กีฬา
100 year

ชี้อาหารเฉพาะกลุ่มอนาคตสดใส บทวิจัยกรุงไทยระบุโอกาสทองของเอสเอ็มอี

ไทยรัฐฉบับพิมพ์5 เม.ย. 2562 07:15 น.
SHARE

นายพชรพจน์ นันทรามาศ ผู้อำนวยการฝ่ายอาวุโส ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า จากการทำบทวิจัยเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์อาหารที่ทำหน้าที่เฉพาะเจาะจงในการส่งเสริมสุขภาพด้านต่างๆ เพิ่มเติมจากคุณประโยชน์ของอาหารทั่วไป หรือ Functional Foods ซึ่งเป็นอาหารสำหรับตลาดเฉพาะกลุ่ม เช่น กลุ่มผู้ออกกำลังกาย กลุ่มผู้ใส่ใจความงาม พบว่ามีโอกาสขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ประเมินมูลค่าตลาดอยู่ที่ประมาณ 68,000 ล้านบาท และคาดว่าจะเติบโตเฉลี่ยปีละ 4% ซึ่งในต่างประเทศอัตรากำไรของบริษัทที่ทำธุรกิจดังกล่าวจะสูงกว่าอาหารทั่วไปถึงเกือบ 3 เท่า โดยมีอัตรากำไรเฉลี่ยสูงถึง 7.3% ขณะที่ผู้ประกอบการอาหารทั่วไปอยู่ที่ 2.8% อีกทั้งยังเป็น 1 ในอุตสาหกรรมเป้าหมายที่ภาครัฐให้การสนับสนุน

นอกจากนี้ ยังสอดคล้องกับวิถีชีวิตของผู้บริโภคที่ให้ความสนใจในการดูแลสุขภาพมากขึ้น และมีแนวคิดว่าการป้องกันดีกว่าการรักษาโรค รวมทั้งต้องการทางเลือกที่ไม่ใช่ยา จึงเป็นโอกาสของผู้ประกอบการเอสเอ็มอี

ด้านนายอภินันทร์ สู่ประเสริฐ รองผู้อำนวยการฝ่าย ธนาคารกรุงไทย กล่าวว่า ในการเตรียมตัวเพื่อก้าวเข้าสู่ตลาดดังกล่าว ผู้ประกอบการควรสำรวจความต้องการของตลาด ศึกษาสารอาหารที่สามารถตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค และควรเป็นพันธมิตรกับหน่วยงานที่มีความเชี่ยวชาญเพื่อช่วยทำวิจัย และหน่วยงานวิจัยจากภาครัฐหรือสถาบันการศึกษา เพื่อลดความเสี่ยงในการทำวิจัยเอง และช่วยให้สามารถพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพตรงความต้องการของตลาดได้ง่ายขึ้น.

อ่านเพิ่มเติม...

แท็กที่เกี่ยวข้อง

อาหารเฉพาะกลุ่มผลิตภัณฑ์อาหารพชรพจน์ นันทรามาศอภินันทร์ สู่ประเสริฐธนาคารกรุงไทยเอสเอ็มอีข่าวทั่วไป

ข่าวแนะนำ

MOST VIEWED