ข่าว
100 year

เจ้าสัว “ศุภชัย” ขอดูฤกษ์เวลาดี ลงนามสัญญารถไฟเชื่อม 3 สนามบิน

ไทยรัฐฉบับพิมพ์17 ต.ค. 2562 08:30 น.
SHARE

“บิ๊กตู่” ไฟเขียวแนวทางแก้ปัญหาส่งมอบพื้นที่รถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน “ดอนเมือง–สุวรรณภูมิ–อู่ตะเภา ขณะที่ “คณิศ” มั่นใจ วันที่ 25 ต.ค.นี้ “ซีพีเอช” พร้อมจดปากกาลงนามในสัญญาแน่นอน ส่วน “สมคิด” โทรศัพท์สอบถาม “ศุภชัย” ขอดูฤกษ์งามวันดีก่อน แต่ไม่เกินวันที่ 25 ต.ค.นี้แน่นอน

นายคณิศ แสงสุพรรณ เลขาธิการคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนา พิเศษภาคตะวันออก (สกพอ.) เปิดเผยหลังการประชุมที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เป็นประธาน ว่า ที่ประชุมได้รับทราบแผนเร่งรัดการส่งมอบพื้นที่โครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา) หรือไฮสปีดเทรน ตามที่คณะอนุกรรมการบริหารที่มีนายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง เป็นประธาน โดยแผนงานดังกล่าว ประกอบด้วย 1.ช่วงสถานีพญาไท-สนามบินสุวรรณภูมิ ระยะทาง 28 กิโลเมตร (กม.) ซึ่งเป็นพื้นที่แอร์พอร์ตลิงก์เดิม โดยการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) จะส่งมอบพื้นที่ทันที หลังจากลงนาม ในสัญญา 2.ช่วงสถานีสุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา ระยะทาง 170 กม. ได้เร่งรัดให้ส่งมอบพื้นที่ภายใน 1 ปี 3 เดือน จากเดิม 2 ปี และ 3.ช่วงสถานีพญาไท-สนามบินดอนเมือง ระยะทาง 22 กม. ได้เร่งรัดส่งมอบพื้นที่ภายใน 2 ปี 3 เดือน จากเดิมไม่เกิน 4 ปี

“ผลการหารือถือเป็นข้อยุติ โดยฝ่ายบริหาร ร.ฟ.ท.ต้องไปทำหนังสือ สัญญาแนบท้ายโครงการ เพื่อความชัดเจน โดยบริษัท เจริญโภคภัณฑ์โฮลดิ้ง จำกัด และพันธมิตร (ซีพีเอช) ยืนยันว่า วันที่ 25 ต.ค.นี้ พร้อมที่จะลงนาม ในสัญญา โดยสิ่งที่เอกชนกังวลคือ การส่งมอบพื้นที่ล่าช้า ซึ่งได้แก้ไขหมดแล้ว โดยจะรื้อย้าย ซึ่งได้ปรับปรุงระบบสาธารณูปโภคหลายรายการ ทั้งแก้จุดตัดเสาไฟฟ้าแรงสูง 230 จุด ย้ายอุโมงค์ระบายน้ำ 1 จุด ย้ายเสาไฟลงใต้ดิน 450 ต้น โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะต้องทำแผนรื้อย้ายและปรับปรุงให้เรียบร้อย กรณีหน่วยงานใดมีงบประมาณ ก็ใช้งบของหน่วยงาน หากไม่มีจะใช้งบประมาณจากรัฐบาลมาสนับสนุน โดยจะเสนอรายละเอียดภายในเดือน พ.ย.นี้”

นายคณิศ กล่าวต่อว่า หากโครงการดังกล่าว สามารถดำเนินการตามแผนที่กำหนดไว้ คาดว่า รถไฟความเร็วสูง สายแรกที่วิ่งด้วยความเร็ว 250 กิโลเมตรต่อชั่วโมง คือ สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา ระยะทาง 170 กม. จะเริ่มให้บริการได้ในปี 2566 หรือ ต้นปี 2567 ถือเป็นหัวใจของโครงการนี้ เพราะเป็นการเชื่อมโยงรถไฟที่วิ่งจากนอกเมืองเข้ามากรุงเทพฯ และเชื่อมต่อถนนและรถไฟสายสีต่างๆ ได้ ขณะที่สถานีพญาไท-สนามบินดอนเมือง คาดว่าเปิดให้บริการใน 2567-2568 เนื่องจากการส่งมอบพื้นที่ล่าช้า และช่วงสถานีพญาไท-สนามบินสุวรรณภูมิ สามารถปรับปรุงพื้นที่ได้ทันที เพราะระบบรางของรถไฟแอร์พอร์ตลิงก์ที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน สามารถรองรับรถไฟความเร็วสูงได้ แต่เขตพื้นที่ในเมืองกำหนดให้วิ่งด้วยความเร็วไม่เกิน 160 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โดยรถไฟสายนี้จะวิ่งออกจากสถานีทุกๆ 3 นาที จากปัจจุบัน 15 นาที

ส่วนข้อเสนอของเอกชน คือการจ่ายเงินค่าก่อสร้างจากรัฐบาลไปยังกรมบัญชีกลาง และส่งต่อไปยัง รฟท. จะเปลี่ยนไปเป็นจากรัฐบาลไปยังกรม บัญชีกลางและส่งต่อมาที่ สกพอ. เนื่องจากฐานะการเงินของ รฟท.ที่มีหนี้สะสมจำนวนมากทำให้งบดุลออกไม่ดี เมื่อเปรียบเทียบกับโครงการขนาดใหญ่และอนาคตอีอีซี จึงจำเป็นต้องโอนภาระกิจการจ่ายเงินมาไว้ที่ สกพอ. ส่วนกรณีสัญญาแนบท้ายจะระบุว่า หากส่งมอบพื้นที่ล่าช้า เอกชนสามารถขอขยายเวลาก่อสร้างได้ แต่ไม่สามารถเรียกร้องเงินชดเชย หรือฟ้องร้องกับรัฐบาลในภายหลังได้ เชื่อว่าไม่มีปัญหา เพราะภาคเอกชนที่ประมูลงานได้ บวกกับความเสี่ยงด้านต่างๆอยู่แล้ว และรัฐบาลก็มีกรอบการส่งมอบพื้นที่ที่เร่งรัดอยู่แล้ว

ด้านนายวรวุฒิ มาลา รักษาการผู้ว่าการ รฟท. กล่าวว่า ไม่รู้สึกหนักใจที่จะต้องรับผิดชอบโครงการ ตราบใดที่โครงการยังเป็นไปตามข้อเสนอ RFP (Request for Proposal) รวมถึงมติ (ครม.) คาดว่าจะลงนามในสัญญากับเอกชนในวันที่ 25 ต.ค.นี้

ด้านนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ล่าสุดได้โทรศัพท์สอบถามนายศุภชัย เจียรวนนท์ ประธานคณะผู้บริหารบริษัทเครือเจริญโภคภัณฑ์ (ซีพี) เพื่อยืนยันว่า โครงการสามารถดำเนินการต่อไปได้ โดยไม่มีปัญหา ส่วนจะลงนามในสัญญาวันที่ 25 ต.ค.นี้ หรือไม่นั้นนายศุภชัยคงไปดูฤกษ์ยาม แต่ไม่เกินวันที่ 25 ต.ค. อย่างแน่นอน ซึ่งโครงการนี้รัฐบาลได้พยายามผลักดันอย่างเต็มที่ เพราะโครงการลงทุนขนาดใหญ่มูลค่ากว่า 200,000 ล้านบาท ที่จะลงทุนในพื้นที่อีอีซี และเชื่อมต่อไปยังโครงการพัฒนาท่าเรือมาบตาพุด การพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาและท่าเรือแหลมฉบัง จึงขอให้มั่นใจว่าโครงการนี้จะไม่สะดุดอย่างแน่นอน

นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่ง ทางบก ในฐานะประธานคณะกรรมการ (บอร์ด) ร.ฟ.ท. กล่าวว่า การประชุมบอร์ดชุดใหม่ครั้งแรกโดยที่ประชุมเห็นชอบร่างสัญญาโครงการรถไฟเชื่อม 3 สนามบิน และเห็นชอบให้นายวรวุฒิเป็นผู้ลงนามในสัญญากับกลุ่มซีพีเอช ในวันที่ 25 ต.ค.นี้ นอกจากนี้ บอร์ดยังเห็นชอบให้ยื่นเรื่องต่อศาลปกครองสูงสุด ขอคุ้มครองเพื่อชะลอการจ่ายค่าชดเชยให้โฮปเวลล์ มูลค่า 12,000 ล้านบาท ออกไปก่อน เพื่อทำเรื่องไปยื่นฟ้องโฮปเวลล์ต่อศาลแพ่ง.

อ่านเพิ่มเติม...

แท็กที่เกี่ยวข้อง

รถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบินซีพีเอชเซ็นสัญญาไฮสปีดเทรนการรถไฟแห่งประเทศไทยส่งมอบพื้นที่

Most Viewed

คุณอาจสนใจข่าวนี้