ข่าว
  • Thairath Talk
  • 100 year

    รฟท.ทุ่ม 7.5 พันล้านผุด 3 โรงซ่อมขนาดใหญ่

    ไทยรัฐฉบับพิมพ์4 ก.ย. 2561 08:50 น.
    SHARE

    เกื้อหนุนประชาชน-ขนส่งสินค้าราคาถูก

    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ได้เร่งรัดโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่เพิ่มเติมอีกหลายเส้นทาง ทั้งเฟส 2 และเฟส 3 เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนสามารถเดินทางและขนส่งสินค้าทางรางที่มีต้นทุนที่ถูกให้มากขึ้น ทำให้จะต้องลงทุนก่อสร้างโรงซ่อมบำรุงแห่งใหม่ๆ เพื่อรองรับการซ่อมบำรุงขบวนรถไฟที่จะเพิ่มขึ้นจำนวนมาก โดยระยะแรกมีโครงการที่จะลงทุนก่อสร้างโรงซ่อมบำรุงใหม่ 3 แห่ง วงเงินลงทุน 7,507 ล้านบาท

    ทั้งนี้ รฟท.จะดำเนินโครงการก่อสร้างโรงซ่อมบำรุงหัวรถจักรแห่งใหม่ บริเวณชุมทางแก่งคอย จังหวัดสระบุรี ก่อนเป็นแห่งแรก วงเงิน 1,700 ล้านบาท เปิดประมูลหาผู้รับเหมาก่อสร้างในเดือน ธ.ค.นี้ สำหรับซ่อมบำรุงรักษารถจักรดีเซลไฟฟ้าขนาด 20 ตันต่อเพลา จำนวน 20 คัน หัวรถจักรอีก 50 คันที่จะมีการจัดซื้อในอนาคต

    ขณะที่โรงซ่อมที่ 2 คือ โรงซ่อมบำรุงรถสินค้าขนาด 80,000 ตารางเมตร ที่จังหวัดฉะเชิงเทรา วงเงินลงทุน 3,000 ล้านบาท แบ่งเป็นวงเงินก่อสร้าง 2,000 ล้านบาทและการติดตั้งอุปกรณ์ 1,000 ล้านบาท อยู่ระหว่างการศึกษาความเหมาะสมและออกแบบโครงการ และจะเสนอให้คณะกรรมการ (บอร์ด) รฟท. พิจารณาปี 2562 และเปิดประมูลในรูปแบบการให้เอกชนเข้าร่วมลงทุน ปี 2563 เปิดให้บริการปี 2565 โรงซ่อมแห่งนี้สร้างขึ้นทดแทนโรงซ่อมบำรุงรถสินค้าย่านพหลโยธิน เพราะไม่ต้องการให้นำรถไฟเข้ามาซ่อมในพื้นที่กรุงเทพฯ

    สำหรับ โครงการสุดท้าย คือ โรงซ่อมหนักรถไฟโดยสาร บนพื้นที่ 252 ไร่ วงเงินรวม 2,807 ล้านบาท ที่จังหวัดสุพรรณบุรี เพื่อใช้รองรับการซ่อมบำรุงครั้งใหญ่ของขบวนรถไฟ อาทิ รถโดยสารขบวนใหม่ๆ จำนวน 115 คัน ที่ต้องมีการซ่อมบำรุงครั้งใหญ่ 6-8 ปีต่อครั้ง รวมถึงรถโดยสารดีเซลราง 186 คัน ที่รอการจัดซื้อเพิ่มเติม.

    อ่านเพิ่มเติม...

    แท็กที่เกี่ยวข้อง

    รถไฟทางคู่สร้างรถไฟทางคู่รางคู่โรงซ่อมรถไฟรถไฟโดยสาร

    Most Viewed

    คุณอาจสนใจข่าวนี้