ข่าว
100 year

ทีวีโฮมช็อปปิ้งเจอสะเก็ดเศรษฐกิจ

ไทยรัฐฉบับพิมพ์21 ส.ค. 2562 08:15 น.
SHARE

นายทรงพล ชัญมาตรกิจ นายกสมาคมทีวีโฮมช็อปปิ้ง (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า ในปีที่ผ่านมา ภาพรวมธุรกิจทีวีโฮมช็อปปิ้งมีมูลค่าตลาดอยู่ที่ 13,823 ล้านบาท เติบโตจากปีก่อนหน้า 15.5% ปัจจัยมาจากมีผู้ประกอบการรายใหม่เข้าสู่ตลาด อาทิ Workpoint, Amarin, และผู้ประกอบการทีวีช่องอื่นๆ ที่เริ่มเข้ามาทำธุรกิจทางด้านนี้ สะท้อนว่าธุรกิจทีวีช็อปปิ้งยังมีอนาคตและมีกลุ่มลูกค้าที่เหนียวแน่น รวมถึงไม่ได้รับผลกระทบโดยตรงจากการขยายตัวของธุรกิจอีคอมเมิร์ชในช่วงที่ผ่านมา เนื่องจากกลุ่มเป้าหมายแตกต่างกัน เช่น อายุ พื้นที่ในแต่ละภูมิภาค ฯลฯ

ส่วนภาพรวมธุรกิจทีวีโฮมช็อปปิ้งในช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้ (มกราคม-มิถุนายน) มีอัตราการเติบโตที่ชะลอตัวลง โดยมีมูลค่าตลาดรวม 7,351 ล้านบาท เติบโต 12.11% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา โดยปัจจัยที่ตลาดเติบโตชะลอตัวมาจากภาพรวมเศรษฐกิจครึ่งปีแรกของปีนี้มีอัตราเติบโตลดลง ส่งผลกระทบต่อผู้บริโภคชะลอการจับจ่ายใช้สอยเลือกซื้อสินค้า “ส่วนครึ่งปีหลังคาดว่าจะมีมูลค่าตลาดรวมประมาณ 6,983 ล้านบาท ลดลงเมื่อเทียบกับช่วงครึ่งปีแรกของปีนี้ จากภาพรวมเศรษฐกิจยังมีแนวโน้มชะลอตัวจากปัจจัยลบภายในและภายนอก และยังมีผลกระทบจากการที่ผู้ประกอบการทีวีดิจิทัล 7 ช่อง ทยอยจอดำคืนใบอนุญาตด้วย”

นายกสมาคมทีวีโฮมช็อปปิ้ง กล่าวอีกว่า การเติบโตของธุรกิจอีคอมเมิร์ช และโซเชียล-คอมเมิร์ช ส่งผลบวกให้กับทีวีโฮมช็อปปิ้ง เพราะถือว่าเป็นกลุ่มลูกค้าที่ยังไม่เคยเจอ (White Space) โดยธุรกิจทีวีช็อปปิ้งมีฐานลูกค้าใหญ่คือ กลุ่ม Baby Boomer ที่เกิดในปี 2489-2507 และ Gen X ที่เกิดในปี 2508-2522 ซึ่งยังมีพฤติกรรมรับชมทีวีเป็นสื่อหลัก และกำลังปรับตัวเข้าสู่การสั่งซื้อสินค้าทางออนไลน์ ตามลำดับ และอีคอมเมิร์ซจะส่งผลดีต่อภาพรวมธุรกิจค้าปลีกแบบไม่มีหน้าร้านด้วย เนื่องจากผู้บริโภคกล้าทดลองสั่งซื้อโดยไม่ได้สัมผัสสินค้า ส่งผลให้ผู้ประกอบการทีวีช็อปปิ้งมีฐานลูกค้าใหม่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ.

อ่านเพิ่มเติม...

แท็กที่เกี่ยวข้อง

ทีวีโฮมช็อปปิ้งผู้ประกอบการรายใหม่อัตราการเติบโตมูลค่าตลาดสมาคมทีวีโฮมช็อปปิ้งกลุ่มลูกค้า

ข่าวแนะนำ

Most Viewed

คุณอาจสนใจข่าวนี้