ข่าว
100 year

รับมือมนุษย์ขี้เกียจ แนะธุรกิจพลิกกลยุทธ์ครองใจ

ไทยรัฐฉบับพิมพ์11 ก.ย. 2562 08:35 น.
SHARE


นายบุญยิ่ง คงอาชาภัทร หัวหน้าสาขาการตลาด วิทยาลัยการจัดการ มหาวิทยาลัยมหิดล (CMMU) กล่าวว่า ปัจจุบันผู้คนจำนวนมากหันมาพึ่งพาเทคโนโลยีมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะในเรื่องของการประหยัดแรงงานและเวลา จนมีแนวโน้มที่จะนำไปสู่สังคมของความเคยชินหรือที่เรียกว่า “ความขี้เกียจ” โดยเศรษฐกิจขี้เกียจ (Lazy Economy) เกิดจากความต้องการความสะดวกสบายในชีวิต ธุรกิจที่ตอบโจทย์จึงได้รับความนิยมสูง เช่น ธุรกิจขนส่ง ธุรกิจจองคิว ขายสินค้าออนไลน์ และสินค้าประเภทอาหารพร้อมรับประทาน เป็นต้น

โดยจากการทำวิจัยกลุ่มตัวอย่างจำนวน 1,200 คน ใน 4 กลุ่มอายุ โดยแบ่งเป็น Gen Z, Gen Y, Gen X และ Baby Boomers พบว่า 10 อันดับกิจกรรมที่ในไทยขี้เกียจมากที่สุด ได้แก่ 1.ออกกำลังกาย 84% 2.รอคิวซื้อของ 81% 3.ทำความสะอาดบ้าน 77% 4.อ่านหนังสือ 70% 5.ทำอาหาร 69% 6.พูดคุยหรือเจอคนเยอะๆ 68% 7.ดูแลผิวพรรณตัวเอง 68% 8.เรียน/ทำงาน 65% 9.ออกไปช็อปปิ้ง 64% 10.เดินทางไปไหน มาไหน 60%

ด้านนางสาวฝนทิพย์ กิตติประเสริฐแสง หัวหน้าทีมงานวิจัยการทำการตลาด Lazy consumer เปิดเผยว่า เคล็ดลับการทำการตลาดในยุคที่คนขี้เกียจครองเมืองนั้น เจ้าของสินค้าและบริการจะต้องมีการใช้กลยุทธ์ที่เรียกว่า “SLOTH” ประกอบด้วย Speed คือต้องมีความรวดเร็ว Lean กระชับ ตัดขั้นตอนยุ่งยาก EnjOy ต้องทำให้ผู้บริโภครู้สึกสนุก ConvenienT ต้องช่วยให้ชีวิตง่ายมากขึ้น และ Happy ความสุข

การวิจัยยังพบว่า 5 ธุรกิจและบริการที่กำลังมาแรงที่สุดในไทยและคาดว่าในอนาคตจะสามารถครองใจตลาดคนขี้เกียจได้ดี คือ 1.ธุรกิจที่ทำแทนได้ อาทิ ทำบริการความสะอาดบ้าน บริการสั่งอาหารบริการซื้อของแทน 2.ธุรกิจที่ไม่ต้องขยับ ไม่ต้องจับ ไม่ต้องถือ อาทิ สินค้าประเภท Automation และ Hand Free 3.ธุรกิจที่พร้อมใช้งานทันที เช่น สินค้าประเภทพร้อมกิน พร้อมดื่ม 4.ธุรกิจร่วมมือ ร่วมใจ เช่น community ต่างๆ ที่เกิดขึ้นอยู่ในรูปแบบออนไลน์ 5.ธุรกิจที่เน้นการฟัง เช่น Podcast content หรือ VDO content.

อ่านเพิ่มเติม...

แท็กที่เกี่ยวข้อง

ความขี้เกียจธุรกิจที่ตอบโจทย์มหาวิทยาลัยมหิดลคนขี้เกียจการตลาดธุรกิจและบริการ

ข่าวแนะนำ

Most Viewed

คุณอาจสนใจข่าวนี้