ข่าว
100 year

“เจบิก” ประสานจีน-ญี่ปุ่น-ยุโรป รวมพลังปั้นไฮสปีดเทรนกรุงเทพ-ระยอง

ไทยรัฐฉบับพิมพ์4 พ.ค. 2561 05:01 น.
SHARE

“เจบิก” ประสานสิบทิศ หวังปล่อยกู้โครงการรถไฟความเร็วสูงกรุงเทพฯ–ระยอง พร้อมดึงจีน–ญี่ปุ่น–ยุโรปผนึกกำลัง ด้านนายกฯตู่ไฟเขียวให้เจบิกหารือคมนาคมและเลขาธิการอีอีซีอย่างใกล้ชิด เพื่อให้โครงการคืบหน้า และย้ำว่าไทยยินดีหนุนเอกชนญี่ปุ่นให้เข้ามามีส่วนร่วมในโครงการต่างๆของอีอีซีเต็มที่

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยหลังหารือกับนายทะดะชิ มะเอะดะ กรรมการผู้อำนวยการและหัวหน้าเจ้าหน้าที่บริหารธนาคารเพื่อความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งญี่ปุ่น (เจบิก) ว่า เจบิกพยายามเชื่อมโยงระหว่างจีน ญี่ปุ่น และไทย ในโครงการต่างๆ ซึ่งนายทะดะชิเพิ่งเดินทางไปพบผู้นำของจีน และผู้นำ ญี่ปุ่นมา ทำหน้าที่เป็นตัวประสานความร่วมมือโครงการรถไฟความเร็วสูงกรุงเทพฯ-ระยอง มูลค่า 224,000 ล้านบาท ซึ่งเงื่อนไขการประมูล (ทีโออาร์) โครงการรถไฟความเร็วสูงกำลังจะออกมา โดยอยู่ระหว่างรอให้ร่างพระราชบัญญัติเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (พ.ร.บ.อีอีซี) ประกาศในราชกิจจานุเบกษาก่อน จึงจะประกาศทีโออาร์ตามมา ซึ่งทางเจบิกระบุว่า การพบปะกันเป็นไปด้วยดี และทางเจบิกจะสนับสนุนให้มีความร่วมมือกัน 3 ส่วน ประกอบด้วย จีน ญี่ปุ่น และกลุ่มที่เชี่ยวชาญเรื่องรถไฟจากยุโรป แต่ไม่ได้ระบุว่าใครเป็นใคร หรือจะร่วมมือกับกลุ่มไหนของฝ่ายไทย

“การสนับสนุนโครงการรถไฟความเร็วสูงกรุงเทพฯ-ระยอง เจบิกพยายามเป็นตัวกลาง โดยเข้าไปพบแต่ละกลุ่ม เพื่อเป็นตัวกลางเชื่อมเรื่องการเงิน ซึ่งหากเข้าไปกลุ่มไหน กลุ่มนั้นก็ไม่ต้องห่วงเรื่องการเงิน เพราะมีเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ ซึ่งเจบิกยืนยันว่าจะสนับสนุนเงินทุนสำหรับกลุ่มที่จะมารับงานรถไฟความเร็วสูงแน่นอน พูดง่ายๆ คือเอาจริง เจบิกเป็นสถาบันการเงินที่ใหญ่ ผมได้บอกเขาไปแล้วว่างานแบบนี้ต้องทำเชิงรุก ไม่ใช่ดูเรื่องการลงทุนรถไฟความเร็วสูงเพียงอย่างเดียว การเข้าประมูลต้องคำนึงถึงผลตอบแทนทางเศรษฐกิจในระยะยาวด้วย ไม่ใช่แค่ผลตอบแทนทางการเงินระยะสั้น หากมัวแต่ดูว่ากำไรเท่าไหร่ โดยที่ใจไม่สู้ จะคิดแบบนี้ไม่ได้ ทุกค่ายที่สนใจโครงการนี้เท่าที่ทราบ ทำงานเชิงรุกมาก ซึ่งเจบิกก็บอกว่าเต็มที่”

ขณะเดียวกัน นโยบายการทำงานของเจบิก สิ่งที่เน้นมากในอนาคตคือ แนวนโยบายเชื่อมเส้น ทางอินโด-แปซิฟิก เชื่อมโยงอินเดีย พม่า ไทย ลาว เวียดนาม ญี่ปุ่น ไปจนถึงออสเตรเลีย จึงเสนอไปว่า เส้นทางเส้นนี้เป็นสิ่งที่ญี่ปุ่นริเริ่มขึ้นมาและสำคัญมาก แต่โครงการที่จะอยู่ระหว่างกลางอินโด-แปซิฟิก คือ กลุ่มยุทธศาสตร์ความร่วมมือทางเศรษฐกิจ อิรวดี-เจ้าพระยา-แม่โขง หรือแอคเม็กซ์ และกลุ่มซีแอลเอ็มวีที คือ กัมพูชา ลาว พม่า เวียดนาม และไทย ฉะนั้น ในโอกาสที่ไทยเป็นเจ้าภาพประชุมแอคเม็กซ์เดือน มิ.ย.นี้ ญี่ปุ่นจะต้องเข้ามามีส่วนร่วมให้มาก เพราะซีแอลเอ็มวีทีคือหัวใจของโครงการต่างๆของเจบิกในอดีต ดังนั้น หากมามีส่วนร่วมในการประชุมครั้งนี้ ได้มากเท่าไร ก็เท่ากับว่ามาเกื้อหนุนอินโด-แปซิฟิกด้วย ซึ่งทางเจบิกก็เข้าใจและจะเป็นตัว ประสานกับทางรัฐบาลญี่ปุ่นให้ไทย ซึ่งได้แจ้งกับเจบิกว่า หากมีโอกาสให้ไปบอกผู้นำญี่ปุ่นด้วยว่าให้สนับสนุนแอคเม็กซ์ด้วย

นายสมคิดกล่าวต่อว่า ปีนี้จะพยายามผลักดัน ทีโออาร์โครงการหลักๆออกมาให้หมด และขณะนี้ ยังเป็นไปตามแผน เช่น โครงการแหลมฉบังระยะที่ 3 ซึ่งนายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รมช.คมนาคม กำลังเร่งอยู่ ขณะที่โครงการศูนย์กลางด้านการซ่อมบำรุงอากาศยาน หรือเอ็มอาร์โอ กำลังจะเร่งผลักดันให้โครงการเดินหน้า ซึ่งกำลังจะเรียกผู้บริหารบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) มา หารือในเร็วๆนี้

ด้าน พล.ท.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นายทะดะชิ มะเอะดะ กรรมการผู้อำนวยการและหัวหน้าเจ้าหน้าที่บริหารเจบิก ได้เข้าหารือกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี โดยได้รายงานเกี่ยวกับความคืบหน้าการผลักดันโครงการต่างๆ ภายใต้ โครงการระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) เช่น โครงการระบบรางต่างๆ โดยเน้นให้ได้รับประโยชน์ร่วมกัน ทั้งไทย ญี่ปุ่น และจีน โดยจะเป็นโครงการแรกที่ญี่ปุ่นและจีนทำงานร่วมกัน และการพัฒนาอุตสาหกรรมเป้าหมายของไทย นายกรัฐมนตรีก็ยินดีที่ทราบว่าญี่ปุ่นและจีน มีความมุ่งมั่นที่จะร่วมมือกันพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐานในประเทศที่ 3 โดยเฉพาะโครง การรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบินเป็นโครงการแรก เพราะจะส่งผลดีต่อความร่วมมือในภูมิภาค

“นายกรัฐมนตรีได้ขอให้เจบิกหารือกับกระทรวงคมนาคม และเลขาธิการอีอีซี อย่างใกล้ชิด เพื่อให้โครงการมีความคืบหน้า และย้ำว่าไทยยินดีสนับสนุนภาคเอกชนญี่ปุ่นให้เข้ามามีส่วนร่วมในโครงการต่างๆของอีอีซีเต็มที่ ขณะที่นายทะดะชิก็ระบุว่า ญี่ปุ่นจะส่งผู้แทนระดับสูงมาเข้าร่วมประชุมสุดยอดแอคเม็กซ์ ที่ไทยเป็นเจ้าภาพวันที่ 15-16 มิ.ย.นี้ด้วย”.

อ่านเพิ่มเติม...

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เจบิกปล่อยกู้รถไฟความเร็วสูงกรุงเทพฯ-ระยองอีอีซีข่าวทั่วไป

คุณอาจสนใจข่าวนี้