ข่าว
100 year

ช้าแต่มา! เยียวยาปิดสนามบินปี 53 ครม.อนุมัติเลื่อนเก็บค่าตอบแทนเอกชน 4 ราย

ไทยรัฐฉบับพิมพ์3 ก.ค. 2562 07:50 น.
SHARE



ครม.ไฟเขียว ทอท.แก้ไขสัญญากับเอกชน 4 ราย ภายใต้ พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ เยียวยาผลกระทบกรณี “ปิดสนามบินในปี 2553” ออก 3 มาตรการ เลื่อนเวลาและอัตราเก็บเงินค่าตอบแทน ชี้เป็นมาตรฐานเดียวกับที่เคยช่วยเหลือการบินไทย “คลัง” ยอมรับมาตรการเยียวยากระทบรายได้ ให้ ทอท.ระมัดระวัง

พล.ต.อธิสิทธิ์ ไชยนุวัฒน์ ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบตามที่กระทรวงการคลัง เสนอแก้ไขสัญญาร่วมลงทุนตามนัยมาตรา 64 และมาตรา 68 (3) แห่งพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ.2562 รวม 4 สัญญา เพื่อบรรเทาผลกระทบให้กับผู้ประกอบการจากสถานการณ์ความไม่สงบทางการเมืองภายในประเทศอันนำไปสู่การปิดท่าอากาศยานสุวรรณภูมิจนเกิดผลกระทบต่อเนื่องระหว่างเดือน เม.ย.—ธ.ค.2553 เป็นเวลา 9 เดือน

ทั้งนี้ สัญญาที่มีการแก้ไขในครั้งนี้ ประกอบด้วย ร่างสัญญาของบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. กับเอกชน ใน 4 สัญญาคือ 1.สัญญาระหว่างโครงการคลังสินค้า ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ กับบริษัท ดับบลิวเอฟเอสพีจีคาร์โก้ จำกัด 2.สัญญาโครงการอุปกรณ์บริการภาคพื้นและสิ่งอำนวยความสะดวกด้านการซ่อมบำรุง ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ กับบริษัท บริการภาคพื้นการบินกรุงเทพเวิลด์ไวด์ไฟลท์เซอร์วิส จำกัด สัญญาที่ 3 โครงการครัวการบิน ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ กับบริษัท ครัวการบินกรุงเทพ จำกัด และสัญญาที่ 4 โครงการครัวการบิน ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ กับบริษัท แอลเอสจี สกายเชฟส์ (ประเทศไทย) จำกัด

โดยมาตรการช่วยเหลือ ประกอบด้วย 3 มาตรการ โดยมาตรการที่ 1 การเลื่อนการเรียกเก็บเงินค่าตอบแทนในอัตราร้อยละและอัตราค่าตอบแทนขั้นต่ำของปีสัญญาที่ 2 ไปเป็นอัตราร้อยละและอัตราค่าตอบแทนขั้นต่ำในปีสัญญาที่ 4 และปีสัญญาที่ 5 มาตรการที่ 2 ยกเว้นค่าตอบแทนขั้นต่ำ 9 เดือน ตั้งแต่เดือนเมษายน—ธันวาคม 2553 ทั้งนี้ ในกรณีค่าตอบแทนที่คำนวณจากอัตราร้อยละสูงกว่าอัตราค่าตอบแทนขั้นต่ำ ให้เรียกเก็บเงินค่าตอบแทนในอัตราค่าตอบแทนขั้นต่ำ

มาตรการที่ 3 เลื่อนการเรียกเก็บเงินค่าตอบแทนอัตราร้อยละและอัตราค่าตอบแทนขั้นต่ำของปีสัญญาที่ 3 ไปเป็นอัตราร้อยละและอัตราค่าตอบแทนขั้นต่ำในปีสัญญาที่ 6 และตั้งแต่ปีสัญญาที่ 4 เป็นต้นไปให้เลื่อนอัตราร้อยละและอัตราค่าตอบแทนขั้นต่ำที่กำหนดไว้เป็นลักษณะเดียวกันกับการเลื่อนอัตราร้อยละและอัตราค่าตอบแทนขั้นต่ำของปีสัญญาที่ 3 เป็นปีสัญญาที่ 6 จนครบกำหนดอายุสัญญา 20 ปี

ทั้งนี้ กระทรวงคมนาคมมีความเห็นว่าแม้เหตุการณ์จะเกิดตั้งแต่ปี 2553 และได้ผ่านมาระยะหนึ่งแล้ว แต่ ทอท.ยืนยันว่ายังมีความจำเป็นต้องเสนอ ครม.เพื่อพิจารณาการชดเชยค่าเสียหายดังกล่าวให้กับผู้ประกอบการ ประกอบกับการบินไทย ซึ่งเป็นผู้ประกอบการในโครงการลักษณะเดียวกันกับเอกชนที่ร่วมลงทุนได้รับความช่วยเหลือไปแล้ว ส่งผลให้มีต้นทุนการดำเนินงานที่ต่างกัน จึงเห็นว่าควรให้ความช่วยเหลือเป็นมาตรการที่เท่าเทียมกันกับผู้ประกอบการทุกรายโดยเฉพาะที่อยู่ภายใต้ พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ อย่างไรก็ตาม กระทรวงการคลัง มีข้อสังเกตเพิ่มเติมว่าการชดเชยในครั้งนี้จะส่งผลกระทบต่อรายได้ของ ทอท. ดังนั้น ทอท. ควรตรวจสอบมูลค่าความช่วยเหลืออย่างรอบคอบและเหมาะสมเพื่อรักษาประโยชน์ของ ทอท.ด้วย

วันเดียวกัน ที่ประชุม ครม.ยังเห็นชอบ ให้การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) จ้างที่ปรึกษาเพื่อออกแบบรายละเอียดงานโยธา โครงการความร่วมมือระหว่างไทย-จีน ในการพัฒนาระบบรถไฟฟ้าความเร็วสูง ระยะที่ 2 ช่วงนครราชสีมา-หนองคาย วงเงิน 751 ล้านบาท โดยอนุมัติงบรายจ่ายประจำปี 2561 งบกลางรายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น 112 ล้านบาท ส่วนที่เหลือ 638 ล้านบาท อนุมัติให้ รฟท. ก่อหนี้ผูกพันข้ามปีงบประมาณ 2563-2564 โดยกรอบการศึกษาจะใช้ระยะเวลา 19 เดือน ตั้งแต่จัดจ้างที่ปรึกษาตั้งแต่เดือน ส.ค.2562 จนถึงขั้นตอนการสำรวจอสังหาริมทรัพย์หลังออก พ.ร.ฎ.เวนคืนที่เดือน ม.ค.2564 รายละเอียดการจ้างที่ปรึกษา ประกอบด้วย 1.ค่าตอบแทนบุคลากร 506.92 ล้านบาท แบ่งเป็นบุคลากรหลัก 420.18 ล้านบาท และบุคลากรสนับสนุน 86.74 ล้านบาท 2.ค่าใช้จ่ายตรง 161.81 ล้านบาท 3.ภาษีมูลค่าเพิ่ม 7% มูลค่า 49.1 ล้านบาท ทั้งนี้ สำนักงบประมาณได้ให้ความเห็นว่า ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการอย่างรอบคอบรัดกุม คำนึงถึงประโยชน์สูงสุดของทางราชการเป็นสำคัญ.

อ่านเพิ่มเติม...

แท็กที่เกี่ยวข้อง

ปิดสนามบินปี 2553ท่าอากาศยานไทยแก้ไขสัญญาเอกชนมาตรการเยียวยากระทรวงการคลังท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

คุณอาจสนใจข่าวนี้