ข่าว
100 year

ผ่าปมคนแน่นรถไฟฟ้าสีน้ำเงิน-ม่วง

ไทยรัฐฉบับพิมพ์2 ก.ค. 2562 08:50 น.
SHARE

(แฟ้มภาพ)

นายจิรุตม์ วิศาลจิตร รองปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยระหว่างการลงพื้นที่การให้บริการรถไฟฟ้าในชั่วโมงเร่งด่วน ของรถไฟฟ้ามหานครสายเฉลิมรัชมงคล (สายสีน้ำเงิน) และสายฉลองรัชธรรม (สายสีม่วง) ที่สถานีเตาปูน

พร้อมด้วยผู้บริหารกรมการขนส่งทางราง และการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) พบว่า ปริมาณผู้โดยสารที่เพิ่มขึ้นในส่วน ของรถไฟฟ้าสายสีม่วง ซึ่งก่อนหน้านี้มีผู้โดยสารใช้บริการต่อวันเฉลี่ยที่ 63,000 คน ล่าสุดในช่วงเปิดเทอมก็พบว่า มีปริมาณเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยอีกวันละ 70,000 คน ส่งผลกระทบให้เกิดการกระจุกตัวของผู้โดยสารในชั่วโมงเร่งด่วน

ทั้งนี้ กรมการขนส่งทางรางได้แก้ปัญหาในระยะสั้น ด้วยการปรับตารางเดินรถให้เหมาะสมกับจำนวนผู้โดยสารในช่วงเช้า และเย็น ที่เป็นชั่วโมงเร่งด่วน ซึ่งจากเดิมช่วงเช้าหรือเย็น จากปัจจุบันรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินจะจัดเดินรถเพื่อรับส่งผู้โดยสารที่สถานีเตาปูน ใช้เวลามาถึงสถานีแห่งนี้ต่อขบวนที่ 6 นาที 50 วินาที ในขณะที่รถไฟฟ้าสายสีม่วงวิ่งเข้ามาที่สถานีเตาปูน ใช้เวลาเพียง 6 นาทีต่อขบวน ดังนั้น จึงทำให้ผู้โดยสารที่มาจากสายสีม่วงทำให้ต้องมารอสายสีน้ำเงินจำนวนมาก โดยตนได้ขอให้บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ให้จัดเวลาตารางการเดินรถให้สอดรับกัน โดยเมื่อรถไฟฟ้าสายหนึ่งเดินทางเข้าสถานีตรงจุดต่อเชื่อมก็จะมีรถไฟฟ้าอีกสายมารับผู้โดยสารในเวลาไล่เลี่ยกัน ก็จะทำให้ปัญหาคลี่คลายลงได้

สำหรับการแก้ปัญหาในระยะยาวจะมีการเพิ่มขบวนรถในสายสีน้ำเงินอีก 13 ขบวน ภายในเดือน ส.ค.นี้ และทยอยเพิ่มขบวนจนเต็มทั้งระบบ 54 ขบวน ในเดือน ก.พ.2563 ที่จะทำให้สามารถเพิ่มความถี่ในการเดินรถมากขึ้น และรองรับการเปิดให้บริการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ส่วนต่อขยายที่มีกำหนดเปิดให้บริการทดลองเดินรถ ช่วงหัวลำโพง-บางแค วันที่ 12 ส.ค.นี้ และช่วงเตาปูน-ท่าพระ ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.2563.

อ่านเพิ่มเติม...

แท็กที่เกี่ยวข้อง

จิรุตม์ วิศาลจิตรกระทรวงคมนาคมรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินรถไฟฟ้าสายสีม่วงรถไฟฟ้ารฟม.ผู้โดยสารข่าวทั่วไป

คุณอาจสนใจข่าวนี้