ข่าว
  • Thairath Talk
  • 100 year

    ปรับธุรกิจให้อยู่รอดในยุค New Normal

    ไทยรัฐฉบับพิมพ์19 ต.ค. 2563 05:01 น.
    SHARE

    การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ส่งผลให้การจับจ่ายใช้สอยและกำลังซื้อของประชาชนลดลง หลายธุรกิจในภาคอุตสาหกรรมและบริการต้องหยุดชะงักผู้ประกอบการจำเป็นต้องปรับกลยุทธ์เพื่อให้ธุรกิจอยู่รอด ท่านผู้อ่านอาจจะคุ้นเคยกับแนวคิด 4Ps ในการดำเนินธุรกิจ แต่เพื่อให้ทันกับพฤติกรรมของผู้บริโภคในยุค New Normal ผู้ประกอบการต้องปรับมาใช้ 4Es บางขุนพรหมชวนคิด ชวนท่านผู้อ่านทำความรู้จักกับแนวคิด 4Es กันค่ะ

    ก่อนอื่นขอเริ่มต้นด้วยแนวคิด 4Ps ว่าคืออะไร แนวคิด 4Ps เป็นแนวคิดการดำเนินธุรกิจที่เน้นที่ตัวสินค้าและบริการเป็นสำคัญ ประกอบด้วย (1) Product หรือตัวสินค้าและบริการที่ตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค (2) Place ช่องทางที่ลูกค้าจะสามารถเข้าถึงสินค้าและบริการได้ (3) Price หรือราคาที่เหมาะสมกับคุณภาพของสินค้าและ (4) Promotion หรือการสื่อสารเพื่อโน้มน้าวให้ลูกค้าซื้อสินค้าและบริการ ซึ่งไม่ได้เจาะจงเฉพาะกิจกรรมส่งเสริมการขาย แนวคิด 4Ps นี้ถือเป็นแนวคิดพื้นฐานที่ทุกๆธุรกิจจะต้องเผชิญในการประกอบธุรกิจ

    การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 เป็นปัจจัย “เร่ง” ให้พฤติกรรมของผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงไป รวมถึงทำให้โลกดิจิทัลกลายเป็น New Normal ข้อมูลจากบริษัทนีลเส็น (Nielsen) ระบุว่าโควิด-19 ส่งผลให้ผู้บริโภคคุ้นชินกับการใช้เทคโนโลยีมากขึ้น ผู้บริโภคใช้โซเชียลมีเดียและแอปพลิเคชันเเชตเป็นช่องทางหลักรับข่าวสารมากขึ้น แนวคิด 4Ps แบบเดิมอาจไม่เพียงพอ หลายธุรกิจเริ่มต่อยอดกลยุทธ์ต่างๆ เพื่อให้สามารถแข่งขันได้มากขึ้น

    รวมถึงนำแนวคิด 4Es มาปรับใช้ด้วยเช่นกัน ประกอบด้วย (1) Product to Experience หรือประสบการณ์ของผู้ซื้อ เนื่องจากการผลิตสินค้าหรือบริการต่างๆ ทำได้ง่ายเมื่อเทียบกับในอดีต โดยในปัจจุบันมีโรงงานที่รับจ้างผลิตสินค้า ทำให้เจ้าของธุรกิจไม่จำเป็นต้องมีเงินทุนจำนวนมากเพื่อสร้างโรงงานถึงจะผลิตสินค้าได้ ส่งผลให้เกิดการแข่งขันเพิ่มมากขึ้น ผู้ประกอบการต้องสร้างความแตกต่างและมากกว่าการเน้นที่ตัว Product ดังนั้น E ตัวแรกในแนวคิด 4Esนี้ เน้นการมอบประสบการณ์ที่ดี ทำให้ผู้บริโภคประทับใจในสินค้าและบริการ

    (2) Place to Everyplace ที่ผ่านมาช่องทางที่ลูกค้าเข้าถึงสินค้าและบริการได้มีเพียงหน้าร้าน (offline) แต่ในปัจจุบัน ธุรกิจจำเป็นต้องเข้าถึงผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมายทั้ง online และ offline ไม่ว่าจะเป็นการสร้างหน้าเว็บไซต์ จัดจำหน่ายผ่าน online marketplace เช่น Lazada หรือ Shopee และสิ่งที่สำคัญไม่แพ้กันคือ ทางเลือกในการชำระเงิน

    (3) Price to Exchange จากพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป ทำให้ราคาของสินค้าและบริการไม่ได้เป็นตัวกำหนดว่าผู้ประกอบการจะสามารถขายสินค้าและบริการได้เสมอไป แต่การทำให้ผู้บริโภครู้สึกถึง ความ “คุ้มค่า” ที่จะซื้อสินค้าและบริการ รู้สึกว่าสินค้ามีคุณภาพเหมาะสมกับราคาที่จ่ายไปเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการทำธุรกิจในยุคนี้ และ (4) Promotion to Evangelism การสื่อสารการตลาดที่เน้นตัวสินค้ามากเกินไปอาจไม่เหมาะกับบริบทปัจจุบัน แต่ การสื่อสารที่เน้นให้ลูกค้ากลุ่มเป้าหมายมีประสบการณ์ร่วม รู้สึกชื่นชอบและอยากเข้ามาทดลองหรือใช้บริการ และกลายเป็นการบอกปากต่อปาก ชักชวนเพื่อนมาใช้ด้วยกันจะมีประสิทธิภาพในโลกยุคใหม่

    หวังว่าท่านผู้อ่านโดยเฉพาะท่านที่มีธุรกิจของตนเองจะนำแนวคิด 4Es นี้ไปปรับใช้ให้ธุรกิจอยู่รอดในยุค New Normal กันนะคะ.

    ธนันธร มหาพรประจักษ์
    ฝ่ายนโยบายการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย

    อ่านเพิ่มเติม...

    แท็กที่เกี่ยวข้อง

    บางขุนพรหมชวนคิด4Psพฤติกรรมผู้บริโภคNew Normalโควิด-19ธนันธร มหาพรประจักษ์ธนาคารแห่งประเทศไทย

    ข่าวแนะนำ

    Most Viewed

    คุณอาจสนใจข่าวนี้

    thairath-logo

    ApplicationMy Thairath

    ios-app-logoandroid-app-logohuawei-app-logo
    Trendvg3 logo
    วันพฤหัสที่ 22 ตุลาคม 2563 เวลา 05:11 น.