แนะนำ 4 เทคนิค ให้คุณตรวจเช็กรถด้วยตนเอง ดูแลแอร์ภายในรถยนต์ให้เย็นฉ่ำสู้ร้อนได้สบายๆ...
เพราะประเทศไทยมี 3 ฤดู คือ ฤดูร้อนเป็นปกติ ร้อนมาก และร้อนเหลือเกินนนนน ยิ่งช่วงนี้อากาศร้อนระอุจนหลายๆ คนอยากร้องขอชีวิตกับดวงอาทิตย์ ผู้ใช้รถจึงไม่ควรละเลยเรื่องความเย็นภายในรถ เพราะถ้าต้องใช้ชีวิตเดินทางบนท้องถนนเป็นเวลานาน แต่แอร์ในรถไม่เย็นฉ่ำ...ต้องแย่แน่ๆ
โดยปกติรถยนต์ที่ระบบปรับความเย็นหรือแอร์มีปัญหา มักเกิดขึ้นกับรถที่ผ่านการใช้งานมาระยะหนึ่ง หรือประมาณ 3 ปีขึ้นไป แต่ถ้าหากรถคู่ใจของคุณยังใช้งานมาไม่นานแต่เริ่มมีอาการงอแงแอร์ไม่เย็นหรือใช้งานมานานจนเข้าโหมดเสื่อมสภาพ เราชวนให้คุณลองมาตรวจเช็กแอร์ดูสักหน่อย รับรองว่าไม่ยากเกินไป แค่ 4 วิธี!
น้ำยาแอร์ไม่เต็มระบบ
อาจเป็นเพราะสาเหตุน้ำยาขาด ซึ่งถือเป็นสาเหตุหลักที่ผู้ขับขี่มักพบเจอ เกิดจากปริมาณน้ำยาที่ส่งจากคอมเพรสเซอร์เพิ่มแรงดันเข้าสู่แผงคอยล์เย็นมีปริมาณน้อย น้ำยาจึงเข้าไปดูดจับความร้อนภายในห้องโดยสารได้น้อย ส่งผลให้อุณหภูมิภายในห้องโดยสารสูง อาจเกิดจากผู้ขับขี่ลืมตรวจสอบเช็กระดับน้ำยา หรือเกิดการรั่วซึมของระบบ การแก้ปัญหาในกรณีนี้คือ การนำรถไปที่ศูนย์บริการแอร์รถยนต์ ให้ช่างเติมน้ำยาพร้อมทั้งตรวจเช็กน้ำมันคอมเพรสเซอร์
ระบบระบายความร้อน
ในระบบปรับอากาศของรถยนต์เกิดจากการทำงานของแผงคอยล์ร้อนระบายความร้อนทำงานได้ไม่เพียงพอ หรือพัดลมหน้าคอยล์ร้อนไม่ทำงาน ทำให้น้ำยาแอร์ที่ออกมาจากคอมเพรสเซอร์ไม่มีการระบายความร้อน น้ำยาแอร์ที่ส่งเข้าคอยล์เย็นจึงมีอุณหภูมิสูง ซึ่งเป็นสาเหตุของแอร์ไม่เย็น หรือจะเย็นก็ต่อเมื่อมีการเคลื่อนที่ของรถ เพราะมีลมเข้าไปช่วยระบายความร้อน แต่เมื่อรถจอดนิ่งคอยล์ร้อนก็จะไม่สามารถระบายความร้อนได้ ทำให้แอร์ไม่เย็น เพราะฉะนั้นตรวจเช็กการทำงานของพัดลม ถ้าไม่หมุนหรือหมุนแต่มีเสียงดัง แนะนำให้ปรึกษาช่างเพื่อทำการตรวจเช็กหรือเปลี่ยนพัดลมคอยล์ร้อนใหม่
ชุดวาล์วและดรายเออร์อุดตัน
หากเกิดปัญหานี้อาจทำให้น้ำยาแอร์ที่ฉีดออกจากคอมเพรสเซอร์ผ่านเข้าไปในคอยล์เย็นได้ไม่สะดวก ปริมาณน้ำยาแอร์จึงไม่เพียงพอที่จะไปดูดจับความร้อนภายในห้องโดยสาร ในขณะที่สตาร์ตเครื่องยนต์เดินเบา แอร์จะเย็นไม่มากและมีเสียงดังบริเวณตู้แอร์ แต่เมื่อเร่งเครื่องแล้วแอร์จะเย็น แสดงว่าเกิดการอุดตันของวาล์วหรือดรายเออร์ วิธีแก้ปัญหาคือเปลี่ยนชุดวาล์วและดรายเออร์ใหม่ ทั้งนี้ควรจะเปลี่ยนพร้อมกันทั้งสองอย่าง เพราะดรายเออร์ทำหน้าที่กรองสิ่งสกปรกจากน้ำยาแอร์ เมื่อวาล์วแอร์อุดตันก็แสดงว่าดรายเออร์ชำรุดแล้ว
สายพานหย่อน
การทำงานของคอมเพรสเซอร์จะใช้สายพานเป็นตัวนำกำลังจากเครื่องยนต์เป็นตัวขับเคลื่อน เมื่อคอมเพรสเซอร์ทำงานสายพานที่รับกำลังจากเครื่องยนต์เพื่อมาฉุดคอมเพรสเซอร์นั้นจะเกิดอาการฟรี ไม่มีกำลังมาฉุดคอมเพรสเซอร์ให้ทำงานได้ สังเกตได้เมื่อคอมเพรสเซอร์ทำงานจะมีเสียงสายพานดังขึ้นมาด้วย การแก้ปัญหาคือการปรับตั้งความตึงของสายพานให้เหมาะสม หรือถ้าสายพานมีรอยแตกร้าว ควรเปลี่ยนใหม่ทันที
จะอย่างไรก็ตาม ในกรณีที่ต้องจอดรถตากแดดเป็นเวลานาน ควรมีการระบายความร้อนสะสมภายในรถยนต์ออกบ้าง เช่น ลดกระจกด้านหน้าฝั่งผู้โดยสาร จากนั้นก็เปิด-ปิดประตูรถด้านหน้าและด้านหลังติดต่อกัน 4–5 ครั้ง หรือเปิดประตูรถทิ้งไว้ประมาณ 1-2 นาที ขณะเดียวกัน ก่อนถึงที่หมายหรือก่อนดับเครื่อง ควรปิดแอร์ก่อน 1-2 นาที เพื่อให้ตู้แอร์ได้ระบายน้ำออกมา ถือเป็นการช่วยลดการอุดตันในระบบได้อีกวิธีหนึ่ง.
...
ที่มา : รู้ใจดอทคอม