กีฬา
100 year

ยืนหนึ่งเรื่องอีคอมเมิร์ซ อาลีบาบาขายรถวินาทีละ 55 คัน

ไทยรัฐฉบับพิมพ์17 พ.ย. 2562 05:35 น.
SHARE

ปิดฉากไปเรียบร้อยสำหรับงานมหกรรมช็อปปิ้งระดับโลก 11.11 หรือ (ดับเบิล อีเลฟเว่น) ของยักษ์ใหญ่วงการอีคอมเมิร์ซของประเทศจีนอย่าง “อาลีบาบา” ที่จัดเต็มลดแลกแจกแถมกระหน่ำทุกแพลตฟอร์ม ทั้งลาซาด้า (Lazada) เถาเป่า (Taobao) เป็นต้น ทำให้ปีนี้มียอดขายออนไลน์มูลค่าสูงถึง 268, 444 ล้านหยวน หรือคิดเป็นเงินประมาณ 1.16 ล้านล้านบาท

ส่วน “ไฮไลต์” ในปีนี้ที่แตกต่างจากปีที่ผ่านมา คือ อาลีบาบา ได้เชิญผู้มีอิทธิพล (influencers) หรือผู้ที่สามารถสร้างการรับรู้แบรนด์ให้เข้าถึงตัวผู้บริโภคได้ในวงการต่างๆ ร่วมถ่ายทอดสด หรือ “ไลฟ์ สตรีมมิง” (Livestreaming) ขายสินค้าแบรนด์ต่างๆ ในมหกรรมช็อปปิ้งระดับโลก 11.11 อย่างคับคั่ง

โดยเพียงแค่ 8 ชั่วโมงหลังจากเปิดขายสินค้าผ่านการไลฟ์ สตรีมมิง ก็มียอดขายสินค้าทะลุ 10,000 ล้านหยวน หรือประมาณ 43,053 ล้านบาท อย่างรวดเร็ว

อย่างไรก็ตาม ในปีนี้อาลีบาบายังได้สร้างห้องไลฟ์ สตรีมมิง นอกสถานที่ครั้งแรก บนพื้นที่แคมปัสอาลีบาบาที่เมืองหางโจว ทั้งหมด 6 ห้อง ซึ่งในงานนี้มี influencers รุ่นใหม่ของไทย 3 คน ได้รับเชิญเป็นตัวแทนประเทศไทย เพื่อทำการไลฟ์ สตรีมมิง ขายสินค้าไทยเป็นเวลา 5 ชั่วโมงด้วย ได้แก่ ติ๊งหนึ่ง (ศุภชัย จันทร์อุดม) มิกซ์ (ภาณุพงศ์ ชมใจ)ลิป (พุฒิสรรค์ คำลือ) ซึ่งมียอดคนติดตามบนโซเชียลมีเดีย (Social Media) กว่า 700,000 คน โดยสินค้าที่นำไปไลฟ์ สตรีมมิ่ง ครั้งนี้ คือ อาหาร และงานฝีมือในประเทศไทย

ขณะที่ตามรายงานของอาลีบาบา ระบุว่าในไลฟ์ สตรีมมิ่งของเว็บไซต์ขายสินค้าออนไลน์ยอดฮิตอย่าง เถาเป่า (Taobao) ในปีนี้สามารถขายรถยนต์ได้ถึง 55 คันภายใน 1 วินาที ในขณะที่ 15 บริษัทต่างชาติ อาทิ ลอรีอัล (L’Oreal) แอปเปิล (Apple) ก็สามารถทำรายได้ผ่านไลฟ์ สตรีมมิงของเถาเป่าได้มากกว่า 100 ล้านหยวน หรือประมาณ 430 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม เพื่อยกระดับประสบการณ์การสื่อสารระหว่างผู้ไลฟ์ สตรีมมิงและผู้ชมมากขึ้น เถาเป่าได้พัฒนาเครื่องมือในการสื่อสารแบบเรียลไทม์ ด้วยเทคโนโลยีใหม่ คือ การหน่วงของสัญญาณให้ลดลงจาก 5-7 วินาที เหลือเพียงไม่ถึง 2 วินาที เพื่อทำให้การไลฟ์ สตรีมมิงไหลลื่นไม่มีสะดุด

นอกจากนี้ เถาเป่ายังใช้ระบบปัญญาประดิษฐ์ (AI) ด้านการจับคำพูด เพื่อช่วยระบุผลิตภัณฑ์ที่ผู้ไลฟ์ สตรีมมิงพูดถึงระหว่างไฟล์สด ซึ่งทำให้ผู้ชมสามารถเห็นลิงก์ของผลิตภัณฑ์นั้นขึ้นโชว์บนจอได้ในเวลาเดียวกัน ทำให้ผู้ชมสามารถเข้าซื้อของได้ง่ายขึ้นโดยไม่ต้องไปเสิร์ชหาสินค้านั้นอีกต่อไป

ส่วนทีมอลล์ (Tmall) ซึ่งเป็นอีกแพลตฟอร์มออนไลน์หนึ่งของอาลีบาบา ระบุว่า หมวดหมู่ยอดนิยมที่มีการไลฟ์ สตรีมมิงมากที่สุดในปีนี้ ได้แก่ เครื่องสำอาง เสื้อผ้า เครื่องใช้ภายในบ้าน แฟชั่นและเครื่องประดับ รถยนต์ อาหารและเครื่องดื่ม โดยเฉพาะอุตสาหกรรมความงามในช่วงพรีเซล (Pre-Sale) มีผู้ขายสินค้าใช้ไลฟ์ สตรีมมิงเพิ่มขึ้นถึง 200% ทำให้มียอดซื้อขายสินค้าเพิ่มขึ้น 50 เท่า เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา

นาย คริส ต่ง ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการตลาดบริษัท อาลีบาบา กรุ๊ป กล่าวว่า บริษัทมองว่า “ไลฟ์ สตรีมมิง” ถือเป็นเครื่องมือที่สามารถเสนอความบันเทิงต่างๆได้หลากหลาย ทำให้ผู้ชมได้รับประสบการณ์ที่แปลกใหม่จากเดิม และยังเป็นการเพิ่มยอดขายให้สินค้า ดังนั้น งานมหกรรมช็อปปิ้งระดับโลก 11.11 ในปีนี้ จึงสนับสนุนแบรนด์ต่างๆ ทำการไลฟ์ สตรีมมิงให้มากขึ้น

"ติ๊งหนึ่ง-มิกซ์-ลิป" ตัวแทนอินฟลูเอนเซอร์ไทยไลฟ์ขายสินค้าที่แคมปัสอาลีบาบา

“อำนาจของผู้มีอิทธิพลมีความสำคัญมาก เนื่องจากบางคนมีแฟนคลับหรือผู้ที่ติดตามถึง 10 ล้านคน ซึ่งกลุ่มคนที่เป็นแฟนคลับเหล่านี้สนใจจะรับฟังข้อมูลหากผู้มีอิทธิพลคนนั้นเสนอแนะสินค้า และตัดสินใจซื้อสินค้าได้ง่ายกว่ากลุ่มคนทั่วไป”.

อ่านเพิ่มเติม...

แท็กที่เกี่ยวข้อง

อาลีบาบาไลฟ์ สตรีมมิงไทยรัฐไซเบอร์เน็ตงานมหกรรมช็อปปิ้ง11.11ช็อปปิ้งออนไลน์ข่าวทั่วไป

ข่าวแนะนำ

Most Viewed

คุณอาจสนใจข่าวนี้