ข่าว
100 year

กกร.หมดแรงดันจีดีพีติดลบไม่อั้น

ไทยรัฐฉบับพิมพ์1 เม.ย. 2563 09:36 น.
SHARE

นายเกรียงไกร เธียรนุกูล รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่าใน การประชุมคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) วันที่ 8 เม.ย. นี้ มีแนวโน้มว่ากกร. อาจพิจารณาปรับตัวเลขอัตราการเติบโตของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) และการส่งออกของปีนี้ใหม่ จากการประชุมเมื่อเดือน มี.ค.ที่ผ่านมาก็ได้ปรับลดเป้าหมายการเติบโตของจีดีพีเหลือ 1.5-2% และได้คงอัตราการเติบโตการส่งออก ติดลบ 2 ถึง 0%

“ขณะนี้ภาคเอกชนกังวลว่าการแพร่ระบาดของโควิด-19 จะไม่สามารถยุติลงได้ในเร็วๆนี้ โดยล่าสุดธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ก็ได้คาดการณ์เศรษฐกิจไทยปีนี้ว่าจะ ติดลบ 5.3% ผมก็มองว่าการแพร่ระบาดอาจลากยาวไปถึงสิ้นปีนี้ ทำให้จีดีพีของประเทศไทยอาจติดลบมากกว่า 5.3% และส่งออกมีโอกาสติดลบ 8.5-10%”

“ล่าสุด กำลังการผลิตภาคอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ที่ลดลง อย่างเห็นได้ชัดคือ อุตสาหกรรมยานยนต์ที่ค่ายรถยนต์ขนาดใหญ่ๆมีการหยุดการผลิตชั่วคราวทั่วโลกซึ่งรวมถึงประเทศไทยที่ล่าสุดมีค่ายรถ 5 ค่ายใหญ่ทั้งโตโยต้า-ฮอนด้า-มิตซูบิชิ-ฟอร์ด-มาสด้าได้ประกาศ ปิดไลน์ผลิตชั่วคราวระหว่างเดือน มี.ค.-เม.ย.นี้และคาดว่าจะส่งผลให้คลัสเตอร์ยานยนต์ในภาพรวม ทั้งผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ แบตเตอรี่ วัสดุอุปกรณ์ตกแต่งรถยนต์ ได้รับผลกระทบตาม”

นายเกรียงไกร กล่าวว่า ค่ายผู้ผลิตรถยนต์ ก็ได้อาศัยช่วงเว้นระยะห่างทางสังคม (Social Distancing) และนโยบายทำงานที่บ้าน หยุดไลน์การผลิต ซึ่งมีทั้งหยุดการผลิตบางสายงาน หรือหยุดการผลิตทั้งระบบ ซึ่งก็ขึ้นอยู่แต่ละบริษัทและมีการจ่ายเงินเดือนพนักงาน 85-100% ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นการปรับให้สมดุลกับความต้องการรถยนต์ที่ลดลงไปด้วย เชื่อว่าหากสถานการณ์ยังยืดเยื้อ หลายๆ อุตสาหกรรมจะใช้มาตรการลดกำลังผลิตหรือหยุดตามมาในที่สุด

นายสุรพงษ์ ไพสิฐพัฒนพงษ์ โฆษกกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ ส.อ.ท. กล่าวว่า กลุ่มยานยนต์ได้ปรับลดเป้าการผลิตรถยนต์ทั้งปีนี้ ลงจากเป้าเดิม 2 ล้านคัน เหลือลงแค่ 1.9 ล้านคัน มีผลทำให้เม็ดเงินในอุตสาหกรรมหายไปกว่าแสนล้านบาท และคาดว่าตัวเลขการผลิตที่ลดลงจาก 5 ค่ายผู้ผลิตรถยนต์ อาจหายไปรวมกันหลายหมื่นคัน.

อ่านเพิ่มเติม...

แท็กที่เกี่ยวข้อง

จีดีพีสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยส่งออกอุตสาหกรรมยานยนต์โควิด-19เศรษฐกิจไทยข่าววันนี้ข่าวทั่วไป

Most Viewed

คุณอาจสนใจข่าวนี้