king10
Thairath Logo
กีฬา

ครม. เห็นชอบคมนาคม ก่อหนี้ผูกพันเสริมรางรถไฟชุมทางคลองสิบเก้า-แก่งคอย

Share :
line-share-logo

ครม. เห็นชอบ ก.คมนาคม ก่อหนี้ผูกพันข้ามปีเสริมรางรถไฟ ชุมทางคลองสิบเก้า-สถานีชุมทางแก่งคอย ให้ได้มาตรฐาน ดำเนินการ 900 วัน งบ 621 ล้านบาท

เมื่อวันที่ 2 พ.ค. 60 นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรี (ครม.) รับทราบตามที่กระทรวงคมนาคม เสนอขอก่อหนี้ผูกพันข้ามปีงบประมาณปี 60 ที่มีวงเงินรวมตั้งแต่ 1,000 ล้านบาทขึ้นไป ของการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ในรายการงานเสริมความมั่นคงโครงสร้างทาง (Track Strengthening) ระหว่างสถานีชุมทางคลองสิบเก้า-สถานีชุมทางแก่งคอย จ.นครนายก ระยะทาง 86 กิโลเมตร ระยะเวลาดำเนินการใน 900 วัน ในวงเงินงบประมาณ 621.720 ล้านบาท โดยก่อหนี้ผูกพันข้ามปีตั้งแต่ปี 60-62 ซึ่งจะเริ่มก่อสร้างได้ในไตรมาสที่ 2 ของปีนี้ โดยมีบริษัท อิตาเลียนไทย เดเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) เป็นผู้เสนอราคาต่ำสุดเข้ามาดำเนินการเสริมความมั่นคงทางราง

ทั้งนี้ การสร้างความมั่นคงทางรางระหว่างสถานีชุมทางคลองสิบเก้า-สถานีชุมทางแก่งคอยนั้น จะเป็นการดำเนินการให้การเดินรถไฟเป็นไปด้วยมาตรฐานความปลอดภัย โดยเฉพาะในเรื่องของการเสริมทางรางรถไฟ จากที่ก่อนหน้านี้ กระทรวงคมนาคม โดย ร.ฟ.ท. มีการปรับปรุงจุดตัดรถไฟ สร้างทางลอด ทางข้ามรถไฟ รวมถึงติดตั้งระบบอาณัติสัญญาณ ทั้งล้อเลื่อน ระบบอาณัติสัญญาณอัตโนมัติ การทำรั้วกั้นรถไฟไปแล้ว

อย่างไรก็ตาม การก่อหนี้ผูกพันเพื่อเสริมความมั่นคงทางรางรถไฟช่วงสถานีชุมทางคลองสิบเก้า-สถานีชุมทางแก่งคอย เอกชนผู้ดำเนินการจะเริ่มก่อสร้างในไตรมาสที่ 2 ของปีนี้ และเริ่มเบิกจ่ายงบประมาณปี 60 ที่ 197.475 ล้านบาท ส่วนงบประมาณที่เหลืออีก 424.244 ล้านบาทนั้น จะเป็นงบประมาณผูกพันรายจ่ายประจำปีตั้งแต่ปี 61-62.

อ่านเพิ่มเติม...
ครม.เสริมรางรถไฟคมนาคมหนี้ผูกพันข้ามปีความมั่นคงรางรถไฟ