ข่าว
  • Thairath Talk
  • 100 year

    รถไฟทางคู่สายใต้ช้าหน่อยแต่ได้ใช้แน่ปี 2565

    ไทยรัฐฉบับพิมพ์19 ก.ย. 2563 05:15 น.
    SHARE

    นายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่เส้นทางภาคใต้ ช่วงนครปฐม-ชุมพร ระยะทาง 421 กิโลเมตร (กม.) มูลค่างานก่อสร้างรวม 33,982 ล้านบาทว่า โครงการรถไฟทางคู่เส้นทางนครปฐม-ชุมพรนั้น ภาพรวมของโครงการมีความคืบหน้าประมาณ 67.5% ซึ่งล่าช้ากว่าแผนที่กำหนด 7.89% มีสาเหตุมาจากการปรับแบบการก่อสร้าง ปัญหาผู้บุกรุกที่ดิน เป็นต้น คาดว่าการก่อสร้างดังกล่าวจะแล้วเสร็จปลายปี 64 และเปิดให้บริการในปี 65

    นอกจากนั้นในส่วนที่เข้ามารับตำแหน่งตนได้กำหนดกลยุทธ์การพัฒนาและแนวทางการดำเนินการ 3 เรื่อง ประกอบด้วย

    1.กระบวนการทำงานของ รฟท.ต้องปรับกระบวนการทำงาน และวิธีคิดให้สอดคล้องกับบริบทที่เปลี่ยนไป

    2.การบริหารจัดการบุคลากร รฟท.ที่ปัจจุบันเหลือ 9,000 คน แต่ในขณะที่การเดินรถไฟยังคงเท่าเดิม ซึ่งถือเป็นความเสี่ยง ดังนั้น ตนต้องวางระบบโครงสร้างองค์กรใหม่ก่อนที่จะเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูองค์กรต่อไปแม้ว่าในอนาคตอาจจะต้องให้เอกชนเข้ามาร่วมเดินรถด้วยก็ตาม

    3.การทำการตลาดด้านการขนส่งสินค้ามากขึ้น ล่าสุดได้หารือร่วมกับภาคเอกชนในการขนส่งเกลือ ซึ่งมีปริมาณการขนส่งประมาณ 10 ล้านตันต่อปี โดย รฟท.จะขนส่งสินค้าในเส้นทางระหว่างนครราชสีมา-นิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด

    ทั้งนี้ ตั้งเป้าหมายการขนส่งในปีแรกประมาณ 4 แสนตัน ขณะเดียวกัน รฟท.อยู่ระหว่างของบประมาณ 500 ล้านบาท เพื่อจัดทำแอปพลิเคชันเพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทางให้กับผู้ใช้บริการรถไฟไทยที่จะทราบถึงรายละเอียดต่างๆ เช่น การติดตามขบวนรถแบบเรียลไทม์ การจองตั๋ว.

    อ่านเพิ่มเติม...

    แท็กที่เกี่ยวข้อง

    เศรษฐกิจรถไฟทางคู่นิรุฒ มณีพันธ์รฟท.นครปฐม-ชุมพรบุกรุกที่ดินข่าววันนี้ข่าวทั่วไป

    ข่าวแนะนำ

    Most Viewed

    คุณอาจสนใจข่าวนี้

    thairath-logo

    ApplicationMy Thairath

    ios-app-logoandroid-app-logohuawei-app-logo
    Trendvg3 logo
    วันอังคารที่ 27 ตุลาคม 2563 เวลา 17:26 น.