ข่าว
  • Thairath Talk
  • 100 year

    เตือนเอไอเอสดูแลข้อมูลลูกค้าให้ดี

    ไทยรัฐฉบับพิมพ์27 พ.ค. 2563 08:39 น.
    SHARE

    นายสุทธิศักดิ์ ตันตะโยธิน รองเลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า กสทช.ได้เรียกบริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวิร์ค จำกัด หรือเอดับบลิวเอ็น ในเครือบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือเอไอเอส มาชี้แจงกรณีข้อมูลการใช้อินเตอร์เน็ตบนเครือข่ายเอไอเอส กว่า 8,000 ล้านรายการรั่วไหล โดยเอไอเอสชี้แจงว่า กรณีที่เกิดขึ้นนั้นเนื่องมาจากได้มีการพัฒนาระบบการให้บริการ โดยบางช่วงได้สุ่มตัวอย่างข้อมูลเพื่อนำมาทดลอง และนำข้อมูลมาวิเคราะห์เพื่อปรับปรุงการให้บริการในช่วงสถานการณ์โควิด-19 ที่มีผู้ใช้บริการข้อมูลเพิ่มขึ้นสูงมาก

    โดยข้อมูลที่นำมานั้น ไม่มีข้อมูลของเลขหมายหรือข้อมูลเกี่ยวกับธุรกรรมทางการเงินแต่อย่างใด และบริษัทฯยืนยันว่า มีขั้นตอนมาตรการที่รัดกุม แต่เจ้าหน้าที่ยังขาดความตระหนักถึงความสำคัญ ทำให้เกิดกรณีนี้ขึ้นมา สำหรับพนักงานที่ประมาทเลินเล่อ บริษัทจะดำเนินการลงโทษพนักงานเพื่อให้เกิดความตระหนักในเรื่องความปลอดภัยให้มากขึ้น ส่วนการบริหารข้อมูลนั้น ยืนยันว่าบริษัทยังล็อกไว้อีกชั้นหนึ่ง ข้อมูลส่วนบุคคลของลูกค้าจะไม่สามารถหลุดรอดออกไปได้

    ทั้งนี้ กสทช.เห็นว่า เรื่องที่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัยในข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ใช้บริการเป็นเรื่องสำคัญ จึงได้ออกหนังสือเตือนเอไอเอส ให้ความสำคัญเกี่ยวกับความปลอดภัยทางไซเบอรยิ่งขึ้น และให้พนักงานตระหนักถึงความสำคัญของมาตรการรักษาความปลอดภัยของข้อมูลผู้ใช้บริการมากขึ้น พร้อมย้ำกับเอไอเอสว่า ไม่ควรทดสอบและละเลยการดูแลความปลอดภัยในข้อมูลของลูกค้า ขณะเดียวกันควรเชื่อมโยงข้อมูลกับศูนย์ประสานการรักษาความมั่นคงปลอดภัยระบบคอมพิวเตอร์ ประเทศไทย (ไทยเซิร์ต) และศูนย์ประสานงานการรักษาความมั่นคงปลอดภัยเทคโนโลยีสารสนเทศภาคการธนาคาร (TB-CERT) เพื่อจะได้ประสานงานกันเรื่องความปลอดภัยของข้อมูล และความปลอดภัยบนโลกออนไลน์ให้เข้มข้นมากยิ่งขึ้น.

    อ่านเพิ่มเติม...

    แท็กที่เกี่ยวข้อง

    กสทช.เอไอเอสข้อมูลการใช้อินเตอร์เน็ตข้อมูลรั่วไหลความปลอดภัยทางไซเบอร์ข้อมูลผู้ใช้บริการข่าววันนี้

    Most Viewed

    คุณอาจสนใจข่าวนี้