ข่าว
  • Thairath Talk
  • 100 year

    ตลาดมือถือไตรมาสแรกหวิว หัวเว่ยหลุด 5 แบรนด์ชั้นนำ

    ไทยรัฐฉบับพิมพ์3 มิ.ย. 2563 08:16 น.
    SHARE

    นายแอนชูล กุปต้า นักวิเคราะห์อาวุโส ฝ่ายวิจัยของการ์ทเนอร์ บริษัทวิจัยและให้คำปรึกษา เปิดเผยว่า การระบาดของไวรัสโคโรนาทำให้ตลาดสมาร์ทโฟนทั่วโลกประสบกับภาวะตกต่ำที่สุดเป็นประวัติการณ์ โดยยอดขายในไตรมาสแรกของปี ปรับลดลง 20% เนื่องจากผู้ผลิตชั้นนำส่วนใหญ่ต่างได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงจากการปิดโรงงานชั่วคราวในประเทศจีน และอีกตัวแปรสำคัญคือการลดค่าใช้จ่ายของผู้บริโภคทั่วโลก เริ่มจากเบอร์ 1 ซัมซุง ด้วยส่วนแบ่งตลาด 18.5% มียอดขายเติบโตลดลง 22.7% หัวเว่ย ลดลง 27.3% แอปเปิล ลดลง 8.2% เสียวหมี่ เป็นผู้ผลิตรายเดียวที่ทำยอดขายได้เพิ่มขึ้น 1.4% ออปโป้ ลดลง 19.1% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยเสียวหมี่ที่ยังทำยอดขายเติบโตได้นั้น มาจากยอดขายแบรนด์ Redmi ที่พุ่งกระฉูดในต่างประเทศและการรุกหนักช่องทางออนไลน์

    นายกัปต้า กล่าวว่า จากสมาร์ทโฟน 5 แบรนด์ชั้นนำ หัวเว่ยมียอดขายไตรมาสแรกดิ่งลงต่ำสุด โดยยอดขายตกลงเหลือ 42.5 ล้านยูนิต คิดเป็น 27.3% เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันในปีที่แล้ว แต่หัวเว่ยยังคงครองอันดับ 2 ด้วยส่วนแบ่งการตลาดที่ 14.2% โดยปีนี้ถือเป็นปีที่ท้าทายเนื่องจากแบรนด์ได้พัฒนา Huawei Mobile Service Ecosystem (HMS) มาระยะหนึ่งแล้ว แต่ยังขาดแอปพลิเคชันยอดนิยมทั้งกูเกิลและกูเกิลเพลย์สโตร์ จึงทำให้ผู้ซื้อในตลาดต่างประเทศไม่สนใจหัวเว่ยมากเท่าที่ควร สำหรับภาพรวมตลาดสมาร์ทโฟนในไทยไตรมาสแรกที่ผ่านมา พบเติบโตลดลง 12.1% โดยเสียวหมี่ครองส่วนแบ่งตลาดเบอร์ 1 ที่ 16.2% และเป็นรายเดียวที่ทำยอดขายสูงขึ้นเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า รองลงมาเป็นออปโป้ ครองส่วนแบ่ง 12.6% วีโว่ 12.5% ซัมซุง 9.9% และแอปเปิลตกมาอยู่ที่ 5 ที่ 7.2% ขณะที่หัวเว่ย หลุด 5 แบรนด์ชั้นนำในประเทศไทยไปเรียบร้อย.

    อ่านเพิ่มเติม...

    แท็กที่เกี่ยวข้อง

    หัวเว่ยสมาร์ทโฟนเสียวหมี่HuaweiRedmiโควิด-19ข่าววันนี้

    Most Viewed

    คุณอาจสนใจข่าวนี้