ข่าว
100 year

กรมการขนส่งทางบกเพิ่งรู้ “รถตู้” แอบขึ้นราคาเดือนที่แล้ว

ไทยรัฐฉบับพิมพ์3 ก.ค. 2562 07:55 น.
SHARE

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้มีประชาชนผู้ใช้บริการจำนวนมากร้องเรียนผ่านสื่อมวลชน ประเด็นที่รถตู้โดยสารปรับราคาค่าโดยสารอีกครั้ง ตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย.ที่ผ่านมา เช่น รถตู้โดยสารเส้นทางไทรน้อย-เซ็นทรัลปิ่นเกล้า-พาต้าปิ่นเกล้า เส้นทางฟิวเจอร์พาร์ค รังสิต เดอะมอลล์งามวงศ์วานได้ประกาศปรับค่าโดยสารอีก 5 บาท โดยอ้างเหตุจำเป็นได้รับผลกระทบจากราคาน้ำมันสูงขึ้น ขณะที่สภาพบริการไม่ได้มีการพัฒนา ว่า เป็นการซ้ำเติมประชาชนในยุคที่ต้องแบกรับค่าครองชีพหนัก และยังรับผู้โดยสารเกินจำนวนที่กฎหมายกำหนด 13 ที่นั่ง แต่มีการบรรทุก 14 ที่นั่งโดยตลอด

ล่าสุดภายหลังรับทราบข้อมูล นายกมล บูรณพงศ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) กล่าวว่า ได้สั่งการให้ผู้ตรวจการขนส่งทางบกลงพื้นที่ตรวจสอบแล้ว เพราะในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งคณะกรรมการควบคุมขนส่งทางบกกลาง ได้อนุมัติให้รถโดยสารปรับราคา เมื่อวันที่ 22 เม.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งรถเมล์ขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ หรือ ขสมก. และรถร่วมบริการ รถโดยสารของบริษัท ขนส่ง จำกัด หรือ บขส. และรถร่วมบริการได้รับอนุมัติปรับราคา รถตู้โดยสารก็ได้รับอานิสงส์ปรับราคาไปด้วย โดยช่วงนั้นมีการปรับราคาไปแล้ว 5 บาทต่อคน ดังนั้น หากผู้ประกอบการรถตู้รายใดที่ปรับราคาไปแล้วเมื่อวันที่ 22 เม.ย.ที่ผ่านมาจะไม่สามารถปรับราคาได้อีก และหากประชาชนพบเห็นการฉวยโอกาสปรับราคา สามารถร้องเรียนสายด่วน 1584 ได้ทันที

ทั้งนี้ นอกจากประเด็นเรื่องการฉวยโอกาสปรับราคา ประชาชนยังร้องเรียนประเด็นการคำนวณอัตราค่าโดยสารตามตาราง ที่กรมการขนส่งทางบกออกประกาศควบคุมการจัดเก็บตามมติคณะกรรมการควบคุมขนส่งทางบกกลางปี 2562 ว่า รถวิ่งระยะทางไม่เกิน 20 กม.แรก เก็บค่าโดยสาร กม.ไม่เกิน 1.30 บาท/20 กม.ขึ้นไป กม.ละไม่เกิน 1 บาท และบวกค่าโดยสารขั้นต่ำ 20 บาท แต่ในทางปฏิบัติผู้ประกอบการก็เก็บค่าโดยสารแพงเกินอัตราที่กำหนดในหลายเส้นทาง ซึ่งประชาชนอยากให้กรมการขนส่งทางบกลุยสำรวจ และบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวด.

อ่านเพิ่มเติม...

แท็กที่เกี่ยวข้อง

กรมการขนส่งทางบกรถตู้โดยสารขึ้นราคาค่าโดยสารฉวยโอกาสประชาชนร้องเรียนค่าโดยสารแพง

คุณอาจสนใจข่าวนี้