ข่าว
  • Thairath Talk
  • 100 year

    3 ทีมหลักหัวใจสำคัญ สำหรับธุรกิจ SME ที่จำเป็นต้องมี

    Advertorial16 ก.ย. 2562 18:49 น.
    SHARE

    ธุรกิจ SME นับได้ว่าเป็นขนาดธุรกิจหลักที่ขับเคลื่อนประเทศไทยเรา อาจเป็นเพราะโอกาส และการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตในประเทศไทยที่เพิ่มขึ้นถึง ...

    มีประชาชนที่เริ่มเข้าถึง อินเทอร์เน็ต ใช้โซเชียลมีเดีย และ smart phone กี่เปอร์เซ็นต์

    การสร้างธุรกิจบนโลกออนไลน์จึงไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป

    แต่สิ่งที่จะเกิดขึ้นหลังจากเริ่มทำการตลาดบนโลกดิจิทัลแล้ว ผู้ประกอบการหลายๆ ท่านจะค้นพบว่ารายละเอียดในการทำงานของ SME ผ่านโลกออนไลน์จะมีรายละเอียดที่มากขึ้น นอกจากช่องทางบนโลกดิจิทัลที่มากขึ้นแล้ว ยังตามมาด้วยชิ้นงานของคอนเทนต์ที่เกิดขึ้นแต่ละช่องทาง

    ซึ่งก่อนหน้านี้ เวลาที่เราต้องการประชาสัมพันธ์หรือทำโฆษณาสำหรับธุรกิจของเรา เราสามารถสร้างมีเดีย หรือ สื่อโฆษณา ไม่ว่าจะเป็นภาพ วิดีโอ เพียงชิ้นเดียว ก็สามารถใช้เพื่อการสื่อสารกับกลุ่มลูกค้าทุกกลุ่มได้แล้ว แต่ ณ ปัจจุบัน ผู้บริโภคมีความต้องการที่จะถูกยกระดับเป็น Very Important Person สำหรับแบรนด์ คือต้องการได้รับการดูแลเอาใจใส่ แบบพิเศษ ตั้งแต่ยังไม่ได้เป็นลูกค้า อาจเป็นเพราะทางเลือกในการซื้อเยอะขึ้น เรียกได้ว่ามีประตูดิจิทัลเปิด นอกจากโอกาสที่เข้ามาเยอะแล้ว ยังมีคู่แข่งที่เยอะขึ้นอีกด้วย จึงทำให้ต้องเร่งผลิตสื่อคอนเทนต์ต่างๆ เพื่อสร้างความแตกต่าง และสร้างจุดสัมผัส ให้กลุ่มผู้บริโภคได้ขยับความสัมพันธ์กับแบรนด์ถี่ขึ้นอย่างมีคุณภาพ

    นอกจากช่องทางที่มีจำนวนที่มากขึ้น จากก่อนมีเพียงแค่เฟซบุ๊กที่ต้องดูแล ณ ปัจจุบัน มีทั้ง facebook, google, instagram, twitter, youtube, linkedin, tiktok และอื่นๆ อีกมากมากมาย อย่างน้อยที่สุดเราจะต้องดูแลช่องทางมากกว่า 2-3 ช่องทางแน่นอน นอกจากนี้ยังมีงานวางกลยุทธ์ คำนวณงบประมาณ ซื้อโฆษณา รายละเอียดงานที่เยอะขึ้นตามยอดขาย จึงเดินทางมาถึงจุดที่เราต้องเตรียมทีมงาน เพื่อช่วยให้เราประหยัดเวลามากขึ้น เพราะนอกจากงานการตลาดแล้ว เรายังมีงานอื่นๆ ที่ต้องดูแลอีกในฐานะผู้ประกอบการ

    การเลือกทีมงานจึงเป็นอีกหนึ่งสิ่งสำคัญที่เราควรจะต้องทำเป็นอันดับต้นๆ ก่อนการขยายของธุรกิจไปอีกขั้น

    ใน ฐานะ ผู้ให้คำปรึกษาด้านการวางแผนกลยุทธ์ กับผู้ประกอบการ SME จึงอยากขอแนะนำตำแหน่งงานที่จำเป็นต้องมีในธุรกิจ SME เอาไว้ สัก 3 ตำแหน่งดังต่อไปนี้

    1.Content Marketing : คอนเทนต์ที่มีรายละเอียดที่เยอะขึ้น จึงต้องมีทีมงานตำแหน่งนี้ไว้รองรับจำนวน และคุณภาพงานที่ต้องยกระดับขึ้นเรื่อยๆ

    คุณสมบัติที่ต้องมีคือ

    • มีความเข้าใจเรื่องของพฤติกรรมผู้บริโภค

    • เข้าใจธรรมชาติของแพลตฟอร์มแต่ละแพลตฟอร์มว่าควรผลิตคอนเทนต์ประเภทไหน

    • เข้าใจปัญหาเชิงลึกของลูกค้า เข้าใจสินค้า และเข้าใจธุรกิจของเรา

    • ทักษะการใช้ภาษาในการสื่อให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมาย

    • ทักษะการเล่าเรื่อง ความคิดสร้างสรรค์ และสามารถใช้เครื่องมือในการสร้างสรรค์คอนเทนต์เชิงรูปแบบ วิดีโอ ที่ไม่จำเป็นต้องเป็นโปรแกรมอย่างโฟโต้ชอป แต่อาจจะเป็นโปรแกรมสำเร็จรูปที่สามารถทำผ่านมือถือได้เลย

    2.Social Media Marketing

    ตำแหน่งนี้ไว้ดูและบริหารจัดการช่องทางโซเชียลมีเดียที่นับได้ว่าเป็นประตูสำคัญที่จะดึงดูด กลุ่มลูกค้าใหม่และเก่าเข้ามาเพื่อปิดการขาย

    ตำแหน่งนี้ควรมีคุณสมบัติดังต่อไปนี้

    • หูตาไว เพื่อรับรู้ถึงการเปลี่ยนแปลงของฟีเจอร์ต่างๆ ของโซเชียลมีเดีย

    • มีมนุษยสัมพันธ์ดีไว้ตอบ และสร้างปฏิสัมพันธ์เชิงบวก ย้ำอีกทีว่าเชิงบวกนะคะ ระหว่างแบรนด์เรากับลูกค้าเข้าใจพฤติกรรมและความต้องการของผู้บริโภค อย่างมีระบบ เพราะโซเชียลมีเดียช่องทางเยอะมาก การทำงานอย่างมีระบบ และรู้จักเรียงลำดับความสำคัญ จะทำให้ประหยัดเวลาไปได้เยอะค่ะ

    แต่หากเราได้คนที่มีคุณสมบัติ มีมนุษยสัมพันธ์ดีแต่ไม่มีระบบ ก็จะทำให้ชิ้นงานในการดูแลลูกค้าบนโลกออนไลน์จับต้นชนปลายไม่ถูก ไม่ได้ข้อมูลที่ถูกต้องเพื่อนำมาพัฒนาต่อได้

    3.Advertising optimization

    ตำแหน่งงานที่มีหน้าที่ลงทุน ถ้าเรียกง่ายๆ คือซื้อโฆษณาให้เกิดผลลัพธ์ที่คุ้มค่าที่สุด ไม่ใช่ถูกที่สุดนะคะ หลายท่านอาจจะเคยซื้อโฆษณาได้ราคาที่ถูกที่สุดแต่ ไม่ได้ผลลัพธ์หรือยอดขายกลับมาเลย แบบนี้เรียกว่า ไม่คุ้มค่านะคะ

    ตำแหน่งนี้ต้องมีความสามารถอะไรบ้างไปดูกันค่ะ

    • ประสบการณ์ การซื้อโฆษณาผ่านช่องทางต่างๆ หลักๆ สำหรับ SME คือ Facebook, instagram, google ads ทักษะการเขียน copywriting เพื่อขาย

    • การคำนวณ งบประมาณในการซื้อโฆษณาเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์

    หลักๆ สามตำแหน่งนี้เป็นสามตำแหน่งที่จำเป็นต่อธุรกิจขนาด SME แต่หลายๆ ท่านอาจจะบอกว่าหายาก และ เสียเวลาในการค้นหาทีมงาน จริงๆ แล้ว ณ ปัจจุบัน ก็มีตัวช่วยอยู่หลายแพลตฟอร์มที่เราสามารถ outsource ออกไปได้ แต่ก่อนที่เราจะไปจ้างทีม
    อยากแนะนำให้ผู้ประกอบการทุกท่านได้เริ่มต้น ลงทุนเวลาในช่วงต้นก่อนที่จะสร้างทีม ในการเรียนรู้ด้วยตัวเองก่อน ทำความเข้าใจทั้งคอนเทนต์ ช่องทางโซเชียลมีเดีย

    การซื้อโฆษณาเพราะใน ฐานะของ SME งบประมาณในการจ้างพนักงงานอาจจะไม่ได้สูงเทียบเท่ากับบริษัทใหญ่ๆ เพราะฉะนั้นสิ่งที่เราสามารถดึงดูดให้คนรุ่นใหม่ไฟแรงมาทำงานกับเราได้คือ ความรู้ จะเริ่มต้นจากการ

    1.อ่านหนังสือที่ประกอบความรู้เรื่อง Branding, Digital Marketing, Social Media Marketing, Content Marketing

    2. การเข้าอบรบหลักสูตรต่างๆ ทั้งจากทางภาครัฐ และเอกชนเพื่อเสริมองค์ความรู้ และสายสัมพันธ์ทางธุรกิจ ให้ขยายกว้างมากขึ้น

    3.คอยอัปเดตความรู้จากช่องทางออนไลน์ต่างๆ เช่นเว็บไซต์ โซเชียลมีเดีย และแอปพลิเคชันในเชิงข่าว และความรู้ค่ะ

    สำหรับการอัปเดตความรู้ผ่านแอปพลิเคชันบนสมาร์ทโฟนก็นับเป็นโชคดีของผู้ประกอบการขนาด SME ที่ ณ ปัจจุบัน ภาครัฐให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่

    ในการเปิดตลาดฝั่งดิจิทัล นอกจาก สัมมนาต่างๆ ที่ภาครัฐสนับสนุนแล้วยังมีองค์ความรู้ ผ่าน แอปพลิเคชัน ที่วันนี้ขอแนะนำ อยากให้รู้จัก คือ แอปพลิเคชัน SME CONNEXT โดย สสว. ที่จะเป็นส่วนกระจายความรู้ให้กับ ผู้ประกอบการ SME แบบพกพา ครบถ้วนในแอปฯ เดียว

    เรียนรู้จากที่ไหนก็ได้ อัปเดตข้อมูลข่าวสาร เพื่อสร้างผลลัพธ์ ให้กับธุรกิจของ SME ทั้งตลาดไทยและต่างประเทศ

    โดย แอปพลิเคชัน SME CONNEXT ก็มีส่วนประกอบให้เราได้อัปเดตความรู้อยู่ 5 ส่วนด้วยกันค่ะ คือ

    1. ข่าวสาร เป็นช่องทางกระจายข่าวสารที่น่าสนใจให้กับผู้ประกอบการ ทุกคนจะได้อัปเดตข้อมูลที่เป็นประโยชน์ได้แบบเรียลไทม์

    2. องค์ความรู้ เพื่อให้ผู้ประกอบการได้เพิ่มพูนความรู้ที่เป็นประโยชน์ต่อตัวเองได้อย่างต่อเนื่อง ช่วยในการพัฒนาตนเองและธุรกิจ

    3. กิจกรรม เพื่อประชาสัมพันธ์กิจกรรมต่างๆ ให้ผู้ประกอบการไม่พลาด เช่น การออกบูธ การอบรม สัมมนาต่างๆ ของ สสว.

    4. ธุรกิจ เป็นช่องทางในการต่อยอดธุรกิจ แบ่งเป็นหมวดหมู่ต่างๆ โดยผู้ประกอบการสามารถสร้างโปรไฟล์ของตัวเองในแอปพลิเคชันได้ เล่าเรื่องราวของตัวเอง ที่สำคัญลูกค้ายังขอใบเสนอราคาผ่านแอปพลิเคชันได้เลยรวมทั้งมีฟังก์ชั่นโทรศัพท์พูดคุยกับธุรกิจได้โดยตรงได้เลย

    5. สิทธิประโยชน์ ช่องทางการรับสิทธิประโยชน์ต่างๆ จาก สสว.

    เรียกได้ว่าการมีตัวช่วยที่ดีขนาดนี้ทำให้ธุรกิจเรามีโอกาสเติบโตและก้าวได้เร็วกว่าคู่แข่งทั้งโลกออฟไลน์และออนไลน์ได้เร็วขึ้นอย่างแน่นอนค่ะ

    ถ้าไม่อยากพลาดโอกาสดีๆ แบบนี้ สามารถดาวน์โหลดตามช่องทางดังต่อไปนี้ค่ะ

    iOS คลิก https://apple.co/2P5XBXo

    และ Android คลิก http://bit.ly/31Nibx4

    หรือ สแกนบาร์โค้ดเพื่อดาวน์โหลด

    #SMEConnext ครบในคลิกเดียวเพื่อSME โดย สสว.

    อ่านเพิ่มเติม...

    แท็กที่เกี่ยวข้อง

    SMECONNEXTสสวSMEเครื่องมือพัฒนาธุรกิจ

    Most Viewed

    คุณอาจสนใจข่าวนี้