ไลฟ์สไตล์
100 year

“โพลล์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์” หนุนเรียกรถผ่านแอป

ไทยรัฐฉบับพิมพ์
4 ก.พ. 2564 09:37 น.
SHARE

นายสุทธิกร กิ่งเเก้ว หัวหน้าโครงการวิจัย ศูนย์ให้คำปรึกษาและพัฒนาผู้บริหารทางธุรกิจ คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็น (โพลล์) ของคนไทยที่มีต่อนโยบายของกระทรวงคมนาคม ที่ได้ส่งเสริมและผลักดันให้การนำรถยนต์ส่วนบุคคล มาให้บริการรับ-ส่งผู้โดยสารผ่านแอปพลิเคชัน หรือ “เรียกรถผ่านแอป” สามารถทำได้อย่างถูกกฎหมาย ซึ่งได้สำรวจความคิดเห็นจากกลุ่มเป้าหมาย 3,914 คน ทั้งประชาชนทั่วไป, คนขับรถยนต์ส่วนบุคคล ที่ให้บริการเรียกรถผ่านแอป, คนขับแท็กซี่

ผลการสำรวจระบุว่า 92.3% ของกลุ่มตัวอย่าง ต่างเห็นด้วยกับการส่งเสริมให้มีการนำรถยนต์ส่วนบุคคลมาใช้ให้บริการรับส่งผู้โดยสารสาธารณะ ผ่านแอปพลิเคชันถูกกฎหมาย มีเพียง 7.7% ที่ไม่เห็นด้วย ซึ่งกลุ่มตัวอย่างได้ระบุว่า การส่งเสริมให้บริการดังกล่าวถูกกฎหมายเป็นประโยชน์ในด้านต่างๆ โดย 78.1% เห็นว่าจะช่วยอำนวยความสะดวกให้กับผู้บริโภค เนื่องจากใช้งานง่าย และ 77.7% เห็นว่าช่วยยกระดับมาตรฐานด้านความปลอดภัยในการเดินทาง ขณะที่ 71.8% บอกว่าบริการมีความโปร่งใส เนื่องจากมีการแจ้งราคาค่าบริการให้ผู้โดยสารทราบล่วงหน้า

ข่าวแนะนำ

ขณะที่ 71% มองว่าเป็นช่องทางสร้างอาชีพเสริมให้คนไทย โดยเฉพาะในช่วงโควิด-19 และ 69% เห็นว่าช่วยส่งเสริมให้นำสินทรัพย์ที่มีอยู่ (รถยนต์) มาใช้ให้เกิดประโยชน์ และ 66.8% เชื่อว่าจะลดปัญหาคนขับรถปฏิเสธผู้โดยสาร ส่วนความคาดหวังที่มีต่อรัฐบาลในการผลักดันการออกกฎหมายดังกล่าว 83% อยากให้มีบริการเรียกรถผ่านแอปถูกกฎหมายภายในปีนี้.

อ่านเพิ่มเติม...

แท็กที่เกี่ยวข้อง

โพลล์คมนาคมแอปเรียกรถเรียกรถผ่านแอปมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์แท็กซี่ข่าววันนี้

ข่าวแนะนำ

คุณอาจสนใจข่าวนี้

thairath-logo

ApplicationMy Thairath

ios-app-logoandroid-app-logohuawei-app-logo
Trendvg3 logo
วันเสาร์ที่ 6 มีนาคม 2564 เวลา 05:48 น.