ปิดฉาก "จีเอ็ม" ในไทยไม่น่าห่วง คนแห่ซื้อรถแน่นโชว์รูม

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

Author

กองบรรณาธิการ

Tag

ปิดฉาก "จีเอ็ม" ในไทยไม่น่าห่วง คนแห่ซื้อรถแน่นโชว์รูม

Date Time: 20 ก.พ. 2563 07:42 น.

Summary

  • น.ส.ดวงใจ อัศวจินตจิตร์ เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) ได้ชี้แจงผ่านเฟซบุ๊ก BOI News กรณี เจนเนอรัล มอเตอร์ ประเทศไทย หรือจีเอ็ม ประกาศยุติการจำหน่ายรถยนต์เชฟโรเลตในประเทศไทย

Latest

ผู้ว่าฯ แบงก์ชาติ ย้ำชัด ไทยไม่ลด "ดอกเบี้ย" ตามเฟด ชี้ "บาทแข็งค่า" ไม่ทุบทิศทางส่งออกไทย

ด้านฟอร์ดย้ำลุยไม่ถอย

น.ส.ดวงใจ อัศวจินตจิตร์ เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) ได้ชี้แจงผ่านเฟซบุ๊ก BOI News กรณี เจนเนอรัล มอเตอร์ ประเทศไทย หรือจีเอ็ม ประกาศยุติการจำหน่ายรถยนต์เชฟโรเลตในประเทศไทย ภายในสิ้นปีนี้ พร้อมขายโรงงานผลิตรถยนต์ให้กับ Great Wall Motors หรือ GWM ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติจีนรายใหญ่ว่า

แม้บริษัทจีเอ็มจะยุติการผลิตรถยนต์ในไทย แต่บริษัท GWM ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ชั้นนำของจีน ก็มีแผนที่จะเข้ามารับช่วงต่อกิจการในไทย และขยายการลงทุนเพิ่ม โดยวางแผนใช้ไทยเป็นฐานการผลิตในตลาดอาเซียนและออสเตรเลีย ซึ่งคาดว่าจะมีการจ้างงาน รวมถึงการขยายการลงทุนในไทย มีการจ้างงานมีการเพิ่มทักษะบุคลากรของบริษัทต่อไป “บีโอไอจะหารือกับบริษัททั้ง 2 อย่างใกล้ชิด รวมทั้งประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้แน่ใจว่าการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้จะเป็นไปอย่างราบรื่น”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าตั้งแต่ช่วงเช้าของวันที่ 19 ก.พ.63 ที่ผ่านมา ตามบรรดาโชว์รูมรถยนต์เชฟโรเลตทุกแห่งต่างมีประชาชนแห่กันมาอย่างล้นหลาม เพื่อจับจองรถยนต์เชฟโรเลตในรุ่นต่างๆ ที่ได้ประกาศลดราคาขาย โดยเป็นผลมาจากเมื่อวันที่ 18 ก.พ.ที่ผ่านมา ทางจีเอ็มไทยแลนด์ ได้เคาะราคารถเชฟโรเลตใหม่ เพื่อต้องการระบายสต๊อก โดยรุ่นที่ได้รับความสนใจมาก คือ เชฟโรเลต แคปติวา LS 5 ที่นั่ง จากราคา 999,000 บาท ลดเหลือ 499,000 บาท ซึ่งตอนนี้รถรุ่นนี้ขายเกลี้ยงในทุกโชว์รูมแล้ว

ด้านฟอร์ดประเทศไทย ได้ส่งคําชี้แจงกรณี “จีเอ็ม” ยุติการผลิตและจำหน่ายรถยนต์ในประเทศไทย ว่า เชฟโรเลตนับเป็นแบรนด์ที่มีชื่อเสียง อีกทั้งยังมีส่วนช่วยผลักดันอุตสาหกรรมรถยนต์ของไทยมายาวนาน โดยสําหรับฟอร์ดยังคงเดินหน้าการลงทุนในภูมิภาคอาเซียน ล่าสุดได้ประกาศลงทุนเพิ่มเติมอีก 82 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ราว 2,400 ล้านบาท) เพิ่มประสิทธิภาพในการผลิตของโรงงานฟอร์ดทางตอนเหนือของเวียดนาม ให้ผลิตรถได้ถึง 40,000 คัน จากศักยภาพในการผลิต ณ ปัจจุบันที่ 14,000 คัน อีกทั้งฟอร์ดยังยึดมั่นต่อการดำเนินธุรกิจที่ประสบความสำเร็จในไทยด้วยจำนวนพนักงานกว่า 8,300 คน.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ