ข่าว
100 year

ปั้นเอสเอ็มอีค้าออนไลน์สู้โควิด กรมส่งเสริมอุตสาหกรรมเปิด 6 หลักสูตรสู้วิกฤติ

ไทยรัฐฉบับพิมพ์27 มี.ค. 2563 07:56 น.
SHARE

นายณัฐพล รังสิตพล อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) เปิดเผยว่า การแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 ส่งผลให้ผู้บริโภคปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการซื้อสินค้าจากออฟไลน์มาสู่ช่องทางออนไลน์ (E-commerce) มากขึ้น ทำให้ตลาดออนไลน์ 2 เดือนที่ผ่านมา มีอัตราการเติบโต 20-50% ดังนั้น เพื่อส่งเสริมให้เอสเอ็มอีและวิสาหกิจชุมชน (โอทอป) เปลี่ยนมาดำเนินการตลาดผ่านช่องทางออนไลน์ กสอ.จึงได้เปิดตัวโครงการ “ปั้นเอสเอ็มอี ค้าออนไลน์สู้วิกฤติโควิด-19” ผ่านคอร์สอบรมบนออนไลน์ไลฟ์สตรีมเป็นครั้งแรก 6 หลักสูตร ได้แก่

1.ขายสินค้าออนไลน์ผ่านเฟซบุ๊ก

2.ขายสินค้าออนไลน์ผ่านไลน์

3.กระตุ้นยอดขายด้วยกูเกิลแอดเวิร์ด

4.การขายสินค้าผ่านยูทูบ

5.ตอบลูกค้าทันใจ ปิดการขายด้วยแชตบอต

6.กระตุ้นยอดขายด้วยภาพถ่ายและวิดีโอ

ซึ่งการตลาดออนไลน์เป็นเครื่องมือสำคัญด้านการตลาดในการสร้างการรับรู้ตราสินค้า การสร้างอัตลักษณ์ของผลิตภัณฑ์และสร้างยอดขาย ดังนั้น ผู้ประกอบการควรทำการตลาดผ่านช่องทางออนไลน์ในเชิงรุก ซึ่งมีหลากหลายแพลตฟอร์ม เช่น มาร์เกตเพลส อาทิ ไทยแลนด์โพสต์มาร์ท, ลาซาด้าและช้อปปี้ ส่วนโซเชียลมีเดียผ่านทางเฟซบุ๊ก, อินสตาแกรม, ไลน์, ยูทูบ หรือกระทั่งบนเว็บไซต์

สำหรับการผลักดันให้ผู้ประกอบการทำการตลาดผ่านช่องทางออนไลน์ มี 2 รูปแบบ คือ

1.การขายสินค้าหรือบริการให้ลูกค้าที่เป็นผู้บริโภคทั่วไป (B2C) ผ่านแพลตฟอร์มลาซาด้า และช้อปปี้ ซึ่งการทำตลาดบนแพลตฟอร์มมาร์เกตเพลส ผู้ประกอบการควรวางกลยุทธ์ราคาให้สอดรับกับการแข่งขันด้านราคา ผ่านรูปแบบการจัดโปรโมชันส่งเสริมการขาย เพราะราคาเป็นปัจจัยหลักในการตัดสินใจซื้อสินค้าของผู้บริโภค และมุ่งนำเสนอผลิตภัณฑ์ให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาด คู่กับการสร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จักในวงกว้าง

2.การจับคู่ระหว่าง ธุรกิจกับธุรกิจ (B2B) ระหว่างผู้ประกอบการไทยด้วยกันเองและผู้ประกอบการไทยกับผู้ประกอบการต่างประเทศผ่านทางอาลีบาบา และอเมซอน ซึ่งผู้ประกอบการควรศึกษาตลาดในประเทศนั้นๆ พร้อมกับพฤติกรรมผู้บริโภคที่จะเข้าไปทำตลาด ทั้งนี้ ผู้ประกอบการที่ต้องการเข้าร่วมโครงการสมัครได้ที่ กสอ. ตั้งแต่บัดนี้จนถึงสิ้น มิ.ย.นี้ คาดว่าจะมีผู้ประกอบการเข้าร่วมอบรม 20,000 ราย โดยจะอบรมเดือน ต.ค.ก่อให้เกิด มูลค่าทางเศรษฐกิจ 600 ล้านบาท.

อ่านเพิ่มเติม...

แท็กที่เกี่ยวข้อง

โควิด-19ไวรัสโคโรนากรมส่งเสริมอุตสาหกรรมปั้นเอสเอ็มอี ค้าออนไลน์สู้วิกฤติโควิด-19ขายของออนไลน์ขายสินค้าออนไลน์ข่าววันนี้

Most Viewed

คุณอาจสนใจข่าวนี้