ข่าว
100 year

ผ่านบ้านใคร? รถไฟฟ้าสายสีชมพู เหลือง กดปุ่มสร้างวันนี้ ได้ใช้เมื่อไหร่?

ไทยรัฐออนไลน์27 ส.ค. 2561 13:42 น.
SHARE

นายกรัฐมนตรีกดปุ่มเริ่มสร้างรถไฟฟ้าสายสีชมพู แคราย-มีนบุรี สายสีเหลือง ลาดพร้าว-สำโรง คาดแล้วเสร็จปี 64...

จากกรณี วันนี้ (27 ส.ค.61) นายกรัฐมนตรีได้ฤกษ์กดปุ่มสร้างรถไฟฟ้าโมโนเรล สายสีชมพู แคราย–มีนบุรี และสายสีเหลือง ลาดพร้าว-สำโรง เพื่อบรรเทาปัญหาการจราจรเร่งด่วนนั้น...

ทีมข่าวเจาะประเด็น ขอเกริ่นสักนิดว่า "โมโนเรล" นั้นคือ ระบบขนส่งมวลชนทางรางรูปแบบหนึ่ง สามารถรองรับผู้โดยสารได้ประมาณ 10,000-40,000 คน/ชม./ทิศทาง โดยลักษณะตัวรถและโครงสร้างรางเดี่ยวที่เป็นทางวิ่งมีขนาดเล็กและเบา จึงก่อสร้างง่าย รวดเร็ว และราคาถูกกว่ารถไฟฟ้ารางหนัก (Heavy Rail) ถึง 50% เมื่อเทียบต่อกิโลเมตร โดยค่าก่อสร้างระบบรถไฟฟ้าเฉลี่ยอยู่ที่ 1,500 ล้านบาท/กม. ส่วนระบบโมโนเรลเฉลี่ยอยู่ที่ 600-700 ล้านบาท/กม.

โดยปัจจุบันรถไฟฟ้ารางเดี่ยวมี 2 ประเภท คือ รถไฟฟ้ารางเดี่ยวแบบวิ่งคร่อมบนรางเดี่ยว (Straddle Monorail) และรถไฟรางเดี่ยวแบบแขวน (Suspension Monorail) ซึ่ง รฟม.เลือกใช้แบบวิ่งคร่อมบนรางมาก่อสร้าง มีความจุสูง ความเร็วสูงสุด 80 กม./ชม. เป็นระบบไฟฟ้า DC 750 โวลต์ ผ่านตัวนำไฟฟ้าในรางไฟฟ้า รองรับผู้โดยสารได้ประมาณ 200 คน/ตู้

ส่วนรถไฟฟ้าโมโนเรล สายสีชมพู แคราย-มีนบุรี และสายสีเหลือง ลาดพร้าว-สำโรง ผ่านพื้นที่ดังต่อไปนี้...

- รถไฟฟ้า สายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี

รถไฟฟ้า สายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี คาดก่อสร้างแล้วเสร็จในปี 2564 โดยมีแนวเส้นทาง ดังต่อไปนี้
แนวเส้นทางเริ่มต้นที่จุดเชื่อมต่อกับระบบรถไฟฟ้าสายสีม่วง (ช่วงบางใหญ่-บางซื่อ) บริเวณใกล้แยกแคราย วิ่งไปตามถนนติวานนท์จนถึงห้าแยกปากเกร็ด จากนั้นเลี้ยวขวาเข้าถนนแจ้งวัฒนะผ่านเมืองทองธานี ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา ไปเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-รังสิต ที่แยกหลักสี่บริเวณริมถนนวิภาวดีรังสิต และเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่ บนถนนพหลโยธิน บริเวณวงเวียนอนุสาวรีย์พิทักษ์รัฐธรรมนูญ จากนั้นวิ่งไปบนถนนรามอินทราจนถึงแยกมีนบุรี แล้ววิ่งเข้าสู่เมืองมีนบุรี ตามแนวถนนสีหบุรานุกิจ จนถึงสะพานข้ามคลองสามวา จึงเลี้ยวขวาข้ามคลองแสนแสบและข้ามถนนรามคำแหง หรือถนนสุขาภิบาล 3 สิ้นสุดสถานีปลายทางที่บริเวณใกล้แยกถนนรามคำแหง-ร่มเกล้า ซึ่งจะบรรจบกับโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางกะปิ-มีนบุรี รวม 30 สถานี ระยะทางทั้งสิ้น 34.5 กิโลเมตร

- รถไฟฟ้า สายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง

รถไฟฟ้า สายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง คาดก่อสร้างแล้วเสร็จในปี 2564 โดยมีแนวเส้นทาง ดังต่อไปนี้
เริ่มต้นที่จุดเชื่อมต่อกับระบบรถไฟฟ้ามหานคร สายเฉลิมรัชมงคล (สายสีน้ำเงินระยะแรก) ที่แยกรัชดา-ลาดพร้าว ไปตามแนวถนนลาดพร้าว โดยเชื่อมต่อกับโครงการรถไฟฟ้าสายสีเทาของกรุงเทพมหานครที่แยกฉลองรัช และยกระดับข้ามทางด่วนฉลองรัชจนถึงทางแยกบางกะปิ จากนั้นแนวเส้นทางจะเลี้ยวขวาไปทางทิศใต้ตามถนนศรีนครินทร์ เชื่อมต่อกับโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มที่ทางแยกลำสาลี ต่อจากนั้นแนวเส้นทางจะยกระดับข้ามทางแยกต่างระดับพระราม 9 โดยเชื่อมต่อกับโครงการรถไฟฟ้าเชื่อมต่อท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (Airport Rail Link) และผ่านแยกพัฒนาการ แยกศรีนุช แยกศรีอุดมสุข แยกศรีเอี่ยม จนถึงแยกศรีเทพา จากนั้นแนวเส้นทางจะเลี้ยวขวาอีกครั้งไปทางทิศตะวันตก ตามแนวถนนเทพารักษ์ ผ่านจุดเชื่อมต่อกับโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ ที่สถานีสำโรง และสิ้นสุดแนวเส้นทางบริเวณถนนปู่เจ้าสมิงพราย รวมระยะทางทั้งสิ้นประมาณ 30.4 กิโลเมตร ประกอบด้วยสถานีทั้งหมด 23 แห่ง โรงจอดรถศูนย์ซ่อมบำรุง 1 แห่ง อาคารและลานจอดแล้วจร 1 แห่ง บริเวณพื้นที่ทางแยกต่างระดับศรีเอี่ยม.

อ่านเพิ่มเติม...

แท็กที่เกี่ยวข้อง

รถไฟฟ้ารถไฟฟ้า สายสีชมพูรถไฟฟ้า สายสีเหลืองข่าวร้อนรถไฟฟ้า เสร็จเมื่อไหร่ข่าวทั่วไป

ข่าวแนะนำ

Most Viewed

คุณอาจสนใจข่าวนี้