คำค้นหา

ประยุทธ์ จันทร์โอชา

ประยุทธ์ จันทร์โอชา

ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ.

ประยุทธ์ จันทร์โอชา

ข่าว

พรรคพลังประชารัฐ ชู 3 เหตุผลสำคัญ หนุน บิ๊กตู่ เข้าชิงเก้าอี้นายกฯ

คลิปวีดีโอ

กีฬา

คำขอของ พล.ต.อ.สล้าง

ไทยรัฐฉบับพิมพ์6 มี.ค. 2561 05:01 น.
SHARE

การเสียชีวิตของ “พล.ต.อ.สล้าง บุนนาค” อดีตรองอธิบดีกรมตำรวจ หลังกระโดดลงมาจากชั้น 7 ของห้างสรรพสินค้าดัง และได้ทิ้งจดหมายระบุว่า ขอจากไปอย่างเกิดประโยชน์ โดยขอให้ช่วยกันคัดค้านรถไฟทางคู่ขนาด 1 เมตร และควรสร้างรางขนาด 1.435 เมตรแทน รวมทั้งคัดค้านการสร้างรถไฟฟ้ายกระดับ และผลักดันให้สร้างถนน Autobahn นั้น

ได้ก่อให้เกิดคำถามขึ้นอีกครั้งว่า ระบบขนส่งมวลชนของไทยได้เดินมาถูกทางหรือไม่ ขนาดของรางรถไฟอยู่ในสัดส่วนที่เหมาะสมหรือเปล่า และทำไมประเทศไทย โดย การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) จึงตัดสินใจสร้างรถไฟทางคู่ ขนาดราง 1.000 เมตร (Meter Gauge) แทนการสร้างรถไฟทางคู่ขนาดรางมาตรฐาน “สแตนดาร์ดเกจ” ขนาดราง 1.435 เมตร ที่เป็นทางรถไฟตามมาตรฐานของยุโรป (European Standard Gauge)

โดยในเรื่องนี้ “นายทนงศักดิ์ พงษ์ประเสริฐ” รองผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ได้ชี้แจงว่า รางรถไฟทั่วโลกนั้น มีขนาดแตกต่างกัน ซึ่งจะมีทั้งขนาดราง 1.000 เมตร, 1.067 เมตร, 1.435 เมตร, 1.520 เมตร 1.676 เมตร เป็นต้น และรางแต่ละขนาดก็ไม่สามารถบ่งบอกหรือระบุออกมาได้อย่างชัดเจนว่าขนาดไหนปลอดภัยหรือมีประสิทธิภาพมากที่สุด เพราะมาตรฐานความปลอดภัยขึ้นอยู่กับในหลายปัจจัยร่วมกัน ไม่ว่าจะเป็นระบบอาณัติสัญญาณ ความสามารถในการรองรับน้ำหนักของรางรถไฟหัวรถจักร ขบวนรถ

แต่ปัจจัยที่สำคัญ ที่ทำให้ไทยต้องใช้ขนาดราง 1.000 เมตร เนื่องจากเมื่อปี 2551 ที่ผ่านมา ผู้ว่าการ รฟท.ทุกประเทศในอาเซียน ได้มีการประชุม “อาเซียนเกรท” ร่วมกันที่เมืองย่างกุ้ง ประเทศเมียนมา และได้ร่วมลงนามร่วมกันเรื่องการใช้รางรถไฟขนาด 1.000 เมตร เพื่อให้การเดินทางโดยรถไฟเชื่อมต่อกันได้ในอาเซียน

ซึ่งในภูมิภาคอาเซียน มี 6 ประเทศที่ใช้รางขนาด 1.000 เมตร คือ เมียนมา, กัมพูชา, มาเลเซีย, เวียดนาม, ลาว และไทย ระยะทางรวมกันยาว 13,660 กม. หรือคิดเป็น 70% ของระบบรางทั้งหมดในอาเซียน ซึ่งมีระยะทาง 20,310 กม. เฉพาะในไทยมีรางรถไฟให้บริการยาวกว่า 4,000 กม.ทั่วประเทศ

นอกจากนั้น หากรถไฟวิ่งด้วยความเร็วไม่เกิน 200 กม./ชม. รางขนาด 1.000 เมตร นับว่าเหมาะสม แต่หากใช้ความเร็วมากกว่า 200 กม./ ชม. จึงต้องใช้รางขนาด 1.435 เมตร ซึ่งเป็นรางที่รองรับ รถไฟความเร็วสูง รถไฟฟ้า เป็นต้น

ซึ่งหากจะปรับขนาดรางทั้งหมด 4,000 กม.ทั่วประเทศจาก 1.000 เมตร เป็นขนาด 1.435 เมตรนั้น ก็ต้องรื้อทางทั้งหมด ซึ่งต้องใช้งบประมาณมหาศาล มากกว่าแสนล้านบาทแน่นอน

ส่วนสร้าง “ถนนออโต้บาห์น (Autobahn)” ในเมืองไทยนั้น ก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจก่อนว่า “ถนนออโต้บาห์น” หมายถึง ถนนทางหลวง-ทางด่วนพิเศษระหว่างเมือง ในประเทศเยอรมนี ที่ถูกสร้างขึ้นในปี ค.ศ.1929 เพื่อเชื่อมระหว่างเมืองโคโลญกับเมืองบอนน์ ในยุคอดอล์ฟ ฮิตเลอร์

ถนนออโต้บาห์น (Auto-bahn) มีจุดเด่นตรงที่เป็นถนนที่รถสามารถวิ่งได้ด้วยความเร็วสูง 180-270 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เนื่องจากถนนถูกออกแบบให้มีพื้นถนนหนาถึง 27 นิ้ว และมีความแข็งเทียบเท่ารันเวย์เครื่องบินอีกทั้งยังมีความเรียบและกว้างกว่าถนนปกติ โดยถนนจะถูกราดด้วยยางมะตอยพิเศษ ขณะที่ถนนเมืองไทยจะราดยางมะตอยที่มีความหนาเพียง 2 นิ้ว และหากเป็นถนนมอเตอร์เวย์จะราดยางมะตอยหนา 4 นิ้วเท่านั้น

ถนนออโต้บาห์น (Autobahn) จึงได้ชื่อว่าเป็นทางหลวงพิเศษที่ดีที่สุดของโลก เนื่องจากพบว่า สถิติการเกิดอุบัติเหตุต่ำมาก และที่สำคัญถนนออโต้บาห์นยังเป็นถนนที่นักแข่งรถหรือผู้ที่ชื่นชอบความเร็วหลายๆ คนจากทั่วโลกเดินทางมาที่เยอรมนี เพื่อลองขับรถบนถนนเส้นนี้สักครั้งในชีวิต

ซึ่งเรื่องนี้ “นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร” รมช.คมนาคม อธิบายว่า ถนนออโต้บาห์นได้สร้างขึ้นในสมัยฮิตเลอร์ เพื่อใช้ขนอาวุธสงคราม และในปัจจุบันถนนดังกล่าวใช้ในการเดินทางเข้า-ออกระหว่างเมือง และเป็นถนนที่มีชื่อด้านความเรียบและแข็งแรงของพื้นจราจร จนทำให้ไม่ต้องจำกัดความเร็วของถนนในบางช่วง ซึ่งไม่เหมาะกับประเทศไทย “ดังนั้นถ้าผู้ขับขี่ไม่มีความชำนาญ หรือรถไม่มีประสิทธิภาพ จะไม่สามารถใช้ถนนดังกล่าวได้” รมช.คมนาคมกล่าว

และที่อธิบายมาทั้งหมด ก็เพื่อให้เห็นถึงความจำเป็น ข้อจำกัดของแต่ละระบบ แต่ละประเภท ว่าเหมาะกับสภาพภูมิศาสตร์ สภาพการใช้งาน รวมถึงการใช้ประโยชน์ และมีความสอดคล้องกับการใช้งานจริงของคนในประเทศหรือไม่.

สุรางค์ อยู่แย้ม

อ่านเพิ่มเติม...

แท็กที่เกี่ยวข้อง

รถไฟทางคู่รถไฟความเร็วสูงรถไฟฟ้าสล้าง บุนนาคสุรางค์ อยู่แย้ม

ข่าวแนะนำ

MOST VIEWED

คุณอาจสนใจข่าวนี้

คุณอาจสนใจข่าวนี้