอการค้าไทย เผยเงินสะพัดวันมาฆบูชาปี 61 มูลค่า 2,587 ล้านบาท ลดลง 18.67% ต่ำสุดรอบ 3 ปี เหตุมีวันหยุดแค่วันเดียว ทำการใช้จ่ายท่องเที่ยวเหลือแค่ 214 ล้านบาท ลด 74% แต่เงินทำบุญสูงสุดตั้งแต่สำรวจ 2,070 ล้านบาท เพิ่ม 4.76%

นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยถึงผลสำรวจประชาชนทั่วประเทศ 1,232 ตัวอย่าง เกี่ยวกับพฤติกรรมและการใช้จ่ายช่วงวันมาฆบูชาปี 61 ว่า คาดจะมีการใช้จ่ายโดยรวม 2,587 ล้านบาท ลดลง 18.67% จากการสำรวจปีก่อน นับเป็นอัตราการขยายตัวต่ำสุดในรอบ 3 ปี หรือตั้งแต่ปี 58 ที่มีมูลค่า 1,914 ล้านบาท ลดลง 33.75% เพราะวันมาฆบูชาปี 61 มีวันหยุดปลายสัปดาห์เพียง 1 วัน หรือตรงกับวันที่ 1 มี.ค.61 ทำให้การใช้จ่ายด้านท่องเที่ยวมีมูลค่าไม่มากนัก

ทั้งนี้ เมื่อแบ่งการใช้จ่ายช่วงวันมาฆบูชาภาพรวมออกมาเป็นการใช้จ่ายด้านต่างๆ พบว่า การใช้จ่ายด้านการเดินทางออกนอกพื้นที่ท่องเที่ยว กลับบ้านภูมิลำเนา มีมูลค่า 214 ล้านบาท ลดลง 74.17% การใช้จ่ายกิจกรรมอื่นๆ 302 ล้านบาท ลดลง 19.40% แต่การใช้จ่ายด้านทำบุญและกิจกรรมการทำบุญมีมูลค่าสูงสุดตั้งแต่มีการสำรวจพฤติกรรมการใช้จ่ายตั้งแต่ปี 54 โดยมีมูลค่า 2,070 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 4.79%

“หากนับเฉพาะการใช้จ่ายในกิจกรรมการทำบุญช่วงวันมาฆบูชา ถือว่ามีการใช้จ่ายสูงสุดตั้งแต่มีการสำรวจ สะท้อนให้เห็นถึงความเชื่อมั่นในเศรษฐกิจไทยที่มีมากขึ้น แต่ในภาพรวมที่ขยายตัวลดลง เพราะไม่ใช่ช่วงวันหยุดยาวทำให้การใช้จ่ายด้านการท่องเที่ยวลดลงซึ่งเป็นเรื่องน่าเสียดาย เพราะปกติหากวันหยุดเทศกาลทางศาสนาติดต่อกัน 3 วัน จะมีการใช้จ่ายเพิ่มขึ้นมาอีกประมาณ 500 ล้านบาท เพราะคนออกนอกพื้นที่มากขึ้น ซึ่งจะเห็นได้จากวันหยุดสงกรานต์ในปีนี้ที่รัฐบาลประกาศหยุด 5 วัน เชื่อว่าจะมีเงินสะพัดจากการท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นมาก”

นอกจากนี้ ผลการสำรวจพฤติกรรม ยังพบว่าประชาชนใช้ช่องทางออนไลน์ในการสั่งซื้อเครื่องสังฆภัณฑ์เพิ่มมากขึ้น แต่สถานที่ในการสั่งซื้อ เช่น ตลาด วัดที่ไปทำบุญ ซุปเปอร์มาร์เกต ห้างค้าปลีกขนาดใหญ่ ร้านสังฆภัณฑ์แถวบ้าน จัดทำเอง และแถวหน้าวัด โดยกิจกรรมที่นิยมทำในวันมาฆบูชา ส่วนใหญ่ตอบไปทำบุญมากสุด รองลงมาตักบาตร เวียนเทียน ซื้อสังฆทาน ทำทาน ปล่อยนกปล่อยปลา ทานข้าวนอกบ้าน ท่องเที่ยวในประเทศ และนั่งวิปัสสนา ส่วนเมื่อสอบถามการใช้จ่ายต่อคน พบว่าคนกรุงเทพฯ และปริมณฑลจะมีการใช้จ่ายเกี่ยวกับทำบุญ 1,407 บาท/คน ใช้จ่ายด้านอื่นๆ 1,237 บาท/คน ส่วนต่างจังหวัด ใช้จ่ายเกี่ยวกับทำบุญ 1,288 บาท/คน ใช้จ่ายด้านอื่นๆ 1,144 บาท/คน

นายธนวรรธน์ กล่าวว่า เมื่อสอบถามความคิดเห็นความสำคัญทางด้านศาสนา พบว่าคนส่วนใหญ่สัดส่วน 44.2% ยังให้ความสำคัญกับศาสนา และเห็นว่าศาสนาเฟื่องฟูขึ้น มีคนศรัทธามากขึ้น มีเพียงส่วนน้อยคือสัดส่วน 0.9% เห็นว่าศาสนาไม่มีความสำคัญ โดยในกลุ่มส่วนน้อยมองว่า ศาสนาปัจจุบันเสื่อมถอยลง ยึดวัตถุนิยมมากขึ้น หรือเป็นเชิงพาณิชย์ ส่วนข่าวสารทางด้านศาสนาในเชิงลบมีผลต่อการทำบุญหรือไม่ ส่วนใหญ่ตอบว่าไม่มีผลต่อการทำบุญ โดยจะทำบุญเหมือนเดิม รวมทั้งช่วยเหลือผู้ด้อยโอกาส เป็นต้น

“จากผลสำรวจที่ออกมาทั้งหมด พบว่าการใช้จ่ายในช่วงวันมาฆบูชายังปกติ และเชื่อว่าเศรษฐกิจไทยในปีนี้จะเติบโต 4.2-4.6% โดยเศรษฐกิจจะเริ่มฟื้นตัวไตรมาส 2 เห็นได้จากเงินทำบุญที่เพิ่มมากขึ้น และคนยังศรัทธาในศาสนา ไม่ได้เสื่อมถอยตามข่าวเชิงลบที่ออกมา”.

อ่านเพิ่มเติม...

แท็กที่เกี่ยวข้อง

วันมาฆบูชาธนวรรธน์ พลวิชัยเงินสะพัดม.หอการค้าไทยทำบุญข่าวทั่วไป

ข่าวแนะนำ

MOST VIEWED