ข่าว
100 year

ลดแน่! ภาษีแบตเตอรี่

ไทยรัฐฉบับพิมพ์11 มี.ค. 2562 08:01 น.
SHARE

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีความเป็นไปได้ว่ากระทรวงการคลังจะปรับลดอัตราภาษีสรรพสามิตที่จัดเก็บจากแบตเตอรี่จากปัจจุบันซึ่งอยู่ที่ 8% ให้ต่ำลง เพื่อสนับสนุนการผลิตแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์ไฟฟ้า (อีวี) ในประเทศไทย และสนับสนุนให้ผู้ประกอบการตั้งโรงงานผลิตแบตเตอรี่ในไทย เนื่องจากปัจจุบันแบตเตอรี่ที่ใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าต้องนำเข้าและมีราคาแพง ส่วนอัตราการเก็บภาษีแบตเตอรี่ควรเป็นเท่าไหร่ยังไม่สามารถระบุได้ ต้องพิจารณาต้นทุนการผลิตของแบตเตอรี่และวิธีการผลิต เช่น ถ้านำเข้าแบตเตอรี่แล้วนำมาประกอบเอง หรือนำเข้าเป็นชิ้นส่วน แล้วนำมาประกอบในไทยจะเสียภาษีเท่าไหร่ เป็นต้น ขณะที่หากมีการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในไทย ซึ่งตัวแบตเตอรี่จะถูกติดตั้งในรถยนต์ที่ผลิตออกมาจากโรงงานอยู่แล้ว ซึ่งมูลค่าตัวรถยนต์ทั้งคันได้เสียภาษีสรรพสามิตแล้ว ดังนั้น แบตเตอรี่ในรถยนต์ต้องเสียภาษีสรรพสามิตอีกหรือไม่ เป็นสิ่งที่กรมต้องพิจารณาให้รอบคอบก่อนกำหนดอัตราภาษีใหม่

“ภาษีไม่ได้เป็นส่วนสำคัญที่สุดที่จะผลักดันให้การผลิตรถยนต์ไฟฟ้าเกิดขึ้นในไทย แต่ยังมีส่วนที่สนับสนุนให้เกิดการใช้รถยนต์ไฟฟ้าในประเทศ เช่น ตัวสถานีชาร์จไฟฟ้าต้องมีแพร่หลาย ราคาแบตเตอรี่ต้องลดลงกว่านี้ ระยะการวิ่งต่อการชาร์จหนึ่งครั้งที่ยังวิ่งได้ไม่ไกล, ราคาเปลี่ยนมือของรถมือสองที่ราคาตกเนื่องจากตัวแบตเตอรี่แพง เป็นต้น รวมถึงในอนาคตกำลังผลิตไฟฟ้าของประเทศจะเพียงพอหรือไม่ หากคนหันมาใช้รถยนต์ไฟฟ้าจำนวนมาก”

ทั้งนี้ เมื่อ 5 มี.ค.62 ครม.มีมติปรับลดอัตราภาษีรถยนต์ไฟฟ้าภายใต้หลักเกณฑ์และเงื่อนไขของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) จากปัจจุบัน 2% ให้เหลือ 0% ตั้งแต่ 1 ม.ค.63 จนถึง 31 ธ.ค.65 หลังจากนั้น ตั้งแต่ 1 ม.ค.64 ถึง 31 ธ.ค.68 ให้ใช้อัตราภาษี 2% ตามเดิม หวังผลักดัน ให้ผู้ผลิตที่ได้รับ BOI เร่งผลิตรถยนต์ไฟฟ้า ซึ่ง BOI กำหนดว่าผู้ที่ได้รับการส่งเสริมต้องผลิตรถยนต์ไฟฟ้าภายใน 3 ปี.

อ่านเพิ่มเติม...

แท็กที่เกี่ยวข้อง

ลดภาษีแบตเตอรี่ภาษีรถยนต์ไฟฟ้ารถยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่ไฟฟ้าภาษี

ข่าวแนะนำ

MOST VIEWED