ข่าว
  • Thairath Talk
  • 100 year

    ตลาดนัดหัวเขียว : ข้อควรรู้เมื่อไปศูนย์การค้าในชีวิตวิถีใหม่

    วานิชหนุ่ม16 พ.ค. 2563 05:01 น.
    SHARE

    ในช่วงนี้กลุ่มผู้ประกอบการศูนย์การค้าและห้างสรรพสินค้ากำลังมีความเคลื่อนไหวกันอย่างคึกคักเพื่อเตรียมตัวกับการเปิดห้างให้บริการประชาชนอีกครั้งหนึ่ง

    ตลอดหลายวันที่ผ่านมาผู้ประกอบการได้ประกาศความมั่นใจในการยกระดับมาตรการด้านสุขอนามัย และความปลอดภัยกับข้อปฏิบัติกว่า 100 ข้อ เพื่อให้ลูกค้ามีความมั่นใจเมื่อเข้ามาใช้บริการตั้งแต่เข้ามาและเสร็จสิ้นการใช้บริการ

    เป็นที่ทราบกันดีว่าต่อไปการเข้าไปใช้บริการในศูนย์การค้าและห้างสรรพสินค้าหลายๆแห่งเพื่อความสะดวกและไม่ต้องไปรอคิวเข้าศูนย์การค้า การเตรียมตัวเช็กอินผ่านแอปพลิเคชันของผู้ประกอบการแต่ละแห่งเข้าไปในศูนย์การค้าน่าจะเป็นการสะดวกสุด เพราะปัจจุบันส่วนใหญ่ใช้สมาร์ทโฟนกัน หรือไม่เช่นนั้นต้องไปทำการเช็กหน้าศูนย์การค้าแล้วแต่สะดวกกัน

    การเข้าไปใช้บริการจะต้องสวมใส่หน้ากากทุกคน แต่หากคนไม่มีหรือลืมพกไป ผู้ให้บริการจะมีบริการหน้าประตู

    การเข้าไปใช้บริการหลายศูนย์การค้าจะแตกต่างกัน โดยเดอะมอลล์กรุ๊ปและสยามพิวรรรธน์นั้นลูกค้าจะต้องเช็กอินก่อน แต่สำหรับศูนย์การค้าเซ็นทรัลระบุว่าไม่ต้องเช็กอิน พร้อมกับมาตรการการเข้าไป วัดอุณหภูมิห้ามเกิน 37.5 องศา พร้อมพรมเช็ดเท้าที่มีน้ำยาฆ่าเชื้อให้เหยียบ และเตรียมเจลแอลกอฮอล์ให้ล้างมือตลอดเวลาที่อยู่ในศูนย์

    เมื่อเข้าไปในศูนย์การค้าจะมีการใช้มาตรการ social distancing โดยลูกค้า 1 คนจะใช้พื้นที่ 5 ตารางเมตร ซึ่งมีการคำนวณกันว่าขีดความสามารถในการรับลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการจะลดลงประมาณ 1 ใน 3 ซึ่งหากลูกค้าเข้ามามากจะต้องรอคิวหน้าศูนย์ก่อน การใช้บันไดเลื่อนจะต้องเว้น 2 ขั้นต่อ 1 คน

    ขณะเดียวกันมาตรการ Touchless หรือการไร้สัมผัสจะถูกนำมาใช้มากขึ้น แม้กระทั่งมือจับประตู ศูนย์การค้าบางแห่งปรับเปลี่ยนเป็นไปใช้เท้าเพื่อช่วยเปิดปิดประตูแทน การชำระเงินจะเน้นการชำระผ่านอีเพย์เมนต์ หรือแคชเลส หากชำระเงินสด เงินทอนจะถูกบรรจุใส่ซองพลาสติกคืนมาให้ลูกค้า การใช้ลิฟต์บางแห่งจะไม่มีระบบสัมผัส เพียงแค่ใช้นิ้วสัมผัสตรงเซ็นเซอร์ใกล้ปุ่มกดสามารถใช้งานได้ เป็นต้น

    สำหรับในโซนแฟชั่นจะมีการจัดวัดอุณหภูมิก่อนเข้าไปเลือกชมสินค้าให้ยืนในช่องเว้นระยะในขณะเลือกเสื้อผ้า 1 คนต่อ 1 ช่อง ส่วนในห้องทดลองจะถูกทำความสะอาดฆ่าเชื้ออุปกรณ์ทุกชิ้นก่อนและหลังใช้บริการ มีการแยกเสื้อผ้าที่ลองสวมใส่แล้วนำไปฆ่าเชื้อ การทดลองสวมใส่รองเท้าจะต้องใส่ถุงเท้าก่อน

    ส่วนร้านมือถือจะจำกัดผู้ใช้บริการไม่เกินครั้งละ 15 คน มีแจ้งเอสเอ็มเอสเมื่อถึงคิว

    ทางด้านซุปเปอร์มาร์เกต ก่อนเข้าจะวัดอุณหภูมิก่อน มีถุงมือบริการให้ลูกค้า ขณะเลือกสินค้า ส่วนฟู้ดคอร์ต ช้อนส้อมและเครื่องปรุงจะถูกบรรจุในซองสำเร็จรูป การรับประทานอาหารบนโต๊ะอาหารจะเน้นการรักษาระยะห่างและมีฉากกั้นบนโต๊ะเพื่อแยกลูกค้าให้เป็นสัดส่วน และเมื่อรับประทานอาหารเสร็จลูกค้าจะต้องเป็นคนนำจานชามอาหารไปวางจุดคืนเก็บจานใช้แล้วด้วยตัวเอง ส่วนโต๊ะอาหารจะถูกทำความสะอาดทุกครั้งหลังใช้งาน

    ในโซนของร้านอาหาร ก่อนเข้าไปใช้บริการลูกค้าจะถูกตรวจวัดไข้ก่อน การนั่งทาน โต๊ะถูกจัดให้นั่งเยื้องกันและห่างไม่ต่ำกว่า 1 เมตร ทำสัญลักษณ์การนั่งให้ชัดเจน มีการจำกัดจำนวนคนเข้าร้าน สำหรับร้านสุกี้ ชาบู บาร์บีคิว จะต้องใช้ 1 ชุด/คน มีช้อนกลางส่วนตัว มีอาหารเสิร์ฟอย่างเดียว ไม่มีบุฟเฟต์หรือสลัดบาร์ อาหารใส่กล่องกลับบ้านจะมีการระบุข้อมูลและอุณหภูมิผู้ทำอาหาร

    ผู้ประกอบการศูนย์การค้าประเมินว่าในระยะแรก น่าจะมีลูกค้าเข้ามาใช้บริการจำนวนไม่มากนัก และต้องประเมินกันต่อไป แต่สิ่งที่เตรียมมาตรการต่างๆขึ้นมาล้วนแต่ต้นทุนเพิ่มขึ้น

    แต่จะต้องพยายามอยู่รอดให้ได้กับธุรกิจของศูนย์การค้าเปลี่ยนแปลงไปตามชีวิตวิถีใหม่ที่จะไม่กลับมาเหมือนเดิมอีกต่อไป.

    วานิชหนุ่ม
    wanich@thairath.co.th 

    อ่านเพิ่มเติม...

    แท็กที่เกี่ยวข้อง

    ตลาดนัดหัวเขียววานิชหนุ่มห้างสรรพสินค้าศูนย์การค้าNew Normalชีวิตวิถีใหม่เปิดห้าง

    Most Viewed

    คุณอาจสนใจข่าวนี้