ข่าว
100 year

งบสร้างสนามบินมโหระทึก

ไทยรัฐฉบับพิมพ์2 พ.ค. 2561 05:01 น.
SHARE

ทุ่ม1.2แสนล้านเนรมิตเชียงใหม่-ภูเก็ตแห่งที่2

นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เปิดเผย ว่า ในการประชุมบอร์ดเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา บอร์ดได้มีมติเห็นชอบ รับโอนย้าย 4 สนามบินคือ สนามบินอุดรธานี, สนามบินสกลนคร, สนามบินตาก และสนามบินชุมพร จากกรมท่าอากาศยาน (ทย.) เพื่อแก้ไขปัญหาความแออัดและส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองรองตามนโยบายของรัฐบาล โดยขั้นตอนหลังจากนี้จะเสนอไปยังกระทรวงคมนาคม เพื่อเสนอต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) ต่อไป คาดว่า ภายใน 1-2 เดือนนี้น่าจะเรียบร้อย โดยทาง ทอท.จะต้องดำเนินการ ให้แล้วเสร็จภายในรัฐบาลชุดนี้ “ทอท.จะเดินหน้าพัฒนาสนามบิน ทั้ง 4 แห่ง คาดว่าจะนำร่องเร่งลงทุนพัฒนาศักยภาพของสนามบิน อุดรฯและสกลนครก่อน โดยใช้เงินลงทุนประมาณ 1,000 ล้านบาท ในการปรับปรุง ส่วนอีก 2 สนามบินคือ ตากและชุมพรนั้น จะต้อง ทำการศึกษาความเหมาะสมก่อน คาดว่าจะใช้เวลาเป็นปี”

นายนิตินัย กล่าวต่อว่า ส่วนความคืบหน้าโครงการก่อสร้าง สนามบินเชียงใหม่แห่งที่ 2 และสนามบินภูเก็ตแห่งที่ 2 จากผลการศึกษาพบว่าพื้นที่อำเภอบ้านธิ จังหวัดลำพูน เหมาะสมที่จะสร้างเป็นสนามบินเชียงใหม่แห่งที่ 2 และสนามบินภูเก็ตแห่งที่ 2 พื้นที่จังหวัดพังงาเหมาะสมที่จะสร้าง โดยฝ่ายบริหาร ทอท.จะเสนอให้บอร์ด ทอท.พิจารณาเห็นชอบในหลักการลงทุนในวันที่ 25 พ.ค.นี้ โดยสนามบินพังงาจะใช้เงินลงทุน 70,000 ล้านบาท เพื่อรองรับผู้โดยสาร 10 ล้านคนต่อปี ส่วนสนามบินเชียงใหม่แห่งที่ 2 ที่จังหวัดลำพูน จะใช้งบประมาณลงทุน 50,000 ล้านบาท เพื่อรองรับผู้โดยสาร 10 ล้านคนต่อปี “งบประมาณที่จะใช้ในการก่อสร้างสนามบินแห่งใหม่ 2 สนามบินมูลค่ารวมกว่า 120,000 ล้านบาทนั้น ยืนยันว่าไม่กระทบต่อสภาพคล่องและกระแสเงินสดที่ ทอท.มีอยู่ โดยปัจจุบันมีเงินสดในมือกว่า 62,000 ล้านบาท และจะมีเงินสดที่เป็นกำไรยังไม่หักค่าเสื่อม เข้ามาอีกกว่าปีละ 30,000 ล้านบาท ดังนั้น งบประมาณที่จะมาใช้ ลงทุนก่อสร้าง จึงไม่มีปัญหาในระยะยาว แต่อาจจะมีกระทบบ้าง ในปี 2563 ที่ต้องใช้จ่ายในการก่อสร้างสนามบินสุวรรณภูมิ อย่างไรก็ตาม หากมีสัดส่วนการกู้ก็จะเป็นการกู้ระยะสั้นเท่านั้น”.

อ่านเพิ่มเติม...

แท็กที่เกี่ยวข้อง

นิตินัย ศิริสมรรถการท่าอากาศยานไทยสนามบินอุดรธานีสนามบินสกลนครสนามบินตาก

คุณอาจสนใจข่าวนี้