กีฬา
100 year

“สูงวัย-คนโสด-สายกิน” เทรนด์ช็อปออนไลน์ปีหน้า

ไทยรัฐฉบับพิมพ์18 ต.ค. 2562 07:28 น.
SHARE

นายพชรพจน์ นันทรามาศ ผู้อำนวยการฝ่ายอาวุโส ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ศูนย์วิจัยกรุงไทย คอมพาส (Krungthai COMPASS) ประเมินการบริโภคโดยรวมในปี 2563 มีแนวโน้มเติบโต 3.4% โดยมูลค่าของการขายสินค้าช่องทางออนไลน์มีโอกาสขยายตัวได้ถึง 15% ขณะที่มอง 5 เทรนด์ผู้บริโภคออนไลน์ในปีหน้า ประกอบด้วย

1.เทรนด์ชีวิตติดเน็ต โดยเฉพาะในขณะนี้คนไทยเข้าถึงอินเตอร์เน็ตสูงถึง 85%

2.เทรนด์ เจน ซี ซึ่งเป็นกลุ่มของผู้บริโภคที่มีพฤติกรรมการใช้เทคโนโลยีในการเชื่อมตัวเอง กับข้อมูลต่างๆบนโลกดิจิทัล โดยคนในกลุ่มนี้ตัดสินใจเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ผ่าน การบอกต่อ ซึ่งถือว่าเป็นเทรนด์ที่ทรงพลังและกระจายได้ง่ายในโลกออนไลน์

3.เทรนด์สูงวัยแต่ใจออนไลน์ โดยกว่า 45% ของผู้สูงวัยซื้อของออนไลน์ โดยผู้สูงอายุช็อปปิ้งบ่อยและใช้จ่ายมูลค่าสูง มีจำนวนช็อปปิ้งต่อปีอยู่ที่ 15-16 ครั้ง ยอดใช้จ่ายแต่ละครั้งอยู่ที่ 2,000 บาท มีมูลค่าเฉลี่ยต่อปีอยู่ที่ 32,000 บาท

4.เทรนด์โสดพร้อมเพย์ คนโสดที่ช็อปปิ้งมากกว่าคนมีครอบครัว โดยคนโสดมักชอบช็อปปิ้งแก้เหงา และมักใช้จ่ายกับอาหารและเสื้อผ้าสูงกว่าคนมีครอบครัว 35-43%

5.เทรนด์อยากกินต้องได้กิน คนไทยสั่งอาหารออนไลน์เพิ่มขึ้น 2 เท่า ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา และธุรกิจอาหารออนไลน์เติบโต ได้อีกมาก จากการขยายบริการไปหัวเมืองใหญ่

นายพชรพจน์ กล่าวอีกว่า ศูนย์วิจัย Krungthai COMPASS ได้ ประเมินเศรษฐกิจไทยในปี 2563 ว่าจะขยายตัวที่ระดับ 3.2% สูงกว่าปี 2562 ที่เติบโต 2.7% เนื่องจากในปีหน้า แต่ลดลงจากประมาณการครั้งก่อนที่ 3.6% โดยได้รับอานิสงส์จากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ การเร่งเบิกจ่ายงบประมาณ ทั้งในส่วนของงบประมาณประจำปี และงบลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน แต่มีปัจจัยเสี่ยงคือ ความไม่แน่นอนของสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯและจีน ที่โต้ตอบรุนแรงกว่าที่ประเมินไว้ ส่งผลต่อการส่งออกของไทยมากขึ้น.

อ่านเพิ่มเติม...

แท็กที่เกี่ยวข้อง

ศูนย์วิจัยกรุงไทย คอมพาสเทรนด์ผู้บริโภคออนไลน์สูงวัยคนโสดสายกินช็อปออนไลน์

ข่าวแนะนำ

Most Viewed

คุณอาจสนใจข่าวนี้