ข่าว
  • Thairath Talk
  • 100 year

    เสนอ EY บริษัทออดิทระดับโลก พร้อมกรรมการลูกหนี้ 6 คนทำแผนฟื้นฟูฯ การบินไทย

    ไทยรัฐออนไลน์27 พ.ค. 2563 13:41 น.
    SHARE

    เปิดเหตุผลศาลรับคำร้องฟื้นฟู "การบินไทย" พร้อมเสนอ "EY" บริษัทออดิทระดับโลก และกรรมการลูกหนี้อีก 6 คน เป็นผู้ทำแผนฯ พบการบินไทยมีบัญชีเจ้าหนี้กว่า 2 ล้านราย

    เมื่อวันที่ 27 พ.ค.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังศาลรับคำรับร้องขอฟื้นฟูบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) หรือ THAI ในวันนี้จะก่อให้เกิด "สภาวะพักการชําระหนี้" (automatic stay) ตามมาตรา 90/12 ในทันที โดยเหตุผลที่การบินไทย ยื่นคำร้องขอมีรายละเอียด ดังนี้

    บริษัทการบินไทยมีทุนจดทะเบียน 26,989 ล้านบาท หนี้สินรวม 354,494 ล้าน สินทรัพย์รวม 349,636 ล้าน มีหนี้ถึงกำหนดชำระ วันที่ 21 พ.ค.63 รวม 10,200 ล้าน ซึ่งลูกหนี้ หรือการบินไทยอยู่ในสภาวะที่ไม่สามารถชำระหนี้ได้

    ส่วนเหตุที่ศาลควรพิจารณาให้ฟื้นฟูกิจการ คือ ธุรกิจการบินไทยมีพื้นฐานดี มีการประกอบธุรกิจมานาน เเละยังได้รับรางวัลต่อเนื่อง รวมทั้งมีธุรกิจอื่นช่วยสร้างรายได้ cargo, ground service, catering ซึ่งปัญหาหนี้สินเกิดจากภาพรวมอุตสาหกรรมในและต่างประเทศมีการแข่งขันสูง

    รวมถึงสถานการณ์ของโรคโควิด-19 ที่กระทบธุรกิจการบิน , การบินไทยปรับตัวไม่ทันกับสถานการณ์เพราะอยู่ภายใต้กฎหมายหลายฉบับหากไม่ได้ฟื้นฟูจะเสียหายต่อ เจ้าหนี้, ลูกหนี้, พนักงานเเละเศรษฐกิจของประเทศชาติ

    โดยการบินไทยยังสามารถมีช่องทางการฟื้นฟู ดังนี้

    1. ต้องปรับโครงสร้างหนี้

    2. ต้องเปลี่ยนการบริหารจัดการองค์กร ลดต้นทุน

    3. ปรับปรุงเครือข่ายเส้นทางบิน

    4. ปรับปรุงหน่วยธุรกิจที่เกี่ยวข้อง

    5. ปรับปรุงการหารายได้

    ประกอบกับการยื่นคำร้องขอของการบินไทยเป็นยื่นคำร้องขอโดยสุจริต

    สำหรับรายชื่อผู้ทำแผนฟื้นฟู มีการเสนอ บริษัท เอินส์ท แอนด์ ยัง จำกัด หรือ EY ซึ่งเป็นบริษัทสอบบัญชี บริการที่ปรึกษาบัญชี และบริการบริหารความเสี่ยงระดับโลก พร้อมทั้งกรรมการลูกหนี้ 6 คน ประกอบด้วย

    1. พล.อ.อ.ชัยพฤกษ์ ดิษยะศริน ประธานกรรมการการบินไทย

    2. นายจักรกฤศฏิ์ พาราพันธกุล รองประธานกรรมการการบินไทย และรักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่การบินไทย

    3. นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค

    4. นายบุญทักษ์ หวังเจริญ

    5. นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร

    6. นายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์

    โดยรายชื่อผู้ทำแผนในลำดับที่ 3–6 ได้รับการแต่งตั้งเป็นกรรมการการบินไทย เมื่อวันที่ 25 พ.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งคำร้องของการบินไทยดังกล่าวมีรายละเอียดครบถ้วนจึงมีคำสั่งรับคำร้อง

    สำหรับขั้นตอนถัดไป เมื่อศาลล้มละลายกลางรับคําร้องขอแล้ว จะนัดไต่สวนประมาณ 2–3 เดือน นับแต่วันรับคําร้องขอ ขึ้นอยู่กับจํานวนเจ้าหนี้และภูมิลําเนาของเจ้าหนี้ แต่ในกรณีการยื่นขอฟื้นฟูกิจการของบริษัทการบินไทยดังกล่าวกลับพบว่า มีการแนบบัญชีเจ้าหนี้ยื่นต่อศาลจำนวนมากถึง 2 ล้านราย ซึ่งจะต้องมีขั้นตอนการส่งหมายนัดแจ้งให้เจ้าหนี้ทั้งหลายทราบโดยชอบด้วยกฎหมาย ศาลจึงต้องให้เวลาและนัดไต่สวนในวันที่ 17 ส.ค. 63 นี้

    อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ แฟนเพจเฟซบุ๊ก สื่อศาล ที่เขียนโดยดร.กนก จุลมนต์ ผู้พิพากษาศาลชั้นต้นประจำกองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกาแผนกคดีล้มละลายเคยลง ข้อแนะนำคดีจะเร็วหากศาลล้มละลายกลางตกลงกับคู่ความและบุคคลที่เกี่ยวข้อง ซึ่งรวมทั้งเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์เกี่ยวกับรายละเอียดและผลทางกฎหมายในส่วนวิธีการติดต่อระหว่างกันว่า

    "ให้สามารถกระทำโดยสื่ออิเล็กทรอนิกส์หรือสื่อทางเทคโนโลยีสารสนเทศประเภทอื่นตามข้อกำหนดคดีล้มละลาย (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2563 ประกอบ ป.วิ.พ. มาตรา 23, 34/1 และ 68 ประกอบข้อกำหนดของประธานศาลฎีกาว่าด้วยการยืนส่งและรับคำคู่ความและเอกสารทางระบบรับส่งอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ. 2560" (คลิกอ่านต้นฉบับ ที่นี่)

    อ่านเพิ่มเติม...

    แท็กที่เกี่ยวข้อง

    การบินไทยการบินไทยล้มละลายข่าวการบินไทยแผนฟื้นฟูการบินไทยแผนฟื้นฟูการบินไทย 2563ข่าวทั่วไป

    ข่าวแนะนำ

    Most Viewed

    คุณอาจสนใจข่าวนี้