ข่าว
100 year

Business on my way : แหกทุกกฏงานจักสานไทย "วานีตา" ไอเท็มใหม่เจาะเทรนด์แฟชั่นโลก

ไทยรัฐฉบับพิมพ์25 ม.ค. 2563 05:01 น.
SHARE

“งานหัตถกรรมจักสาน” นับเป็นอีกหนึ่งเทรนด์แฟชั่นมาแรงระดับโลก เห็นได้จากแบรนด์แฟชั่นระดับไฮเอนด์หลายแบรนด์ที่ปล่อยคอลเลกชันกระเป๋าจักสานออกมาเป็นไอเท็มสุดฮอตบนรันเวย์ จนชาวต่างชาติจำนวนไม่น้อย ต่างพากันตามหาคอลเลกชันงานจักสาน ทั้งกระเป๋า เครื่องประดับ ของตกแต่งบ้าน มาเก็บไว้เป็นไอเท็มฮอตฮิตอวดเพื่อนๆ

จากโอกาสดังกล่าวบวกกับความนิยมงานจักสานที่เพิ่มขึ้นในปัจจุบัน ถือเป็นโอกาสดีที่ผู้ผลิตงานหัตถกรรมไทยจะเร่งสร้างชื่อเสียงให้กับผลงาน ผ่านการใส่เอกลักษณ์ความเป็นไทย และ “สตอรี” ที่น่าสนใจ มีความโดดเด่นไม่เหมือนใครลงไปในผลงาน เพื่อสร้างความแตกต่าง และจุดขายแบรนด์ให้มีชื่อเสียงระดับโลก

Business On My Way สัปดาห์นี้ขอพาท่านผู้อ่านไปรู้จัก “วานีตา” กลุ่มวิสาหกิจชุมชนเพื่อสังคมของสตรีผู้ได้รับผลกระทบจากความรุนแรง ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่รวมตัวกันเพื่อผลิตผลงานหัตถกรรมจักสาน และสินค้าที่แปรรูปจากผ้าปาเต๊ะ

คุณอามีเนาะห์ หะยิมะแซ ประธานวิสาหกิจชุมชนเพื่อสังคมวานีตา เล่าว่า วานีตาเป็นตัวอย่างกลุ่มวิสาหกิจชุมชนที่มีจุดแข็งในเรื่องสตอรีของตัวกลุ่มวิสาหกิจ และตัวผลิตภัณฑ์ รวมถึงการสร้างคาแรกเตอร์อันโดดเด่นให้กับผลิตภัณฑ์แต่ละคอลเลกชัน ซึ่งกว่าที่กลุ่มจะสามารถดึงเรื่องราวจุดเด่น และเล่าเรื่องราวเหล่านั้นออกมาผ่านตัวผลิตภัณฑ์ ก็ผ่านการลองผิดลองถูกมาเยอะ

ผ่านการระดมความคิดกันภายในกลุ่ม และหน่วยงานที่เข้ามาช่วยเหลือ โดยเมื่อปีที่ผ่านมา บริติช เคานซิล องค์กรนานาชาติที่ทำงานด้านการส่งเสริมการศึกษา ศิลปะ และวัฒนธรรมแห่งสหราชอาณาจักร ได้เล็งเห็นถึงช่องทางในการพัฒนาศักยภาพของสมาชิกในกลุ่มวิสาหกิจชุมชนวานีตา จึงได้ร่วมมือกับผู้เชี่ยวชาญการพัฒนาธุรกิจงานคราฟต์จากสหราชอาณาจักร แบรนด์งานจักสาน PATAPiAN ที่ประสบความสำเร็จในธุรกิจระดับนานาชาติ และสำนักวิจัยและพัฒนามหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ลงพื้นที่เพื่ออบรม และทำงานร่วมกันกับชุมชน

“ตอนนั้นทุกหน่วยงานโฟกัสไปที่การให้โจทย์ชาวบ้าน ในการดึงอัตลักษณ์ของชุมชน ผสมผสานลงในการออกแบบผลงานให้มีคาแรกเตอร์ที่โดดเด่น ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ความชอบที่หลากหลายของผู้ที่นิยมเสพงานคราฟต์”

คุณอามีเนาะห์ เล่าว่า ล่าสุด ทางกลุ่มฯได้ออกคอลเลกชันงานจักสานใหม่ 4 คอลเลกชัน ที่สะท้อนถึงอัตลักษณ์ของ 4 ชุมชนผู้ผลิตผลงาน มาเล่าเรื่องผ่านสินค้าที่ใช้ได้ในชีวิตประจำวัน อาทิ เครื่องใช้บนโต๊ะอาหาร เครื่องประดับจักสาน และชุดปิกนิกจักสาน เปิดตัวด้วย คอลเลกชันแรกกับการแต่งบ้านสไตล์เรียบหรู ในลวดลายดอกพะยอม-เรือกอและ จากชุมชนบ้านโคกพะยอม จ.นราธิวาส

เหมาะกับคนที่ชื่นชอบการแต่งบ้านสไตล์คุมโทนแบบเรียบหรู ด้วยงานจักสานกระจูด เน้นการใช้สีน้ำเงินและน้ำตาลเข้มออกแบบเป็นงานจักสานเครื่องใช้ในครัวเรือน ได้แก่ ที่ใส่ช้อน ที่รองจาน ที่รองแก้ว ที่ใส่เครื่องปรุงรส เสื่อปูโต๊ะ ฝาชี แจกัน เบาะนั่ง ถังขยะมีฝา ฯลฯ

ตามติดด้วย คอลเลกชันที่ 2 งานจักสานไม้ไผ่ลายมองยงยี่หร่า ตกแต่งครัวในสไตล์คันทรี จากกลุ่มวิสาหกิจชุมชนจักสานไม้ไผ่บ้านทุ่ง อ.ปะนาเระ จ.ปัตตานี ที่สนใจเครื่องใช้จักสานในห้องครัว เช่น ที่ใส่ถ้วยแกง ที่ใส่น้ำจิ้ม ถาดใส่ชุดอาหาร ที่รองจาน ที่รองแก้ว ที่ใส่ขวด ฝาชี เป็นต้น ชื่นชอบเครื่องจักสานไม้ไผ่ โดยเอกลักษณ์คอลเลกชันนี้คือการจักสานโดยใช้ลวดลายโบราณ เช่น ลายมองยง ลายยี่หร่า ที่กำลังจะสูญหายไปเนื่องจากลายดังกล่าวเป็นลายจักสานที่ใช้ในการทำแม่พิมพ์น้ำตาลมะพร้าว ไม่เคยถูกสานเป็นผลิตภัณฑ์อย่างอื่น และมีผู้สืบทอดลายนี้เหลือเพียงไม่กี่คน

3.คอลเลกชันปิกนิก ที่ได้แรงบันดาลใจจากท้องทะเล ก้อนเมฆ ภูเขา บนงานจักสานเตยปาหนันสุดมินิมอล จากกลุ่มปาหนันปูลากาป๊ะ อำเภอเมือง จ.นราธิวาส ซึ่งเป็นอีกหนึ่งคอลเลกชัน ที่ต้องเอาใจคนที่รักงานคราฟต์ โดยผลิตภัณฑ์นี้ใช้วัตถุดิบจักสานจากเตยปาหนัน ที่ขึ้นอยู่ตามชายฝั่งทะเลในหมู่บ้าน ผสมผสานกับแนวคิดการใช้สีจากธรรมชาติรอบตัวออกมาเป็นผลิตภัณฑ์ที่ให้ความรู้สึกผ่อนคลาย กับคอลเลกชันของใช้ในชีวิตประจำวัน อาทิ กระเป๋า หมวก ตะกร้า หมอน เสื่อนอน ที่ใส่ขวดน้ำ ซองใส่แว่นตา ซองใส่โทรศัพท์ เป็นต้น

คอลเลกชันที่ 4 เครื่องประดับจักสานสไตล์โบฮีเมียน ลายใบไม้ 3 สี จากชุมชนบ้านดาฮง จ.นราธิวาส ที่เป็นการพลิกโฉมงานจักสานย่านลิเภาเลยก็ว่าได้ โดยปกติเราจะรู้จักกันในรูปแบบกระเป๋าย่านลิเภาสุดหรู แต่ครั้งนี้ไม่เป็นแบบนั้น จะเป็นการพัฒนาเป็นเครื่องประดับจักสานย่านลิเภาที่ทันสมัย ที่ได้รับแรงบันดาลใจสร้างสรรค์ผลงานมาจากชื่อของหมู่บ้านดาฮง ซึ่งหมายถึงใบไม้ โดยใช้สีธรรมชาติของย่านลิเภา มาพัฒนาสร้อยคอ จี้สร้อยคอ ต่างหู กำไล ปิ่นปักผม ที่คาดผม เข็มกลัด ที่หนีบเนกไท เป็นต้น

น.ส.อามีเนาะห์ เล่าทิ้งท้ายว่า การพัฒนาคอลเลกชันงานจักสานทั้ง 4 คอลเลกชัน นับเป็นครั้งแรกของวิสาหกิจชุมชนที่ได้เดินหน้าธุรกิจงานคราฟต์ด้วยตัวเอง ตั้งแต่การออกแบบ ลงมือทำ จนถึงวางขาย และถือเป็นการเปลี่ยนวิธีคิด และแหกทุกกฎที่เค้าเคยทำมา โดยใครที่สนใจก็ไปสอบถามได้ที่ www.wanita.in.th  หรือเฟซบุ๊ก : wanitase.

อ่านเพิ่มเติม...

แท็กที่เกี่ยวข้อง

Business On My Wayวานีตางานจักสานกลุ่มวิสาหกิจชุมชน3 จังหวัดชายแดนภาคใต้หัตถกรรมจักสานผ้าปาเต๊ะ

Most Viewed

คุณอาจสนใจข่าวนี้