ข่าว
  • Thairath Talk
  • 100 year

    เรียกเจ้าหนี้รัฐมาแก้สัญญา สคร.ลุยฟื้นฟูการบินไทยหลังสิทธิพิเศษหมดลง

    ไทยรัฐฉบับพิมพ์4 มิ.ย. 2563 07:45 น.
    SHARE

    สคร.เรียกเจ้าหนี้ในส่วนของภาครัฐของบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เข้ามาแก้ไขสัญญาบางข้อใหม่ เหตุการบินไทยพ้นจากการเป็นรัฐวิสาหกิจแล้ว ชี้จำเป็นต้องตัดสิทธิพิเศษที่เคยได้รับจากคู่สัญญา เพื่อให้แผนฟื้นฟูกิจการเดินไปได้อย่างราบรื่น

    นายประภาส คงเอียด ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เปิดเผยว่า ขอชี้แจงว่าคณะกรรมการ (บอร์ด) ติดตามการแก้ไขปัญหาบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ที่มีนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน และเป็นเพียงตัวกลางเพื่อให้การดำเนินการเกี่ยวกับการฟื้นฟูการบินไทยให้เป็นไปด้วยความราบรื่นเท่านั้น ไม่มีสิทธิ์ไปชี้ขาดว่าแผนฟื้นฟูจะออกมารูปแบบใด

    ทั้งนี้ ก่อนหน้าที่ศาลล้มละลายกลาง นัดไต่สวนคำร้องขอฟื้นฟู ในวันที่ 17 ส.ค.นี้ คณะกรรมการชุดนี้ จะเป็นตัวกลางในการช่วยเหลือการบินไทย ในการนัดเจ้าหนี้ในส่วนภาครัฐ เช่น บริษัท ท่าอากาศยานแห่งประเทศไทยจำกัด (ทอท.) บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด (บวท.) เป็นต้น รวมทั้งสถาบันการเงินของรัฐ อาทิ ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) ธนาคารออมสิน เข้ามาแก้ไขสัญญาบางข้อ ที่แต่เดิมได้สิทธิประโยชน์จากภาครัฐ เช่น เดิมธนาคารปล่อยเงินกู้ให้การบินไทย อัตราดอกเบี้ยต่ำกว่าบริษัทอื่น เป็นต้น เนื่องจากการบินไทยพ้นจากสถานะรัฐวิสาหกิจแล้ว จึงต้องมีการแก้ไขสัญญาของการบินไทยกับคู่สัญญา ในส่วนภาครัฐทั้งหมด ให้สัญญาในรูปแบบเอกชนต่อเอกชน ไม่ใช่สัญญารัฐวิสาหกิจกับเอกชน

    “ขณะนี้ผมกำลังนัดหมายเจ้าหนี้ภาครัฐ เพื่อเข้ามาแก้ไขสัญญาใหม่บางข้อ ก่อนจะส่งแผนฟื้นฟูให้ศาลพิจารณา หลังจากศาลเห็นชอบแผนฟื้นฟูแล้วการดำเนินการตามแผนจะได้ไม่มีปัญหาติดขัด ส่วนเดิมการบินไทยได้สิทธิพิเศษในเรื่องการบินระหว่างประเทศ จากการเป็นรัฐวิสาหกิจ เรื่องนี้กระทรวงคมนาคมต้องไปคุยกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อทบทวนสิทธิการบินใหม่ เพื่อจัดสรรตารางบินให้เหมาะสม”

    สำหรับเจ้าหนี้การบินไทยทั้ง 74 สหกรณ์ และสถาบันการเงินที่ลงทุนหุ้นกู้ของการบินไทย รวม 62,000 ล้านบาท ขณะนี้ได้ส่งจดหมายไปเชิญตัวแทนกรมส่งเสริมสหกรณ์ เข้ามาเจรจารายละเอียดต่างๆเพื่อให้เกิดความเข้าใจร่วมกันว่า การหยุดพักชำระหนี้ เป็นไปตามกฎหมายของศาล เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับสหกรณ์ที่ถือหุ้นการบินไทยทุกราย เพื่อไม่ให้เกิดการขาดสภาพคล่อง

    “สคร.จะเข้าไปดูว่าสัญญาต่างๆที่การบินไทยลงนามร่วมกับคู่สัญญามีลักษณะเข้าข่ายเป็นการร่วมลงทุนระหว่างภาครัฐและเอกชน ตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ.2536 หรือไม่ โดย สคร.จะเป็นผู้ดูแลสัญญาของการบินไทย ให้ถูกต้องตามกฎหมาย”

    ส่วนกรณีที่มีข่าวว่าการบินไทยว่าจ้างสำนักงานกฎหมายเพิ่มเติม จากก่อนหน้านี้แต่งตั้งให้บริษัท เบเคอร์ แอนด์ แม็คเค็นซี่ จำกัด เป็นที่ปรึกษาด้านกฎหมายดูแลอยู่แล้ว ซึ่งสร้างความไม่พอใจให้กับบริษัท เบเคอร์ แอนด์ แม็คเค็นซี่ นั้น เรื่องนี้ขอยืนยันว่ายังใช้สำนักงานกฎหมายบริษัทเดิมอยู่

    “ปัจจุบันการบินไทยได้เรียกเจ้าหนี้บางส่วน มาเจรจาพบว่าการเจรจาเป็นไปอย่างราบรื่นถ้าหากสามารถเจรจากับเจ้าหนี้ทั้งหมด รวมถึงในส่วนเจ้าหนี้ต่างประเทศได้ ก็มีแนวโน้มว่าอาจไม่ต้องพึ่งกระบวนการยื่นขอฟื้นฟูตามกระบวนการศาลล้มละลายของสหรัฐอเมริกา (Chaper 11)”

    ขณะเดียวกัน คณะกรรมการติดตามที่มีนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี และมีกรรมการ 8 คนจะมีการประชุมเพื่อติดตามการดำเนินงานแผนฟื้นฟูทุกๆ 2 สัปดาห์ แต่ถ้าหากมีเรื่องเร่งด่วนก็สามารถเรียกประชุมได้ทันที

    “เมื่อวันที่ 1 มิ.ย.ที่ผ่านมา ที่เป็นการประชุมคณะกรรมการติดตามฯครั้งแรก เป็นการเรียกคณะกรรมการการบินไทย สำนักงานกฎหมาย ที่ปรึกษาทางการเงินของการบินไทย เข้ามารายงานเกี่ยวกับการดำเนินการแก้ไขปัญหาว่าดำเนินการไปถึงไหนแล้ว ในการประชุมครั้งนี้ยังไม่ได้มีการเรียกคณะผู้ทำแผนฟื้นฟูกิจการจำนวน 5 ราย ประกอบด้วย 1.พล.อ.อ.ชัยพฤกษ์ ดิษยะศริน ประธานกรรมการการบินไทย 2.นายจักรกฤศฏิ์ พาราพันธกุล รองประธานกรรมการการบินไทย และรักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่การบินไทย 3.นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค 4.นายบุญทักษ์ หวังเจริญ 5.นายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ เข้ามารายงานเรื่องแผนฟื้นฟูอย่างที่เป็นข่าว เพราะคณะกรรมการชุดนี้ไม่มีอำนาจไปสั่งการ”.

    อ่านเพิ่มเติม...

    แท็กที่เกี่ยวข้อง

    การบินไทยฟื้นฟูการบินไทยแผนฟื้นฟูการบินไทยแผนฟื้นฟูการบินไทย 2563การบินไทยล้มละลายข่าวการบินไทยข่าววันนี้

    Most Viewed

    คุณอาจสนใจข่าวนี้