ข่าว
100 year

การรถไฟฯ แจงคนอยู่หน้าส้วมเหตุตั๋วนั่งเต็ม เร่งซ่อมรถชั้น 3 รองรับปีใหม่

ไทยรัฐออนไลน์15 พ.ย. 2561 13:10 น.
SHARE

รักษาการผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย น้อมรับเสียงวิจารณ์ หลังโซเชียลแชร์ภาพผู้โดยสารรถชั้น 3 ต้องนั่งหน้าส้วม แจงตั๋วนั่งเต็ม เร่งซ่อมบำรุงให้ทันรองรับประชาชนเดินทางช่วงปีใหม่

จากกรณีมีการเผยแพร่ข้อมูลผ่านสื่อสังคมออนไลน์ให้เห็นถึงภาพผู้โดยสารรถไฟมีการนั่งและนอนบริเวณจุดล้างมือบนขบวนตู้โดยสารรถไฟชั้น 3 ในเส้นทางสายตะวันออกเฉียงเหนือ รวมทั้งยังมีการระบุว่า พบเจ้าหน้าที่รถไฟปฏิบัติหน้าที่โดยไม่สุภาพ ด้วยการตวาดเสียงดังกับผู้โดยสารขณะกำลังยกรถจักรยานขึ้นตู้สัมภาระ รวมทั้ง นายชัชชาติ ออกมาวิพากษ์วิจารณ์เปรียบเทียบกับเรื่องการประมูลรถไฟฟ้าความเร็วสูงด้วยนั้น (อ่านข่าวก่อนหน้า "ชัชชาติ" ดึงสติคนไทย มองภาพรถไฟฟ้าชั้น3 ผ่านไป 40 ปีคนยังนอนหน้าส้วม)

นายวรวุฒิ มาลา รองผู้ว่าการกลุ่มธุรกิจการบริหารทรัพย์สิน รักษาการในตำแหน่งผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น การรถไฟแห่งประเทศไทย ไม่ได้นิ่งนอนใจ และตระหนักถึงความสำคัญของการบริการอย่างดีแก่ผู้โดยสารทุกระดับอย่างเท่าเทียมกัน ได้สั่งให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องตรวจสอบหาข้อเท็จจริงอย่างเร่งด่วน ซึ่งพบว่าเป็นขบวนรถที่ 141 กรุงเทพฯ-อุบลราชธานี มีตู้โดยสารที่มีที่นั่งประเภทชั้น 2 และชั้น 3 รวมกันอย่างละครึ่งตู้โดยสาร

สำหรับกรณีมีการถ่ายภาพผู้โดยสารนั่งและนอนอยู่บริเวณจุดล้างมือ ขอชี้แจงว่าผู้โดยสารกลุ่มดังกล่าวมีการซื้อตั๋วรถไฟชั้น 3 ซึ่งปกติแล้วจะมีหมายเลขที่นั่งระบุไว้สำหรับผู้โดยสาร แต่หากกรณีที่นั่งเต็มและผู้โดยสารมีความประสงค์ต้องการเดินทางก็สามารถซื้อตั๋วแบบไม่มีที่นั่งไปแทน ทั้งนี้ ในกรณีที่การเดินทางในเส้นทางสายไกล อาจทำให้ผู้โดยสารบางรายเมื่อยล้า และเลือกนั่งพักลงกับพื้น หรือบางรายก็เลือกที่นั่งบริเวณที่เว้าเข้าไปเป็นจุดล้างมือ เนื่องจากเป็นพื้นที่ที่ไม่กีดขวางทางเดินของผู้โดยสารท่านอื่น

อย่างไรก็ตาม การรถไฟฯ ได้ตระหนักถึงการให้บริการที่ดีที่สุดแก่ผู้โดยสารทุกราย แม้ด้วยสภาพปัญหาดังกล่าวจะเกิดจากที่นั่งเต็ม เนื่องจากมีจำนวนรถพ่วงที่จำกัด และผู้โดยสารมีความต้องการเดินทางจำนวนมาก ดังนั้น เพื่อเป็นการบรรเทาปัญหา และทำให้ผู้โดยสารรถไฟชั้น 3 มีที่นั่งเพิ่มขึ้น จึงมอบนโยบายเร่งด่วนไปยังฝ่ายปฏิบัติการเดินรถ ให้เร่งประสานงานกับฝ่ายการช่างกลเพื่อเร่งรัดการซ่อมบำรุงรถชั้น 3 ให้พร้อมกลับมาใช้บริการเพิ่มขึ้นโดยเร็ว รวมถึงเพื่อรองรับในช่วงเทศกาลปีใหม่ ที่จะมีพี่น้องประชาชนคนไทยเดินทางกลับภูมิลำเนาด้วยรถไฟจำนวนมาก

สำหรับประเด็นที่เจ้าหน้าที่รถไฟปฏิบัติหน้าที่โดยไม่สุภาพด้วยการตวาดเสียงดังกับผู้โดยสารอีกกลุ่มขณะกำลังยกรถจักรยานขึ้นตู้สัมภาระนั้น ก็ได้สั่งกำชับไปยังผู้บริหารฝ่ายปฏิบัติการเดินรถ ช่วยกันเพิ่มความถี่ในการตรวจสอบ และกวดขันการให้บริการของเจ้าหน้าที่รถไฟที่ประจำอยู่บนขบวน และสถานีรถไฟต่างๆ ให้มีความสุภาพเป็นมิตรแก่ผู้โดยสาร เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาดังกล่าวขึ้นอีก.

(ขอบคุณภาพจากเฟซบุ๊ก Athikhom Khoms Khunawut, ทีมพีอาร์การรถไฟแห่งประเทศไทย)

อ่านเพิ่มเติม...

แท็กที่เกี่ยวข้อง

รถไฟรถไฟชั้น 3รถไฟไม่มีที่นั่งการรถไฟแห่งประเทศไทยปรับปรุงรถไฟข่าวทั่วไป

Most Viewed

คุณอาจสนใจข่าวนี้