ตามติดกิจกรรมปลูกป่าชายเลนเฉลิมพระเกียรติฯ ฟื้นฟูธรรมชาติ ณ ป้อมพระจุลจอมเกล้า กับ MEA

Economics

Thailand Econ

Content Partnership

Author

Content Partnership

Tag

ตามติดกิจกรรมปลูกป่าชายเลนเฉลิมพระเกียรติฯ ฟื้นฟูธรรมชาติ ณ ป้อมพระจุลจอมเกล้า กับ MEA

Date Time: 23 ก.ย. 2563 13:35 น.
Content Partnership

Summary

  • การไฟฟ้านครหลวง หรือ MEA ได้จัดกิจกรรมปลูกป่าชายเลน ที่ป้อมพระจุลจอมเกล้า จังหวัดสมุทรปราการ ซึ่งหลายคนคงทราบดีว่าป่าชายเลนนั้นมีความสำคัญกับระบบนิเวศเป็นอย่างมาก

เป็นเวลาสิบกว่าปีแล้ว ที่การไฟฟ้านครหลวง หรือ MEA ได้จัดกิจกรรมปลูกป่าชายเลน ที่ป้อมพระจุลจอมเกล้า จังหวัดสมุทรปราการ ซึ่งหลายคนคงทราบดีว่าป่าชายเลนนั้นมีความสำคัญกับระบบนิเวศเป็นอย่างมาก เพราะเป็นแหล่งอนุบาลสัตว์น้ำ รวมถึงช่วยกรองตะกอนและมลพิษต่างๆ แต่ด้วยความเจริญของสังคมเมือง ป่าชายเลนจึงต้องรับบทหนักจากมลภาวะที่เพิ่มขึ้น จึงเป็นหน้าที่ของทุกคนที่จะช่วยกันฟื้นฟูป่าชายเลนที่เสื่อมโทรมลงไปให้กลับมาแข็งแรงอีกครั้ง ซึ่งทาง MEA นำโดย นายกีรพัฒน์ เจียมเศรษฐ์ ผู้ว่าการการไฟฟ้านครหลวง และพนักงานจิตอาสาของ MEA กว่า 200 คน ก็ได้ร่วมแรงร่วมใจกันปลูกป่าชายเลน ณ ป้อมพระจุลจอมเกล้า โดยการนำฝักโกงกางที่เพาะเลี้ยงไว้ไปปักลงในพื้นที่ป่าชายเลน ซึ่งทุกคนก็ได้เตรียมตัวกันมาอย่างพร้อมเพรียงในการลงไปปักดำต้นโกงกางจิ๋วเหล่านี้ให้ได้เติบโตให้ร่มเงา และเป็นแหล่งอาหารให้กับสัตว์น้ำต่อไป นอกจากนี้แล้ว ท่านผู้ว่าการการไฟฟ้านครหลวง ยังได้เสริมอีกว่าทาง MEA ได้นำเสาไฟฟ้าที่หมดอายุการใช้งาน และยางรถยนต์เก่า มาทำเป็นแนวป้องกันการกัดเซาะชายฝั่งทะเล ป้อมพระจุลจอมเกล้า ให้กับบริเวณป่าชายเลน เพื่อป้องกันต้นอ่อนของโกงกางไม่ให้เจอกับแรงคลื่นปะทะ และช่วยให้อัตราการรอดและเติบโตของต้นอ่อนโกงกางเพิ่มมากขึ้น

ทางด้าน น.อ.กฤดากร หอมสุวรรณ เสนาธิการฐานทัพเรือกรุงเทพ ก็ได้ให้การต้อนรับพนักงานจิตอาสาของ MEA และได้มีการรับมอบประติมากรรม “ชีวิตในป่าชายเลน” ซึ่งเป็นรูปปั้นที่จัดแสดงถึงสิ่งมีชีวิตชนิตต่างๆ ที่อาศัยอยู่ในระบบนิเวศป่าชายเลน เช่น ปูก้ามดาบ ลิงแสม เพื่อให้ผู้ที่สนใจได้ศึกษาเกี่ยวกับระบบนิเวศ และช่วยสร้างความตระหนักให้กับผู้ที่มาท่องเที่ยวในบริเวณป้อมพระจุลจอมเกล้าได้อีกทางหนึ่งด้วย

เมื่อจบกิจกรรมปลูกป่าชายเลน ทาง MEA ก็ได้จัดพิธีมอบทุนการศึกษาให้กับเยาวชนที่ขาดแคลนทุนทรัพย์ จำนวน 24 ทุน ให้กับนักเรียนจากโรงเรียนป้อมพระจุลจอมเกล้า และโรงเรียนวัดสาขลา ซึ่งนอกจากการมอบทุนการศึกษาเพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับชุมชนแล้ว พนักงาน MEA ยังได้ใช้ความรู้ความชำนาญในวิชาชีพ ในการช่วยปรับปรุงซ่อมแซมระบบไฟฟ้าของโรงเรียนป้อมพระจุลจอมเกล้า เพื่อป้องกันอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้นกับนักเรียน และบุคลากรภายในโรงเรียนอีกด้วย


Author

Content Partnership

Content Partnership