ข่าว
  • Thairath Talk
  • 100 year

    วัดกำลังคลัง-คมนาคม "อุตตม" ปาดหน้าคุมแผนฟื้นฟูกิจการบินไทย

    ไทยรัฐฉบับพิมพ์22 พ.ค. 2563 08:08 น.
    SHARE

    “อุตตม” กลับคำ “ศักดิ์สยาม” ตกลงกันก่อนลดสัดส่วนการถือหุ้นในการบินไทย ยอมให้กระทรวงคมนาคมเป็นผู้จัดทำแผน และตัดสินใจเลือกฟื้นฟูกิจการการบินไทยภายใต้คำสั่งศาลล้มละลายกลาง แต่หลังกระทรวงการคลังลดสัดส่วนถือหุ้นในการบินไทยแล้ว เมื่อพ้นจากการเป็นรัฐวิสาหกิจ กระทรวงการคลังดันกลับลำขอใช้สิทธิ์ผู้ถือหุ้นแต่งตั้งผู้บริหารแผน ที่ปรึกษาการเงิน และที่ปรึกษากฎหมาย พร้อมทำหน้าที่เป็นผู้บริหารแผนฟื้นฟูเอง

    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การหารือกันระหว่าง นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม และนายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง เพื่อร่วมกันจัดทำแผนฟื้นฟูกิจการของบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ภายใต้คำสั่งของศาลล้มละลายกลาง ตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในช่วงวันพุธและวันพฤหัสฯที่ผ่านมา ปรากฏว่ายังคงไม่คืบหน้า โดยการประชุมหารือเกี่ยวกับการสรรหาผู้ร่วมบริหารแผนฟื้นฟู ที่ปรึกษาทางกฎหมาย และที่ปรึกษาทางการเงินไม่เป็นที่ลงตัว เนื่องจากก่อนที่ ครม.จะมีมติให้กระทรวงการคลังลดสัดส่วนการถือหุ้นในการบินไทยลงนั้น นายอุตตมได้แจ้งต่อนายศักดิ์สยามว่า ให้ถือว่ากระทรวงคมนาคมเป็นเจ้าของเรื่อง และดำเนินการในการฟื้นฟูกิจการของการบินไทยทั้งหมด

    อย่างไรก็ตาม ต่อมาหลังมติ ครม. นายอุตตม ยืนกรานว่า หลังการลดสัดส่วนการถือครองหุ้นของกระทรวงการคลังในการบินไทยดำเนินการเสร็จสิ้นแล้ว กระทรวงการคลังจะขอใช้สิทธิ์ในฐานะผู้ถือหุ้นใหญ่ 47-48% เพื่อแต่งตั้งผู้บริหารแผน ที่ปรึกษากฎหมาย และที่ปรึกษาการเงินเอง โดยกระบวนการบริหารแผนฟื้นฟูทั้งหมด กระทรวงการคลังจะเป็นผู้ดำเนินการเอง และจะแต่งตั้งผู้บริหารแผนจากคณะกรรมการบอร์ดการบินไทยเข้าไปเกือบทั้งหมด ในเบื้องต้น ได้แก่ พล.อ.อ.ชัยพฤกษ์ ดิษยะศริน ประธานบอร์ดการบินไทย นายชาติชาย พยุหนาวีชัย นายเทวินทร์ วงศ์วานิช นายจรัมพร โชติกเสถียร และนายวัชรา ตันตริยานนท์ เป็นต้น

    ดังนั้น เมื่อความเห็นไม่ตรงกัน เมื่อวันที่ 21พ.ค. เจ้าของเรื่องทั้งสองกระทรวงจึงได้ขอเข้าพบนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เพื่อให้ชี้ขาดในเรื่องกฎหมาย และหน้าที่ความรับผิดชอบของกระทรวงคมนาคม และกระทรวงการคลังว่ามติ ครม.เมื่อวันอังคารที่19 พ.ค.กำหนดให้กระทรวงใดเป็นเจ้าของเรื่อง โดยนายศักดิ์สยามยังได้ทำหนังสือด่วนถึงกระทรวงการคลังและสำนักนายกรัฐมนตรีเพื่อขอคำยืนยันว่า ตามมติครม.เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ซึ่งมีมติให้กระทรวงคมนาคมเป็นผู้ดำเนินการทั้งหมด ขณะเดียวกันก็ได้แจ้งแก่นายอุตตมว่า ถ้าประสงค์จะเข้ามาทำแผนบริหารเองโดยเฉพาะ เอาบอร์ดการบินไทยทั้งหมดมาเป็นผู้บริหารแผนด้วย จะต้องทำหนังสือถามนายกรัฐมนตรี และ ครม.ด้วย

    นายจุมพล ริมสาคร รองปลัดกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานคณะกรรมการการลงทุนกองทุนวายุภักษ์ เผยว่า บอร์ดกองทุนวายุภักษ์อนุมัติให้เข้าซื้อหุ้นในการบินไทยจากกระทรวงการคลังราว 3.17% โดยเสนอให้ รมว.คลังพิจารณาอีกครั้ง ก่อนเข้าสู่กระบวนการซื้อขายตามเกณฑ์ของตลาด หลักทรัพย์และสำนักงาน ก.ล.ต.

    ด้านนายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ กล่าวว่า ได้ให้นายอุตตมและนายศักดิ์สยาม กลับไปคิดกันเองต่อ โดยแนวทางเป็นไปตามกฎหมาย แต่เวลาปฏิบัติจริงขึ้นอยู่กับบอร์ดการบินไทยเท่านั้น ณวันนี้ นาทีนี้การบินไทยถือว่ายังเป็นรัฐวิสาหกิจอยู่ และรัฐยังควบคุมอยู่ แต่ถ้าหากกระทรวงการคลังขายหุ้น 3% ให้กับผู้อื่น ไปสัดส่วนลดลงจาก 51% จะเหลือ48% การบินไทยจะพ้นจากการเป็นรัฐวิสาหกิจ ซึ่งกระทรวงการคลังและกระทรวงคมนาคมจะไปยุ่งเกี่ยวกับการบินไทยไม่ได้แล้ว เพราะเป็นเพียงผู้ถือหุ้นรายใหญ่ ทั้งนี้ ต้องไม่ลืมว่ายังมีอีก 52% ถ้าเขารวมกันติดเขาก็ใหญ่กว่า มันเป็นเหมือนบริษัทมหาชนธรรมดา

    เมื่อถามว่า หากหุ้นที่กระทรวงการคลังถืออยู่ที่ 48% ไม่จำเป็นที่รัฐจะเข้าไปอุ้มอะไรแล้วใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่มีอุ้ม หลังกระทรวงการคลัง ขายหุ้น การบินไทยจะหลุดจากรัฐวิสาหกิจเป็นบริษัทมหาชน เหมือนกับซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน)และ โอสถสภา จำกัด (มหาชน) เป็นต้น จากนั้นบอร์ดการบินไทยชุดใหม่ที่เกิดจากสัดส่วนการขายหุ้นของกระทรวงการคลังจะไปจัดการกันเอง เพื่อตัดสินใจเข้าสู่แผนฟื้นฟู และเสนอแผนฟื้นฟู กระทรวงการคลังจะไปชักใยอะไรไม่ได้แล้ว ส่วนการเสนอตัวบุคคลที่จะมาเป็นผู้จัดทำแผน กระทรวงการคลังเสนอชื่อได้ เนื่องจากยังถือหุ้นใหญ่อยู่

    เมื่อถามย้ำว่าต้องใช้เวลาอีกนานไหมกว่าจะ ไปถึงขั้นตอนการได้บุคคลที่จะเข้ามาบริหารแผนฟื้นฟู นายวิษณุ กล่าวว่า ใช้เวลาราว 3 เดือนหรือเร็วกว่านั้น เมื่อเข้าสู่คดีล้มละลายก็เป็นเรื่องระหว่างศาลกับเจ้าหนี้ บางครั้งอาจเป็นลูกหนี้ด้วย เบื้องต้นลูกหนี้ต้องไปจัดทำแผนและนำมาให้เจ้าหนี้ดูว่ายอมรับได้หรือไม่ ถ้าเจ้าหนี้ไม่ยอมรับก็ล้ม แต่ถ้าเจ้าหนี้ยอมรับก็ส่งให้ศาล ถ้าศาลยอมรับก็เดินหน้าแต่ถ้าศาลไม่ยอมรับก็ล้ม อย่างไรก็ตาม นายกฯจะเอารายชื่อผู้จัดทำแผนตามที่บอร์ดการบินไทยใหม่เสนอหรือไม่ เป็นเรื่องที่บอกกระทรวงการคลังไปก็ต้องทำตาม และขึ้นอยู่กับเจ้าหนี้ด้วย.

    อ่านเพิ่มเติม...

    แท็กที่เกี่ยวข้อง

    การบินไทยการบินไทยขาดทุนการบินไทยล้มละลายแผนฟื้นฟูการบินไทยกระทรวงการคลังฟื้นฟูการบินไทยข่าววันนี้

    ข่าวแนะนำ

    Most Viewed

    คุณอาจสนใจข่าวนี้

    thairath-logo

    ApplicationMy Thairath

    ios-app-logoandroid-app-logohuawei-app-logo
    Trendvg3 logo