ข่าว
100 year

รถตู้วีไอพีชิ่งหนีขนส่ง

ไทยรัฐฉบับพิมพ์3 พ.ค. 2560 06:45 น.
SHARE

นายยุทธนา อินทรายุธ คณะทำงานแก้ไขปัญหารถตู้หมวดบริการธุรกิจและท่องเที่ยว เปิดเผยหลังเข้ายื่นหนังสือต่อกระทรวงคมนาคมว่า กลุ่มผู้ประกอบการได้ร้องขอให้กระทรวงคมนาคมแยกผู้ประกอบการรถตู้ไม่เกิน 12 ที่นั่งที่ให้บริการแบบไม่ประจำทาง ในหมวด 30 และ 36 จากที่กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) ได้จัดให้อยู่ในกลุ่มเดียวกับรถโดยสารสาธารณะไม่ประจำทางหมวด 30 แต่ในฐานะผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวต้องการให้กระทรวงคมนาคม และขนส่งทางบกแยกรถตู้ชนิดพิเศษ วีไอพีเพื่อธุรกิจและการท่องเที่ยวให้มีกฎหมายรองรับโดยเฉพาะ

ทั้งนี้ สาเหตุที่อยากให้แยกหมวดรถตู้และให้มีกฎหมายรองรับโดยเฉพาะ เนื่องจากกฎระเบียบข้อบังคับของกรมการขนส่งทางบกที่ออกมาสร้างข้อจำกัดในการให้บริการเช่าเหมารถตู้เพื่อการท่องเที่ยวหรือรถตู้วีไอพีอย่างมาก เนื่องจากที่ผ่านมามีบุคคล คณะบุคคล องค์กร หน่วยงาน ห้างร้านและบริษัทจำนวนมากเช่าเหมาคันเพื่อเดินทางไปปฏิบัติงาน ทำธุรกิจ กิจกรรมส่วนตัว รวมทั้งการท่องเที่ยวเป็นหมู่คณะ แต่เนื่องจากทางขนส่งจัดระเบียบให้รถตู้เหล่านี้อยู่ในหมวดเดียวกับรถโดยสารสาธารณะไม่ประจำทาง ที่ต้องปฏิบัติตามระเบียบรถโดยสารคือติดจีพีเอส กำหนดชั่วโมงพนักงานขับรถ กำหนดความเร็ว การจอดรถ ซึ่งไม่เอื้อต่อการให้บริการรถตู้แบบเช่าเหมาคัน จึงขอให้บังคับใช้ตาม พ.ร.บ.จราจรทางบกแทน การใช้ พ.ร.บ.ขนส่งทางบกในปัจจุบัน

“รถตู้ที่ให้บริการไม่ประจำทางมีป้ายทะเบียนสีฟ้าขาว ไม่อยู่ในกลุ่มที่มีการจัดระเบียบรถตู้อยู่แล้ว มีจำนวนทั้งสิ้นกว่า 100,000 คัน เฉพาะที่ให้บริการในพื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑลที่ประสบกับความเดือดร้อนในครั้งนี้มีประมาณ 50,000 คัน ส่วนเรื่องเร่งด่วนเฉพาะหน้าคือขอให้ยกเลิกการบังคับติดตั้งจีพีเอสกับรถตู้หมวดนี้ก่อน เพราะเรามิใช่รถโดยสารประจำทาง”.

อ่านเพิ่มเติม...

แท็กที่เกี่ยวข้อง

รถตู้รถตู้วีไอพีรถโดยสารสาธารณะบริการเช่าเหมารถตู้รถตู้ไม่ประจำทาง

คุณอาจสนใจข่าวนี้