กีฬา
100 year

"ศักดิ์สยาม" ปลื้มคนล้นสนามบิน ลั่นไม่ยุบ ปิ๊งไอเดียใช้หุ่นยนต์ทำงาน

ไทยรัฐออนไลน์28 ต.ค. 2562 18:49 น.
SHARE

"ศักดิ์สยาม" ยันเสียงแข็ง ไม่ยุบสนามบินเชียงราย และหาดใหญ่ ตามที่มีข่าว ย้ำ ทอท.ยังมีแผนพัฒนา 6 สนามบิน วงเงิน 2 แสนล้าน พร้อมปิ๊งไอเดีย ดึงเอไอมาช่วยทำงานแทนคน ลั่นไม่มีปลดพนักงานแน่นอน

เมื่อวันที่ 28 ต.ค. นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังการมอบนโยบายให้กับ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. ว่า ขณะนี้ ทอท.มีแผนที่จะพัฒนาศักยภาพสนามบินทั้ง 6 แห่ง คือ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ดอนเมือง เชียงใหม่ เชียงราย ภูเก็ต และหาดใหญ่ ตามแผนพัฒนาท่าอากาศยานใน 20 ปีข้างหน้า ใช้งบลงทุนประมาณ 200,000 ล้านบาท โดยยืนยันไม่มีนโยบายที่จะให้ยุบสนามบินเชียงราย และสนามบินหาดใหญ่ ในสังกัดของ ทอท. ตามที่มีข่าวแต่อย่างใด และยังได้ให้ ทอท.เพิ่มศักยภาพและรักษามาตรการให้เท่าเทียมกับท่าอากาศยานชั้นนำของโลก

นอกจากนี้ปัจจุบันยังพบว่า อาคารผู้โดยสารในแต่ละแห่งที่ ทอท.ดูแล ได้เกินขีดความสามารถในการรองรับการเดินทางของผู้โดยสารแล้ว โดยที่สนามบินเชียงใหม่ รองรับผู้โดยสารได้ 8 ล้านคน แต่ผู้โดยสารเดินทางใช้บริการจริง 11.37 ล้านคน, สนามบินภูเก็ต รองรับผู้โดยสาร 12.5 ล้านคน มีผู้โดยสารใช้บริการจริง 17.85 ล้านคน และสนามบินหาดใหญ่ รองรับผู้โดยสารอยู่ที่ 2.5 ล้านคน มีผู้โดยสารใช้บริการจริง 4.03 ล้านคน

ส่วนสนามบินสุวรรณภูมิ ขีดความสามารถ 45 ล้านคน แต่ปัจจุบันรองรับผู้โดยสารอยู่ที่ 64.6 ล้านคน, สนามบินดอนเมือง ขีดความสามารถรองรับผู้โดยสารได้ 30 ล้านคน แต่มีผู้โดยสารเดินทางใช้บริการจริง 41.01 ล้านคน, สนามบินแม่ฟ้าหลวง เชียงราย รองรับผู้โดยสารได้ที่ 3 ล้านคน จากปัจจุบันมีผู้โดยสารใช้บริการจริง 2.95 ล้านคน ซึ่งขีดความสามารถรองรับผู้โดยสารทั้งหมดของสนามบินทั้ง 6 แห่งอยู่ที่ 101 ล้านคน ขณะที่ผู้โดยสารใช้บริการจริงมากถึง 141.87 ล้านคน ดังนั้นได้ให้เร่งแก้ปัญหาแออัดของสนามบินโดยเร็ว

รวมทั้งได้สั่งการให้ ทอท.พิจารณาการบริหารพื้นที่ของสนามบินให้เกิดประโยชน์สูงสุด เช่น สนามบินดอนเมือง ที่มีเครื่องบินเก่าจอดทิ้ง ว่าจะสามารถนำพื้นที่ลานจอดมาใช้ประโยชน์อย่างอื่นได้หรือไม่ ขณะเดียวกันขอให้ ทอท.สนับสนุนนโยบายรัฐบาลเรื่องส่งเสริมการท่องเที่ยว โดยให้พิจารณาลดค่าธรรมเนียมในการนำอากาศยานเช่าเหมาลำเข้ามาจอดในประเทศไทยลง 50% โดยให้ดำเนินการทันทีในช่วงฤดูกาลนี้ และให้ประเมินผลใน 3 เดือนก่อนขยายผลต่อไป เพื่ออำนวยความสะดวกให้นักท่องเที่ยวต่างชาติที่ต้องการเดินทางแบบเช่าเหมาลำ ซึ่งมีเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตามหากสนามบินของ ทอท.ไม่สามารถรองรับเครื่องเช่าเหมาลำได้เพียงพอ ได้ให้ประสานงานกับกรมท่าอากาศยาน (ทย.) ในการนำเครื่องไปจอดในสนามบินรองรับ และจัดระบบโลจิสติกส์ขนถ่ายผู้โดยสารไปยังแหล่งท่องเที่ยวต่อไป

ส่วนรายได้นั้นได้ให้ ทอท. กับ ทย. เจรจาเรื่องการแบ่งรายได้ร่วมกัน โดยมอบให้นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม เป็นผู้พิจารณาร่วมกับ ทอท.และ ทย.ต่อไป

พร้อมขอให้ ทอท.พิจารณาเรื่องความคุ้มค่าของตารางบิน หรือสลอต เนื่องจากที่ผ่านมามีหลายสายการบินยื่นขอสลอตมา แต่ไม่ได้มาใช้สนามบิน ส่งผลให้ ทอท.เสียโอกาสในการได้ค่าธรรมเนียมการใช้สนามบิน ดังนั้นจึงขอให้ไปศึกษาระเบียบว่ามีแนวทางที่จะเรียกค่าปรับกรณีที่ไม่มาใช้สนามบินอย่างไร จากเดิมที่สายการบินยื่นขอสลอตมาแล้วไม่มาใช้สนามบินในสัดส่วน 20% จากที่ขอไว้ทั้งหมดจะถูกยกเลิก แต่หลังจากนี้หากไม่มีมาใช้แม้เพียงครั้งเดียวก็ควรต้องมีค่าปรับ

สำหรับทางด้านบุคลากรนั้น หากนำระบบเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ) เข้ามาใช้แทนบุคลากรจะเป็นอย่างไร เนื่องจากในปัจจุบัน ทอท.มีพนักงานจำนวน 6,000 คน ดังนั้นการนำระบบเอไอก็เพื่อให้สอดคล้องสัมพันธ์กับงาน เพราะต้องเข้าใจว่ารายจ่ายที่เกิดขึ้นส่วนมากมาจากบุคลากรเป็นหลัก อย่างไรก็ตามยืนยันว่าแม้ว่านำระบบเอไอมาใช้ก็จะไม่มีการปลดพนักงานออกแต่อย่างใด.

อ่านเพิ่มเติม...

แท็กที่เกี่ยวข้อง

ยุบสนามบินสนามบินเชียงรายสนามบินปลดพนักงานการท่าท่าอากาศยานศักดิ์สยาม ชิดชอบปัญหาสนามบินข่าวทั่วไป

ข่าวแนะนำ

Most Viewed

คุณอาจสนใจข่าวนี้