ข่าว
100 year

OTOP Midyear 2019 ปิดฉากสวย โกยรายได้ 1,175 ล้านบาท

ไทยรัฐออนไลน์24 มิ.ย. 2562 19:37 น.
SHARE

อธิบดี พช.ปลื้มความสำเร็จช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจฐานรากเข้มแข็ง ช่วยสร้างงาน สร้างอาชีพ สร้างรายได้ให้ผู้ผลิตและผู้ประกอบการ ตอบสนองนโยบายรัฐบาลลดความเหลื่อมล้ำสังคม สร้างเศรษฐกิจชุมชนมั่นคงยั่งยืน ปิดฉาก กวาดรายได้ 1,175 ล้านบาท

เมื่อวันที่ 24 มิ.ย.62 นายนิสิต จันทร์สมวงศ์ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน (พช.) กล่าวว่า งาน OTOP Midyear 2019 จัดระหว่างวันที่ 15- 23 มิ.ย.62 ที่ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี ได้จบไปแล้วอย่างสวยงาม เป็นไปตามเป้าหมายทุกประการ ซึ่งปีนี้จัดภายใต้แนวคิด "OTOP Signature : รักษาเอกลักษณ์ สร้างสรรค์นวัตกรรม" โดยตลอด 9 วัน ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากพี่น้องประชาชน มีผู้เข้าร่วมงานมากกว่า 3 แสนคน สร้างยอดสั่งซื้อให้กับผู้ประกอบการได้มากกว่า 154 ล้านบาท และมียอดจำหน่ายรวมมากถึง 1,175 ล้านบาท

สำหรับความพิเศษภายในงาน นอกจากสินค้า OTOP ที่มีคุณภาพมาตรฐานระดับสากลที่มาจากทั่วประเทศ มากกว่า 25,000 รายการ 2,500 บูธแล้ว ยังมีกิจกรรมไฮไลต์เด็ด โปรโมชั่นโดนใจนักช็อปอีกมากมาย อาทิ OTOP Signature ของดีมีเอกลักษณ์จากทั่วประเทศ, OTOP Innovation ผลิตภัณฑ์จากการพัฒนาต่อยอดภูมิปัญญาไทย, ผลงานสะท้อนคุณค่าภูมิปัญญาของศิลปิน OTOP, การจำลองความงดงามของชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี 8 หมู่บ้าน จาก 4 ภูมิภาค, OTOP BRANDNAME/OTOP ON BOARD ภูมิปัญญาไทยดังไกลสู่สากล รวมไปถึง OTOP ชวนชิม สุดยอดอาหารขึ้นชื่อจากทั่วประเทศ และอาหารถิ่นรสไทยแท้ เมนูอาหารถิ่นหาชิมยากแบบต้นตำรับแท้ๆ

"กระแสการตอบรับที่ดีอย่างยิ่งในครั้งนี้ ถือเป็นความสำเร็จในการกระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก ช่วยสร้างงาน สร้างอาชีพ สร้างรายได้ให้ผู้ผลิตและผู้ประกอบการ ตลอดจนเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจในภาพรวมของประเทศ เป็นการขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากให้เข้มแข็ง และเชื่อมโยงไปยังเศรษฐกิจระดับมหภาค ตอบสนองนโยบายของรัฐบาล ที่ให้ความสำคัญในการลดความเหลื่อมล้ำและเศรษฐกิจสร้างสรรค์ เพื่อสร้างเศรษฐกิจชุมชนให้เข้มแข็ง"

อธิบดี พช.กล่าวต่อว่า ความสำเร็จของงานในครั้งนี้เกิดจากความตั้งใจของกรมการพัฒนาชุมชน และภาคีเครือข่ายที่ร่วมแรงร่วมใจกันจัดงาน รวมไปถึงผู้ประกอบการทุกท่าน ที่ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี มีการตกแต่งบูธอย่างสวยงาม เพื่อประชาสัมพันธ์สินค้าให้มีความน่าสนใจน่าเข้าไปจับจองซื้อหา นอกจากนี้ ภายในงานยังมีมุมที่น่าสนใจจากหน่วยงานภาคี อาทิ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ที่งานนี้สามารถขายแพ็กเกจทัวร์ สร้างรายได้ให้ชุมชนมากกว่า 2 ล้านบาท รวมไปถึงการสร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ที่กรมฯ ให้ความสำคัญด้วยการเปิดพื้นที่ให้มีการเจรจาจับคู่ธุรกิจร่วมกัน ช่วยให้ผู้ซื้อพบผู้ขายโดยตรง โดยตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาทั้ง 9 วัน มีผู้เจราจาทำสัญญาไปแล้วเป็นเงินมากกว่า 40 ล้านบาท แถมภายในงานยังส่งเสริมให้ผู้ประกอบการ OTOP รู้จักปรับตัวเข้าสู่การเปลี่ยนแปลงด้านเศรษฐกิจและสังคมตามแนวคิดประเทศไทย 4.0 ด้วยแอปพลิเคชัน LINE MAN ที่ร่วมมือกับ Wongnai สั่งอาหารจากร้าน OTOP โดยไม่ต้องออกจากบ้าน เพิ่มความสะดวกสบายทั้งผู้ขายและผู้ซื้อ

นอกจากนี้ในงานยังมีพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ระหว่างกรมการพัฒนาชุมชนกับสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน), คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และสมาคมส่งเสริมการประชุมนานาชาติ (ไทย) เพื่อส่งเสริมชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี สู่อุตสาหกรรมไมซ์ ซึ่งทั้ง 4 หน่วยงานจะร่วมมือกันทำงาน บ่มเพาะ ต่อยอดชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถีทั่วประเทศ ให้มีความพร้อมในการเข้าสู่อุตสาหกรรมไมซ์ สนองนโยบายภาครัฐในการพัฒนาอัตลักษณ์ท้องถิ่น เศรษฐกิจสร้างสรรค์ และการใช้นวัตกรรมมาเป็นเครื่องมือสร้างจุดขายของชุมชน เพื่อเป็นส่วนสำคัญร่วมขับเคลื่อนอุตสาหกรรมไมซ์ของไทย

"กรมการพัฒนาชุมชน ขอขอบคุณหน่วยงานภาคีทุกภาคส่วน พี่น้องประชาชน และแฟนพันธุ์แท้ OTOP ทุกท่าน ที่ร่วมให้กำลังใจและสนับสนุนสินค้า OTOP อย่างดีเสมอมา และหวังว่าการจัดงานในครั้งต่อไปของกรมฯจะได้รับการสนับสนุนจากทุกท่านอย่างดีเช่นนี้ตลอดไป" อธิบดี พช.กล่าวทิ้งท้าย

อ่านเพิ่มเติม...

แท็กที่เกี่ยวข้อง

OTOP Midyear 2019OTOPสินค้าโอทอปโอทอปงานแสดงสินค้าชุมชนข่าวทั่วไป

ข่าวแนะนำ

MOST VIEWED

คุณอาจสนใจข่าวนี้