ข่าว
100 year

ประเทศไทยจะไปถึงจุดสูงสุด

หมัดเหล็ก22 มี.ค. 2561 05:01 น.
SHARE

งานสัมมนา Thailand Taking off to New Heights ที่จัดโดยสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน หรือ BOI ได้เชิญ รองนายกฯ สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ในฐานะหัวหน้าทีมเศรษฐกิจรัฐบาลไปพูดถึงศักยภาพของประเทศไทยในอนาคต จะรุ่งหรือจะร่วง ที่น่าสนใจเห็นจะเป็นเรื่องของ การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ หากจะพูดไปแล้ว ในอาเซียนถือว่า บ้านเรามีโอกาสมากที่สุด และโครงสร้างพื้นฐานที่พร้อมและทันสมัย ไม่ว่าจะเป็นระบบโทรคมนาคม หรือการคมนาคม เพียงแต่ว่า ยังไปไม่ถึงที่สุดเท่านั้น

เรื่องนี้ คงไม่โทษการเมือง หรือ วิกฤติบ้านเมืองว่าส่งผลกระทบ ต่อความเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ มากน้อยแค่ไหน พูดไปก็สองไพเบี้ย เพราะบ้านเรามักไม่ค่อยจะยอมรับความจริง ไม่เช่นนั้นกระแสสังคมออนไลน์คงไม่เปรี้ยงปร้างขนาดนี้ ถ้านับจำนวนคนไทย ที่เข้าสู่สังคมออนไลน์ทุกชนิดที่มีอยู่ในขณะนี้ เราไม่เป็นสองรองใคร ติดอันดับท็อปไฟว์ ทุกแพลตฟอร์ม

รองนายกฯชี้แจงถึงแผนการเพิ่มศักยภาพโครงสร้างพื้นฐานของประเทศว่า ได้สั่งการให้ คมนาคม ศึกษาเพิ่มเติมการขยายเส้นทางรถไฟความเร็วสูง กรุงเทพฯ-หัวหิน ที่ใกล้จะทำร่างทีโออาร์แล้วเสร็จให้ไปถึง สุราษฎร์ธานี เพื่อให้รถไฟความเร็วสูงเส้นนี้ สามารถใช้ประโยชน์ในการท่องเที่ยวและสร้างการเชื่อมโยงกับ โครงการไทยแลนด์ริเวียร่า หรือถนน เลียบชายฝั่งทะเล ที่จัดงบประมาณรองรับไว้กว่าแสนล้านบาท

ไหนๆก็ไหนๆ การขนส่งระบบรางของประเทศไทยล้าสมัยมากถึงมากที่สุดมานาน กว่าจะขยับขยายได้ที ต้องใช้เวลาหลายรัฐบาล จะไม่มองเรื่องของผลประโยชน์ที่ไม่ควรได้ แต่ถ้านึกภาพรถไฟความเร็วสูงหรือระดับปานกลาง เชื่อมต่อกันทุกสนามบิน ทุกจังหวัดท่องเที่ยวทั้งเมืองหลักและเมืองรอง

ประเทศไทยจะเป็นสวรรค์แค่ไหน

เรามีทรัพยากรธรรมชาติที่สวยงามทุกหย่อมหญ้า แต่เราขาดการบริหารจัดการ เอาแค่ป้ายบอกสถานที่แหล่งท่องเที่ยวก็มืดมนแล้ว แต่นี่ถ้าเราลงเครื่องบินที่สนามบินสุวรรณภูมิแล้วมีรถไฟความเร็วสูงต่อไปบางแสน ไปพัทยา ไปหัวหิน ไปสุราษฎร์ธานี แล้วเชื่อมต่อไปฝั่งอันดามัน เรานั่งรถไฟความเร็วปานกลางเลียบฝั่งทะเล จากสนามบินอู่ตะเภา ไปภาคใต้ ภูเก็ต หาดใหญ่ พังงา กระบี่ จะมีความสุขแค่ไหน

หรือจะนั่งรถไฟความเร็วสูง ไปโคราช ไปบุรีรัมย์ ไปเที่ยวปราสาทหินพิมาย ไปเที่ยวนครพนม ไปหนองคาย นั่งรถไฟความเร็วสูงไปถึงเชียงใหม่ ไปถึงจุดสูงสุด อ.แม่สาย จ.เชียงราย แม่ฮ่องสอน จากเหนือจดใต้ไปตะวันออก ตะวันตก จะเป็นการสร้างความเจริญให้กับประเทศ สร้างงานสร้างอาชีพให้กับคนไทยอีกมากมาย

ไม่เฉพาะประเทศไทย ยังหมายถึงทุกประเทศในอาเซียน ตามโครงการศึกษาความเป็นไปได้รถไฟความเร็วสูงจาก ชายแดน แม่สอด จ.ตาก ติดกับประเทศเมียนมา แค่แม่น้ำกั้น ไปมุกดาหาร เชื่อมต่อไปถึง เวียดนาม เชื่อมทั้งการท่องเที่ยว การลงทุน เห็นสวรรค์อยู่รำไร

ภายใน 2 ปีนี้ได้เห็นเป็นรูปธรรมแน่นอนรวมกับรถไฟรางคู่อีก 10 เส้นทาง เชื่อม 4 ภาค วงเงิน 2.8 แสนล้าน รถไฟความร่วมมือ ไทยจีนกรุงเทพฯ-หนองคาย ยังไม่รวมการพัฒนาท่าอากาศยานระยะที่ 2-3 จะมีเงินหมุนเวียนเป็นล้านล้าน.


หมัดเหล็ก
mudlek@thairath.co.th

อ่านเพิ่มเติม...

แท็กที่เกี่ยวข้อง

ศักยภาพของประเทศไทยเศรษฐกิจโครงสร้างพื้นฐานระบบรางคาบลูกคาบดอกข่าวทั่วไป

ข่าวแนะนำ

Most Viewed

คุณอาจสนใจข่าวนี้