ข่าว
100 year

ถลารับมือคลื่นดิจิทัล

ไทยรัฐฉบับพิมพ์11 ก.ย. 2562 08:40 น.
SHARE

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สมาคมนักศึกษาสถาบันวิทยาการตลาดทุน (สวตท.) โดยนายปกรณ์ มาลากุล ณ อยุธยา นายกสมาคมฯ ได้จัดงานสัมมนาประจำปี ACMA ในหัวข้อ “Digital Transformation-A Paradigm Shift for Leaders” เพื่อเตรียมพร้อมรับมือกับภูมิทัศน์ใหม่ทางดิจิทัล โดยนายอรพงศ์ เทียนเงิน ผู้จัดการใหญ่ ธนาคารไทยพาณิชย์ เปิดเผยว่า

บอร์ดไทยพาณิชย์จะมีวาระพิจารณาตั้งงบลงทุนด้านดิจิทัล เพื่อรองรับการให้บริการลูกค้า หลังสัดส่วนธุรกรรมผ่านช่องทางดิจิทัลเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 96% จากธุรกรรมผ่านช่องทางสาขาเหลือเพียง 4% นอกจากนั้น บริการดิจิทัลยังช่วยให้ธนาคารสามารถลดต้นทุนการให้บริการ (Cost to income) โดยตั้งเป้าลดให้เหลือ 30% จากปัจจุบันที่ 48% โดยจะดำเนินการให้เกิดขึ้นเร็วที่สุด ทั้งนี้ 3 ปีที่ผ่านมา (2560-2562) ธนาคารได้ใช้เงินลงทุนด้านดิจิทัลรวมกว่า 40,000 ล้านบาท เพื่อปรับตัวในยุคที่เทคโนโลยีมีบทบาทสำคัญในธุรกิจ และยังมีเป้าหมายนำเทคโนโลยีมาช่วยเพิ่มฐานลูกค้าให้กับธนาคารอีก 20 ล้านราย ในระยะถัดไป

ด้านนายกิติพงศ์ อุรพีพัฒนพงศ์ ประธานกรรมการ บริษัท เบเคอร์ แอนด์ แม็คเค็นซี่ จำกัด กล่าวใน Panel Discussion เรื่อง Thailand’s New Digital Landscape ว่า ในปีหน้ากฎหมายการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลจะมีผลบังคับใช้ ซึ่งภาคธุรกิจต้องเตรียมการรับมือ เพราะเป็นหน้าที่ของธุรกิจที่ต้องเก็บรักษาข้อมูลทั้งของลูกค้าและคู่ค้า โดยการจะนำข้อมูลไปใช้ทำอะไรจะต้องได้รับความยินยอม โดยต้องมีการระบุให้ชัดว่าจะนำข้อมูลไปทำอะไรบ้างและจะเก็บข้อมูลไว้เป็นระยะเวลาเท่าไร หากไม่ทำตามกฎหมายผู้คุมข้อมูลจะมีความผิดทั้งอาญา แพ่งและทางปกครอง.

อ่านเพิ่มเติม...

แท็กที่เกี่ยวข้อง

สมาคมนักศึกษาสถาบันวิทยาการตลาดทุนเตรียมพร้อมรับมือคลื่นดิจิทัลธนาคารไทยพาณิชย์เงินลงทุนดิจิทัล

ข่าวแนะนำ

Most Viewed

คุณอาจสนใจข่าวนี้