king10
Thairath Logo
กีฬา

สคร.เร่งฟื้นฟู 5 รัฐวิสาหกิจ หวังเพิ่มประสิทธิภาพพลิกฐานะกลับมาแข็งแกร่ง

Share :
line-share-logo

นายประภาศ คงเอียด ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เปิดเผยว่า กำลังฟื้นฟูกิจการรัฐวิสาหกิจ 5 แห่ง ได้แก่ บมจ.การบินไทย, การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.), องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) บมจ.ทีโอที (TOT) และ บมจ.กสท โทรคมนาคม (CAT) โดยแผนฟื้นฟูการบินไทยนั้น ที่ผ่านมาได้ส่งไทยสมายล์แอร์เวย์เข้าแข่งขันสายการบินราคาประหยัด เพื่อชิงส่วนแบ่งตลาด แต่ไทยสมายล์กลับขาดทุน จึงปรับโครงสร้างการบริหารใหม่ โดยให้กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ของการบินไทย เป็นประธานบอร์ดไทยสมายล์ด้วย เพื่อให้นโยบายของไทยสมายล์มาจากการบินไทยทำให้การบริหารสอดคล้องกัน ส่วนไทยสมายล์มีหน้าที่บินอย่างเดียว

นอกจากนี้ บินไทยยังเผชิญกับปัญหาเครื่องยนต์โรลส์รอยซ์ ในเครื่องบินรุ่น A350 ที่เพิ่งซื้อเข้าประจำฝูงบิน แต่บินไม่ได้เพราะเครื่องยนต์ใช้การไม่ได้ จึงแก้ปัญหาโดยนำเครื่องบิน 737 และ 747 มาบินแทน ซึ่งกินน้ำมันมากกว่าและค่าซ่อมแพงกว่ากลายเป็นภาระต้นทุนบินไทย “ส่วนแผนซื้อเครื่องบินนั้น สคร. มองว่าเป็นเรื่องเร่งด่วน อยากให้บินไทยทำตามมติ ครม. ปี 54 ที่อนุมัติแผนจัดหาเครื่องบิน 75 ลำ วงเงิน 457,000 ล้านบาท ซึ่งระยะแรกปี 54-60 จัดซื้อแล้ว 37 ลำ เหลือระยะ 2 ปี 61-65 ที่ต้องจัดหาอีก 38 ลำ รอ ครม.อนุมัติและยังติดปัญหาแหล่งเงินที่ใช้จัดซื้อ”

ส่วนแผนฟื้นฟู รฟท.ได้ตั้งบริษัทลูก 2 บริษัท คือ บริษัทบริหารทรัพย์ของ รฟท.เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการทรัพย์สินซึ่งมีที่ดินจำนวนมาก เพื่อนำรายได้มาแก้หนี้สะสม และตั้งบริษัทเดินรถไฟสายสีแดง ให้มีอำนาจบริหารโดยไม่ผูกกับ รฟท. ขณะที่ ขสมก.กระทรวงคลังต้องการเห็น ขสมก.มีกำไร เพื่อคลังจะพิจารณาเรื่องการรับภาระหนี้ที่มีอยู่กว่าแสนล้านบาท แต่แผนฟื้นฟู ขสมก.ที่สำคัญคือซื้อรถเมล์ใหม่ 3,000 คัน เพื่อช่วยลดค่าน้ำมันและค่าบำรุงรักษา รวมถึงนำระบบตั๋วอิเล็กทรอนิกส์มาใช้ ซึ่งจะลดพนักงานเก็บเงินได้ 5,000 คน ทั้งหมดนี้จะช่วยให้ ขสมก.มีกำไรได้ ส่วนแผนฟื้นฟู TOT และ CAT นั้น จะควบรวมเป็นบริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด.

อ่านเพิ่มเติม...
สคร.รัฐวิสาหกิจฟื้นฟูการบินไทยเพิ่มประสิทธิภาพบินไทยประภาศ คงเอียด