ข่าว
  • Thairath Talk
  • 100 year

    "การบินไทย" เสนอ 4 เรื่อง ให้รัฐบาลช่วยเหลือ

    ไทยรัฐออนไลน์4 มิ.ย. 2563 18:05 น.
    SHARE

    การบินไทย เสนอรัฐบาลช่วยเหลือ 4 เรื่อง ทั้งจัดไทม์สลอตเที่ยวบินใหม่ ประสานต่างประเทศห้ามยึดเครื่อง ช่วยเจรจาคู่ค้าบรรเทาค่าใช้จ่าย และการเปลี่ยนแปลงสิทธิ์หลังเป็นบริษัทมหาชน

    นายประภาศ คงเอียด ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ ในฐานะกรรมการ และเลขานุการคณะกรรมการติดตามการดำเนินการฟื้นฟู บริษัท การบินไทย จำกัด(มหาชน) เปิดเผยถึงกรณีที่คณะกรรมการชุดดังกล่าว เชิญผู้บริหารและที่ปรึกษาการเงินและกฎหมายเข้าร่วมประชุม เมื่อวันที่ 1 มิ.ย.ที่ผ่านมาว่า คณะกรรมการได้เชิญผู้บริหารและทีมที่ปรึกษากฎหมาย และที่ปรึกษาทางการเงิน เพื่อให้คณะกรรมการฯ ได้รับทราบสถานะคดีปัจจุบันของการบินไทย และมีแนวทางใดที่ต้องการให้คณะกรรมการฯ ให้ความช่วยเหลือด้านใดบ้าง

    ทั้งนี้ มี 4 เรื่องหลัก ที่ทางการบินไทยต้องการให้คณะกรรมการฯ ช่วยเหลือ คือ 1. การจัดไทม์สลอต หรือ ช่วงเวลาเที่ยวบินใหม่ โดยในคณะกรรมการฯ มีตัวแทนของคมนาคมอยู่ 2 คนอยู่แล้ว ซึ่งจะพิจารณาในส่วนของคมนาคมว่าทำได้หรือไม่เพียงใด 2. ปัญหาเครื่องบินที่มีสัญญาเช่าหรือเช่าซื้อ ถ้าเกิดจะต้องบินในต่างประเทศ จะเสี่ยงต่อการถูกยึด ซึ่งเรื่องนี้ทีมกฎหมายจะต้องไปยื่นขอคุ้มครองต่อศาลประเทศนั้น เพื่อให้ศาลรับรู้ว่า ขณะนี้มีการยื่นคำร้องฟื้นฟูแล้วในศาลล้มละลายกลางที่ประเทศไทย

    3. ขอให้ทางคณะกรรมการประสานคู่ค้าการบินไทย โดยเฉพาะคู่ค้ารัฐวิสาหกิจ เช่น บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ AOT และบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เพื่อบรรเทาค่าใช้จ่ายในระหว่างฟื้นฟู และ 4. สัญญาต่างๆ ที่การบินไทยทำไว้กับภาครัฐและรัฐวิสาหกิจ เมื่อการบินไทยเปลี่ยนจากรัฐวิสาหกิจเป็นบริษัทมหาชน ต้องแก้ไขสัญญาใหม่ หรือบางสัญญาเป็นเรื่องรัฐวิสาหกิจ ทำกับรัฐวิสาหกิจ เมื่อเปลี่ยนเป็นบริษัทมหาชน จะเข้าเกณฑ์กฎหมายพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชนหรือไม่ ซึ่งหากมีกรณีดังกล่าวจะต้องแก้ไข เพื่อจะได้ไม่เป็นประเด็นโต้แย้งในศาล

    "คณะกรรมการฯ ชุดดังกล่าว จะไม่มีหน้าที่ไปก้าวล่วงการเจรจาใดๆ ของการบินไทย แต่ถ้ามีปัญหาอะไร ติดขัดข้อกฎหมาย จะเชิญมาสอบถามว่าติดขัดอะไร ส่วนกรณีที่สัญญาใดเข้า พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ นั้น จะให้ทีมกฎหมายการบินไทยไปดูว่า จะต้องดำเนินการใดในสัญญาได้บ้าง" นายประภาศ กล่าว

    สำหรับสิทธิพิเศษที่การบินไทยได้รับจะหายไปนั้น เรื่องนี้เกี่ยวข้องโดยตรงกับกระทรวงคมนาคม อาทิ สิทธิ์การบิน ต้องไปดูรายละเอียดกฎหมายทำได้แค่ไหน หรือต้องเปลี่ยนแปลงไป แต่ต้องหาช่องทางที่ทำให้การบินไทยฟื้นฟูสำเร็จ อะไรที่ผ่อนผันได้ตามกฎหมาย ก็ควรทำ

    "บทบาทคณะกรรมการฯ ชุดนี้ จะเป็นโซ่ข้อกลาง ไม่ใช่ฝาชีครอบ เนื่องจากก่อนหน้านี้ การบินไทยมีสถานะเป็นรัฐวิสาหกิจ ดังนั้น จะมีหน่วยงานหลักในการกำกับดูแล คือ กระทรวงการคลัง และกระทรวงคมนาคม แต่เมื่อพ้นสภาพรัฐวิสาหกิจแล้ว จะไม่มีหน่วยงานทำหน้าที่ นั่นคือปัญหาที่ตั้งคณะกรรมการเพื่อประสานหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องกับการบินไทย เพื่อหนุนการฟื้นฟูให้สำเร็จลุล่วงไปด้วยดี"

    อ่านเพิ่มเติม...

    แท็กที่เกี่ยวข้อง

    การบินไทยการบินไทยล้มละลายข่าวการบินไทยแผนฟื้นฟูการบินไทยแผนฟื้นฟูการบินไทย 2563จัดเที่ยวบินเจรจาคู่ค้าข่าวรัชกาลที่9

    Most Viewed

    คุณอาจสนใจข่าวนี้