ข่าว
100 year

ตลาดนัดหัวเขียว : วิสัยทัศน์ "คูโบต้า" หลังครบรอบ 130 ปี

วานิชหนุ่ม25 ม.ค. 2563 05:01 น.
SHARE

ผู้นำแห่งเครื่องจักรกลการเกษตร “คูโบต้า” ซึ่งเป็นแบรนด์จากประเทศ ญี่ปุ่นที่คนไทยคุ้นเคยกันมายาวนานในปีนี้นับเป็นปีพิเศษที่คูโบต้าได้ฉลองการก่อตั้งครบรอบ 130 ปี ซึ่งมีประวัติศาสตร์ทางธุรกิจมายาวนาน

จากการริเริ่มตั้งโรงงานเหล็กหล่อ โดย มร.กอนชิโร คูโบตะ ด้วยวัย เพียง 19 ปี ในช่วงเมจิที่ 23 เกิดการระบาดของอหิวาตกโรค จึงต้องการระบบ น้ำประปาที่ดี ซึ่งเป็นช่วงที่รับวัฒนธรรมตะวันตกเข้ามาในญี่ปุ่น มีการนำเข้าจากต่างประเทศ มร.คูโบตะ สนใจผลิตขึ้นใช้เอง โดยมีปรัชญาในการประกอบธุรกิจ คือ “เราต้องทำให้ได้” และ “อย่ากลัวความล้มเหลว” จนประสบ ความสำเร็จเป็นโรงงานท่อน้ำแห่งแรกในญี่ปุ่น

ในช่วงหลังสงครามโลกครั้งที่ 1 สภาพเศรษฐกิจถดถอย เกษตรกรประสบปัญหาภัยแล้ง จึงได้เริ่มพัฒนาเครื่องยนต์ต้นกำเนิดกำลังเครื่องแรกเพื่อช่วยสูบน้ำในการทำนา ต่อไปได้พัฒนาสินค้ารถไถนาเดินตาม เพื่อแก้ปัญหาเรื่องอาหารขาดแคลนในประเทศญี่ปุ่นช่วงนั้น เพื่อพัฒนาชีวิตความเป็นอยู่ของคนญี่ปุ่นให้ดีขึ้น

จนถึงปัจจุบันนี้ “คูโบต้า” ขยายธุรกิจไปกว่า 120 ประเทศทั่วโลก ในปีที่ผ่านมามียอดขายรวมกว่า 1.8 ล้านล้านเยน

มร.ยูอิจิ คิตาโอะ ประธานคูโบต้า คอร์ปอเรชั่น กรุ๊ป ซึ่งเพิ่งเข้ามา รับตำแหน่งเมื่อต้นปีที่ผ่านมา ได้กล่าวในวาระการครบรอบ 130 ปีนี้ว่า จากการ ยึดถือ Brand Statement ที่ว่า For Earth For Life ที่จะสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์และบริการ ได้ขยายความรับผิดชอบทางสังคม หรือ CSR ให้สอดคล้องกับแนวคิด Sustainable Development Goals หรือ SDG’s ของสหประชาชาติ มุ่งสร้างการ พัฒนาโลกอย่างยั่งยืน เพื่อตอบแทนสังคมใน 3 ด้าน ได้แก่ อาหาร น้ำ และสิ่งแวดล้อม

ขณะเดียวกันได้มีแนวทางในการดำเนินธุรกิจในอีก 10 ปีข้างหน้า (2030) มุ่งเน้นการสร้าง Global Major Brand (GMB) หรือการเป็น แบรนด์ชั้นนำระดับโลก ให้เกิดขึ้นจริง เพื่อตอกย้ำการเป็นผู้นำตลาด ด้วยการวิจัยและพัฒนา ทั้งผลิตภัณฑ์และองค์ความรู้ รวมถึงนวัตกรรมและเทคโนโลยี เพื่อส่งมอบสินค้าคุณภาพที่ตอบสนองความต้องการของเกษตรกรได้อย่างแท้จริง

ปัจจุบันทั่วโลกต่างก็เผชิญสิ่งที่เรียกว่า Game Change ในหลายๆธุรกิจของคูโบต้าก็ได้รับผลกระทบ จึงต้องทบทวนศักยภาพด้านการแข่งขัน โดยเฉพาะเรื่องของ Digital Transformation เข้ามาใช้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพเพื่อปรับเปลี่ยนจากการเป็นผู้จำหน่ายผลิตภัณฑ์เพียงอย่างเดียว ไปเป็นผู้ให้บริการโซลูชันแบบครบวงจรตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำให้กับลูกค้า

รวมทั้งขยายขอบเขตให้กว้างขึ้นในการพัฒนาองค์ความรู้ด้านการจัดการเกษตรกรรมอัจฉริยะจากคูโบต้า หรือ KUBOTA Smart Agri System (KSAS) และด้านการจัดการสาธารณูปโภคอัจฉริยะจากคูโบต้า หรือ KUBOTA Smart Infrastructure System (KSIS) โดยในปีที่ผ่านมา คูโบต้าคอร์ปอเรชั่นได้ลงทุนก่อสร้างศูนย์วิจัยและพัฒนาแห่งใหม่ในเมืองซาไก เพื่อรองรับการเติบโตของธุรกิจในอนาคต มุ่งวิจัยและพัฒนานวัตกรรมใหม่ๆของ KUBOTA Innovation Center ในระดับโลก ยกตัวอย่าง การพัฒนาสินค้าที่ตอบโจทย์บริบทที่เปลี่ยนไป เช่น แทรกเตอร์ แห่งอนาคตไร้คนขับที่ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า

มร.คิตาโอะ เชื่อมั่นว่าสิ่งเหล่านี้จะนำพาคูโบต้า กรุ๊ป ทั่วโลกไปสู่อนาคต เปลี่ยนแปลงโลกแห่งนวัตกรรมสู่อนาคตของคูโบต้า เพื่อวางรากฐานการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและภาคเกษตรกรรม ให้หล่อเลี้ยงชีวิตความเป็นอยู่สู่สังคม ที่ดีขึ้น เพื่อการเติบโตอย่างยั่งยืนของธุรกิจคูโบต้า กรุ๊ป ตลอดทศวรรษหน้า

ด้านนายสมศักดิ์ มาอุทธรณ์ กรรมการรองผู้จัดการใหญ่อาวุโส บริษัท สยามคูโบต้าคอร์ปอเรชั่น จำกัด กล่าวว่า การจัดงานประชุมประจำปีครบรอบ 130 ปี ของคูโบต้า เมื่อวันที่ 15 ม.ค.ที่ผ่านมา โดยมีตัวแทนจำหน่ายของคูโบต้าเข้าร่วมด้วยนั้นได้มีการพูดถึงจุดมุ่งหมาย เทคโนโลยีแห่งอนาคตไม่ว่าจะเป็นแทรกเตอร์ไร้คนขับโดยใช้ปัญญาประดิษฐ์หรือ AI, Internet of Things รวมไปถึงรถแทรกเตอร์ขับเคลื่อนพลังงานไฟฟ้าที่อยู่ระหว่างการทดสอบเพื่อทำตลาดในอนาคต

สำหรับในตลาดเมืองไทยในปีที่ผ่านมาบริษัทสยามคูโบต้าฯมีรายได้ตามเป้า จากสถานการณ์สินค้าเกษตรอยู่ในเกณฑ์ดีจูงใจให้เกษตรกรขยายพื้นที่ เพิ่มผลผลิต เป็นสัดส่วนรายได้ในประเทศ 60% อีก 40% ส่งออก โดยกว่า 50% เป็นยอดขายรถแทรกเตอร์ สำหรับในปีนี้สถานการณ์ภัยแล้งซึ่งเป็นที่น่าห่วงกัน บริษัทได้เตรียมรับมือด้วยการร่วมมือกับภาครัฐบาลสนับสนุนการปลูกพืชใช้น้ำน้อย

ซึ่งนับเป็นหนึ่งในภารกิจของคูโบต้า ใน 3 ด้านที่ต้องการสร้างการพัฒนาอย่างยั่งยืน.

วานิชหนุ่ม
wanich@thairath.co.th 

อ่านเพิ่มเติม...

แท็กที่เกี่ยวข้อง

ตลาดนัดหัวเขียววานิชหนุ่มคูโบต้าญี่ปุ่นครบรอบ 130 ปีกอนชิโร คูโบตะยูอิจิ คิตาโอะ

Most Viewed

คุณอาจสนใจข่าวนี้