ข่าว
100 year

บอร์ด EEC เคาะแผนเร่งรัดรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน เปิดใช้สิ้นปี 66

ไทยรัฐออนไลน์16 ต.ค. 2562 14:55 น.
SHARE

บอร์ดอีอีซี เคาะแผนเร่งรัดส่งมอบพื้นที่โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน โว สิ้นปี 66 เปิดให้บริการช่วงแรก พญาไท - สุวรรณภูมิ - อู่ตะเภา

นายคณิศ แสงสุพรรณ เลขาธิการคณะกรรมการนโยบายการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก หรือ อีอีซี เปิดเผยว่า ที่ประชุมรับทราบแผนเร่งรัดการส่งมอบพื้นที่โครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าความความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ตามที่คณะอนุกรรมการบริหาร ที่มี นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธานเสนอ โดยแผนการส่งมอบพื้นที่แบ่งออกเป็น 3 ระยะ ประกอบด้วย

1. สถานีพญาไท - สุวรรณภูมิ ระยะทาง 28 กิโลเมตร ซึ่งเป็นพื้นที่แอร์พอร์ต เรล ลิงค์ เดิม โดยการรถไฟแห่งประเทศไทยสามารถส่งมอบพื้นที่ได้ทันทีหลังจากที่มีการลงนามในสัญญาวันที่ 25 ตุลาคมนี้

2. สถานีสุวรรณภูมิ - อู่ตะเภา ระยะทาง 170 กิโลเมตร เร่งรัดส่งมอบพื้นที่ภายใน 1 ปี 3 เดือน แต่สามารถขยายเวลาได้ไม่เกิน 2 ปีหลังลงนามในสัญญา

3. สถานีพญาไท - ดอนเมือง ระยะทาง 22 กิโลเมตร เร่งรัดส่งมอบพื้นที่ภายใน 2 ปี 3 เดือน หรือไม่เกิน 4 ปีหลังลงนาม

ทั้งนี้ หากดำเนินการเป็นไปตามแผนที่วางไว้ รถไฟฟ้าความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน เฉพาะสถานีพญาไท - สุวรรณภูมิ - อู่ตะเภา จะสามารถเปิดให้บริการได้เร็วที่สุดช่วงปลายปี 2566 หรือต้นปี 2567 ส่วนสถานีพญาไท - ดอนเมือง ที่มีการรื้อย้ายปรับปรุงสาธารณูปโภคจำนวนมาก คาดว่าจะเปิดให้บริการได้ในช่วง 2567-2568 โดยที่ประชุมได้แต่งตั้งคณะอนุกรรมการเร่งรัดการส่งมอบพื้นที่ มอบหมายให้ปลัดกระทรวงคมนาคมเป็นประธานในการเร่งรัดการส่งมอบพื้นที่ทั้งหมดต่อไป

นอกจากนี้ นายคณิศ ยืนยันด้วยว่า การเร่งรัดโครงการโดยกำหนดระยะเวลาส่งมอบพื้นที่ขึ้นใหม่ แม้จะไม่มีสภาพบังคับตามกฎหมาย แต่ก็เชื่อว่าทุกหน่วยงานจะดำเนินการตามเป้าหมายนี้ จะไม่มีปัญหาเกียร์ว่างในแต่ละหน่วยงาน เพราะมีรัฐมนตรีที่กำกับดูแลแต่ละกระทรวงลงมาทำงานด้วยตัวเอง ซึ่งหากการดำเนินการไม่เป็นไปตามแผนเร่งรัดก็ยังสามารถขยายเวลาต่อไปได้ ไม่มีการกำหนดให้ต้องจ่ายเงินชดเชยให้กับภาคเอกชน และไม่น่าจะมีปัญหาเรื่องการฟ้องร้องในภายหลัง ส่วนตัวเชื่อว่าภาคเอกชนที่มาประมูลงานก็อ่านเงื่อนไขตามทีโออาร์ชัดเจนอยู่แล้ว และแน่นอนว่าได้มีการบวกความเสี่ยงต่างๆ ลงไปในต้นทุนสุทธิก่อนที่จะกำหนดราคาประมูลอยู่แล้ว ดังนั้นเขารู้อยู่แล้วว่าต้องมีความเสี่ยงอะไรบ้าง

ทางด้าน นายวรวุฒิ มาลา รักษาการผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ในฐานะผู้ลงนามในสัญญาโครงการดังกล่าว ระบุว่า ไม่หนักใจที่จะต้องรับผิดชอบโครงการ ตราบใดก็ตามที่โครงการยังเป็นไปตามเงื่อนไขการร่างข้อเสนอ หรือ RFP และเป็นไปตามทีโออาร์ รวมถึงมติคณะรัฐมนตรี ก็คาดว่าจะมีการลงนามในสัญญาร่วมกับภาคเอกชนอย่างแน่นอนในวันที่ 25 ตุลาคมนี้

ผู้สื่อข่าวถามเพิ่มเติมว่า หากไม่สามารถส่งมอบพื้นที่ได้ตามกรอบระยะเวลาที่มีการเร่งรัดใหม่จะทำให้ปัญหาหรือไม่ นายวรวุฒิ ยืนยันว่า ถ้าผ่านไปถึงเวลานั้น รฟท. ทำอะไรไม่ได้เลยก็คงต้องยกเลิกโครงการ เพราะเท่ากับว่าเราไม่ได้ทำงาน แต่ที่ผ่านมาเรามีแผนปฏิบัติงานมาโดยตลอด และเชื่อว่าคนที่ประมูลงานมาก็อยากทำงานเช่นกัน ดังนั้นคงไม่มีอยากมาประมูลงานเพื่อมายกเลิกสัญญาในภายหลัง.

(ภาพจาก thaigov.go.th)

อ่านเพิ่มเติม...

แท็กที่เกี่ยวข้อง

รถไฟความเร็วสูงรถไฟฟ้าความเร็วสูงรถไฟเชื่อม 3 สนามบินอีอีซีสถานีพญาไทสุวรรณภูมิอู่ตะเภา

ข่าวแนะนำ

Most Viewed

คุณอาจสนใจข่าวนี้